svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ลอยกระทงสุดเหงา! ยอดขายวูบ 50% ส่วนราคาอุปกรณ์ต่างๆ ราคาไม่ปรับเพิ่มมากนัก

19 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศการซื้อขายกระทงพบว่ายังค่อนข้างเงียบเหงา ด้านแม่ค้าบอกว่ายอดขายตกลงไปกว่าครึ่งเมื่อเทียบกับช่วก่อนโควิด ส่วนราคาอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ทำกระทงราคาไม่ปรับเพิ่มมากนัก

หลังรัฐบาลอนุญาตให้จังหวัดต่างๆ สามารถจัดงานเทศกาลลอยกระทงได้ แต่ให้จัดงานภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ที่เข้มงวด และให้พิจารณารูปแบบงานตามความเสี่ยงของแต่ละพื้นที่
โดยต้องอยู่ภายใต้มาตรการคุมเข้มด้านสาธารณสุข แม้ไทยจะเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาแล้ว แต่สถานการณ์ในประเทศยังมีตัวเลขผู้ติดเชื้อ 6-7 พันคนต่อวัน ซึ่งยังน่าเป็นห่วง

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศการซื้อขาย ดอกไม้และอุปกรณ์การทำกระทง เจ้าของร้านขายดอกไม้ฝบอกว่า บรรยากาศการค้าขายไม่คึกคักมากนัก ยอดขายปีนี้ตกลงไปกว่า 50% เนื่องจากคนยังกังวลสถานการณ์โควิด ทำให้ออกมาลอยกระทงน้อยลง ส่วนราคาใบตอง ต้นกล้วย และอุปกรณ์อื่นๆที่ใช้ทำกระทงที่รับมาจากปากคลองตลาดราคาไม่ปรับเพิ่มขึ้นมากนัก จะมีแค่ดอกไม้บางชนิดที่ราคาปรับขึ้นมาบ้างเล็กน้อย

ด้านประชาชนยังรู้สึกกังวลเรื่องโควิด-19 ถ้าได้ไปลอยกระทงจะไปสถานที่ไม่แออัดเพื่อลดความเสี่ยง ส่วนหนึ่งบอกว่าจะลอยกระทงออนไลน์แทน
 

ลอยกระทงสุดเหงา! ยอดขายวูบ 50% ส่วนราคาอุปกรณ์ต่างๆ ราคาไม่ปรับเพิ่มมากนัก

ขณะที่ผลสำรวจพฤติกรรมและการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงลอยกระทงของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยพบว่า บรรยากาศลอยกระทงปีนี้จะคึกคักกว่าปีที่ผ่านมา คนจะออกไปลอยกระทงมากขึ้นแต่จะใช้จ่ายประหยัด การใช้จ่ายต่อคนเฉลี่ยอยู่ที่ 1,280 บาท ลดลงเมื่อเทียบจากปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 1,348 บาทต่อคน โดยการใช้จ่ายส่วนใหญ่จะใช้สำหรับค่าเดินทาง รัประทานอาหารนอกบ้าน สังสรรค์ เป็นต้น โดยการใช้จ่ายปีนี้ประชาชนจะประหยัดมากขึ้น ใช้จ่ายระมัดระวัง เนื่องจากยังกังวลรายได้ เศรษฐกิจอยู่ระหว่างการฟื้นตัว และปัญหาโควิดด้วย ซึ่งส่งผลต่อการใช้จ่ายของประชาชนลดลง ส่งผลให้คาดว่าปีนี้เงินสะพัดในช่วงลอยกระทงอยู่ที่ 9,147 ล้านบาท ต่ำสุดในรอบ 10 ปีนับตั้งแต่ปี 2554 
 

logoline