svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

โคราชลุยตรวจร้านขายพลุ ดอกไม้ไฟ วันลอยกระทง

19 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองโคราช ลุยตรวจร้านขายพลุ ดอกไม้ไฟ วันลอยกระทง ป้องกันอุบัติเหตุ ในช่วงวันลอยกระทงปีนี้

พื้นที่เทศบาลหัวทะเล ต.หัวทะเล อ.เมือง จ.นครราชสีมา สถานที่จัดงานวันลอยกระทง2564 ของจังหวัดนครราชสีมา วันนี้ (19 พ.ย.64) นายชาตรี  เขียวอ่อน ป้องกันจังหวัดนครราชสีมา พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองออกจังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านจำหน่ายพลุประทัด ดอกไม้ไฟ ภายในเขตพื้นที่เขตเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ และเพื่อตรวจความพร้อมมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 ช่วงเทศกาลลอยกระทง

 

ผู้ประกอบการแต่ละร้านมีการนำพลุ ประทัด ดอกไม้ไฟ มาวางเตรียมจำหน่ายที่หน้าร้าน เพื่อให้ลูกค้าได้เลือกซื้อกันจำนวนมาก

โคราชลุยตรวจร้านขายพลุ ดอกไม้ไฟ วันลอยกระทง

นายชาตรี เปิดเผยว่า นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา ให้ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านค้าที่จำหน่ายพลุ ซึ่งห้ามจำหน่ายพลุที่มีดินปืนน้ำหนักเกิน 50 กิโลกรัม ต้องมีที่เก็บเป็นสัดส่วนอากาศถ่ายเทได้สะดวกและห้ามวางทับซ้อนกันหรือวางปนกับสินค้าอื่น ตรวจดูถังดับเพลิงควรต้องมีจำนวนที่เหมาะสมกับร้านและที่สำคัญคือห้ามจำหน่ายพลุหรือประทัดให้กับร้านค้ารายย่อยหรือร้านค้าที่ไม่มีใบอนุญาตจำหน่ายพลุโดยเด็ดขาด

 

และอนุญาตจำหน่ายในช่วงเวลา 06.00 น. -18.00 น. และสถานที่ที่กำหนดเท่านั้น ซึ่งหากไม่ปฏิบัติตาม มีความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ พ.ศ.2490 มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือนหรือปรับไม่เกิน 1,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

โคราชลุยตรวจร้านขายพลุ ดอกไม้ไฟ วันลอยกระทง

จากการตรวจสอบพบว่าร้านจำหน่ายพลุ ประทัด ดอกไม้ไฟ มีใบอนุญาต และส่วนใหญ่จะเป็นประเภทที่ให้สีสัน ไม่เน้นความรุนแรง เป็นวัตถุที่ไม่เป็นอันตรายมาก ภายในร้านมีการเตรียมถังดับเพลิงไว้เมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน

 

ส่วนการลงพื้นที่ตรวจสถานที่จัดงานลอยกระทงพบว่ามีการเตรียมความพร้อมจุดคัดกรองผู้ที่เข้ามาภายในงานเป็นไปตามมาตรฐานที่ทางจังหวัดกำหนด
 
ภาพ/ข่าว : เกษม ชนาธินาถ จ.นครราชสีมา

logoline