svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ. แนะ หากข้อมูลในหมอพร้อมยังไม่ขึ้น ขึ้นไม่ตรง แจ้งหน่วยฉีดวัคซีนแก้ไข

18 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แนะประชาชนหากฉีดวัคซีนแล้วข้อมูลในหมอพร้อมยังไม่ขึ้น/ขึ้นไม่ตรง ให้แจ้งหน่วยฉีดวัคซีนแก้ไข

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข สั่งประสานหน่วยบริการและผู้รับผิดชอบโครงการฉีดวัคซีนโควิด 19 เร่งบันทึกผลการฉีดให้เป็นปัจจุบัน แนะประชาชนตรวจสอบข้อมูลการฉีดวัคซีนผ่านแอปพลิเคชั่น/ไลน์ “หมอพร้อม” หากไม่มีข้อมูลหรือมีแต่ไม่ถูกต้อง ให้ติดต่อหน่วยบริการหรือผู้รับผิดชอบโครงการเพิ่มข้อมูลในระบบ MOPH IC เพื่อแสดงผลในหมอพร้อมทันทีและใช้เป็นเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนได้

 

สธ. แนะ หากข้อมูลในหมอพร้อมยังไม่ขึ้น ขึ้นไม่ตรง แจ้งหน่วยฉีดวัคซีนแก้ไข

 นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข และคณะผู้เชี่ยวชาญ ร่วมประชุมหารือประเด็น การพัฒนาการแสดงข้อมูลผลการฉีดวัคซีนในระบบหมอพร้อมรายบุคคล และให้สัมภาษณ์ว่า

 

จากกรณีที่ประชาชนฉีดวัคซีนโควิด 19 แล้ว แต่ไม่มีข้อมูลขึ้นในระบบหมอพร้อม ทำให้ไม่มีข้อมูลการนัดหมายฉีดวัคซีนเข็มต่อไป หรือไม่มีข้อมูลใน Digital Health Pass จึงไม่สามารถออกใบรับรองการฉีดวัคซีน หรือเข้าสถานที่ต่างๆ ได้ ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข ได้ประสานหน่วยบริการฉีดวัคซีนและผู้รับผิดชอบโครงการต่าง ๆ อาทิ ไทยร่วมใจ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ประกันสังคม เป็นต้น เร่งบันทึกผลการฉีดวัคซีนให้เป็นปัจจุบันแล้ว 

 

สธ. แนะ หากข้อมูลในหมอพร้อมยังไม่ขึ้น ขึ้นไม่ตรง แจ้งหน่วยฉีดวัคซีนแก้ไข

 

ในส่วนของประชาชน ขอให้ตรวจสอบข้อมูลการฉีดวัคซีนใน Application หรือ Line OA “หมอพร้อม” เช่น ชื่อ นามสกุล เลขบัตรประจำตัวประชาชน วันที่ฉีดวัคซีน ชนิดวัคซีน จำนวนเข็ม ว่าได้รับการบันทึกถูกต้องครบถ้วน หากพบว่าข้อมูลใดไม่ถูกต้อง หรือยังไม่มีข้อมูลแสดงในระบบหมอพร้อม ขอให้ติดต่อหน่วยบริการ หรือโครงการที่ท่านลงทะเบียนเข้ารับการฉีดวัคซีน

เพื่อให้เพิ่มเติมข้อมูลในระบบฐานข้อมูลการฉีดวัคซีนกระทรวงสาธารณสุข (MOPH IC) ซึ่งเมื่อหน่วยบริการลงข้อมูลเรียบร้อยจะแสดงผลในระบบหมอพร้อมทันที นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขกำลังให้ทุกจังหวัดเปิดศูนย์รับเรื่อง (call center) เพื่อลงข้อมูลสำหรับผู้ที่ไม่มีข้อมูลในระบบ MOPH IC หรือแก้ไขข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง สำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานคร สามารถติดต่อได้ที่สถานีกลางบางซื่อหรือหน่วยบริการที่กรุงเทพมหานครกำหนดขึ้น

 

สธ. แนะ หากข้อมูลในหมอพร้อมยังไม่ขึ้น ขึ้นไม่ตรง แจ้งหน่วยฉีดวัคซีนแก้ไข

 

 ทั้งนี้ การที่ข้อมูลการฉีดวัคซีนของประชาชนบางรายไม่ปรากฏในระบบหมอพร้อม หรือ ระบบฐานข้อมูลการฉีดวัคซีนกระทรวงสาธารณสุข (MOPH IC) ส่วนหนึ่งมาจากหน่วยบริการออกให้บริการฉีดวัคซีนนอกสถานที่ แล้วค่อยกลับมาบันทึกข้อมูลภายหลัง หรือเป็นหน่วยบริการฉีดวัคซีนที่เข้าร่วมกับโครงการต่าง ๆ

 

ซึ่งต้องส่งข้อมูลการฉีดวัคซีนให้ผู้รับผิดชอบโครงการตรวจสอบก่อนบันทึกลงระบบของกระทรวงสาธารณสุข จึงทำให้มีการแสดงผลล่าช้าหรือบันทึกข้อมูลไม่ครบถ้วน เช่น ไม่ได้ลงหมายเลขประจำวัคซีนแต่ละลอต เป็นต้น ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาว่ามีผลต่อการใช้ข้อมูลใน Digital Health Pass หรือไม่

 

 

logoline