svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ศูนย์ KICE ขอนแก่นชนะเลิศประกวดอาคารอนุรักษ์พลังงานระดับอาเซียน

18 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พพ.ชูความสำเร็จศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น ต่อยอดโครงการ Thailand Energy Awards 2021 ก้าวสู่อาคารอนุรักษ์พลังงานที่ใช้พลังงานเป็นศูนย์ระดับอาเซียน ต้นแบบการเรียนรู้อาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงานที่ยั่งยืน

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 18 พ.ย.64 ที่ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ ขอนแก่น (KICE) ดร.ประเสริฐ สินสุขประเสริฐ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) พร้อมด้วยนายอภิชาติ สินธุมา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซี.พี. แลนด์ จำกัด (มหาชน) และผู้บริหารระดับสูง พพ. ร่วมเดินทางและนำสื่อมวลชนเยี่ยมชมโครงการ อาคารศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ ขอนแก่นของบริษัท ซี.พี.แลนด์ จำกัด (มหาชน) จังหวัดขอนแก่น เพื่อขยายผลและเผยแพร่ผลงาน ที่ประสบความสำเร็จจากการประกวด Thailand Energy Awards 2021 โดยโครงการอาคารศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ ขอนแก่น แห่งนี้ สามารถคว้ารางวัลดีเด่น Thailand Energy Awards 2021 ด้านการอนุรักษ์พลังงาน ประเภทอาคารสร้างสรรค์เพื่อการอนุรักษ์พลังงาน และรางวัลชนะเลิศ ASEAN Energy Award 2021 ประเภท Zero Energy Building 

 

ศูนย์ KICE ขอนแก่นชนะเลิศประกวดอาคารอนุรักษ์พลังงานระดับอาเซียน

ดร.ประเสริฐ สินสุขประเสริฐ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.)  กล่าวว่าศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ ขอนแก่น แห่งนี้ นับเป็นต้นแบบอาคาร ที่มีการจัดการด้านการอนุรักษ์พลังงานจนประสบผลสำเร็จ และพร้อมจะเป็นสถานที่เรียนรู้ ศึกษาข้อมูลแก่ผู้ประกอบการอาคาร หรือหน่วยงานที่ต้องการอนุรักษ์พลังงานภายในอาคาร ได้อย่างยั่งยืน นอกจากนี้ อาคาร ฯ ยังได้ใช้ระบบ Building Automation System : BAS บริหารจัดการควบคุมเปิด-ปิด และจัดการพลังงาน ระบบทำน้ำเย็น (Chiller Plant Management System) มีโปรแกรม Monitor ระบบปรับอากาศ Chiller Plant แสดงสถานการณ์ทำงานของเครื่องทำน้ำเย็น เครื่องสูบน้ำเย็น เครื่องสูบหล่อเย็น และหอระบายความร้อน โดยมีการติดตั้ง VSD สำหรับเครื่องสูบน้ำเย็น และน้ำหล่อเย็นทั้งหมด การควบคุมบริหารจัดการส่วนของการจ่ายลมเย็นในพื้นที่ปรับอากาศ การควบคุมระบบแสงสว่าง เป็นต้น 

 

ศูนย์ KICE ขอนแก่นชนะเลิศประกวดอาคารอนุรักษ์พลังงานระดับอาเซียน

“ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ ขอนแก่น บริษัท ซี.พี.แลนด์ จำกัด (มหาชน) เป็นอาคารมีที่ความสูง 4 ชั้น พื้นที่ให้บริการประมาณ 24,487 ตารางเมตร การออกแบบเน้นความโปร่งโล่ง กรอบอาคารถูกออกแบบให้หลีกเลี่ยงรังสีตรงจากดวงอาทิตย์ให้มากที่สุด ด้านหน้าอาคารออกแบบติดตั้งอุปกรณ์แผงบังแดดขนาดใหญ่ มีการติดตั้งฉนวนกันความร้อนของหลังคา เพื่อลดความร้อนที่จะเข้าสู่ตัวอาคาร กรอบอาคารใช้วัสดุผนังก่ออิฐฉาบปูน มีช่องว่างอากาศและผนังคอนกรีตเสริมเหล็กแผ่นเรียบสำเร็จรูป และกระจกลามิเนต ควบคู่กับหลังคาคอนกรีตติดฉนวนใยแก้วกันความร้อนหุ้มอลูมิเนียมฟอยล์ อาคารมีการออกแบบกันสาดบังแดดที่ยื่นยาวออกไปในทิศตะวันตก จึงทำให้ยังมีแสงจากธรรมชาติเข้าถึงภายในอาคาร พร้อมทั้งใช้ประโยชน์ลมตามธรรมชาติ ลดการใช้พลังงานในระบบปรับอากาศ”

    ดร.ประเสริฐ กล่าวเพิ่มว่า พพ. พร้อมจะเร่งขับเคลื่อนการอนุรักษ์พลังงานภายในอาคาร ที่ปัจจุบัน ได้เดินหน้าการออกกฎกระทรวงที่ว่าด้วยการบังคับใช้เกณฑ์มาตรฐานด้านพลังงานสำหรับอาคาร (Building Energy Code ; BEC) โดยกำหนดให้อาคารที่จะก่อสร้างใหม่ 9 ประเภท ได้แก่ สถานพยาบาล สถานศึกษา สำนักงานหรือที่ทำการ อาคารชุด อาคารชุมนุมคน โรงมหรสพ โรงแรม สถานบริการ และ ห้างสรรพสินค้าหรือศูนย์การค้า ที่มีขนาดตั้งแต่ 10,000 ตารางเมตรขึ้นไป ต้องมีการออกแบบอาคารให้เป็นไปตามมาตรฐาน หลักเกณฑ์ และวิธีการในการออกแบบอาคารเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน ตามข้อกำหนดในกฎกระทรวงฯ ซึ่งขณะนี้ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการควบคุมอาคาร กรมโยธาธิการฯ แล้ว รอการประกาศให้เริ่มบังคับใช้ และในเดือนมีนาคม 2565 จะเริ่มมีผลบังคับใช้กับอาคารสร้างใหม่ ขนาดตั้งแต่ 5,000 ตารางเมตรขึ้นไป จากนั้นในเดือนมีนาคม 2566 อาคารสร้างใหม่ที่มี 2,000 ตารางเมตรขึ้นไป จะต้องปฏิบัติตามกฎกระทรวง BEC เพื่อให้เกิดการอนุรักษ์พลังงานในอาคารอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

ศูนย์ KICE ขอนแก่นชนะเลิศประกวดอาคารอนุรักษ์พลังงานระดับอาเซียน

โดย  - ศูนย์ขอนแก่น 

logoline