svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ลำปางคุมเข้ม ร้านค้าประทัด ดอกไม้เพลิง ช่วงลอยกระทง

18 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดลำปาง สนธิกำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบและกวดขันร้านค้าจำหน่ายประทัด ดอกไม้เพลิงป้องกันการระเบิดช่วงเทศกาลลอยกระทง

นายธรรมนูญ นาคลีดี นิติกรชำนาญการพิเศษ พร้อมด้วย น.ส.ณัฐณิชา วงศ์ใหญ่ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำปาง และเจ้าหน้าที่ในสังกัดหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ในนามคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัดลำปาง ร่วมกันลงพื้นที่ออกสุ่มตรวจฉลากสินค้าที่ควบคุมฉลาก ประเภทดอกไม้เพลิง ในเขตพื้นที่รอบตัวเมืองลำปาง 

 

ทั้งนี้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย ที่ได้สั่งให้มีการกวดขันควบคุมให้ร้านค้าผู้จำหน่ายประทัด ดอกไม้เพลิง ได้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด และให้ดูแลพื้นที่ควบคุมการเล่นดอกไม้เพลิง การจุดและการปล่อยพลุตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุและอันตรายที่อาจเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลเผาเทียนเล่นไฟ หรือลอยกระทง

 

ลำปางคุมเข้ม ร้านค้าประทัด ดอกไม้เพลิง ช่วงลอยกระทง

ในห้วงเวลาของงานเทศกาลลอยกระทง ประชาชนมักจะนิยมเล่นประทัด ดอกไม้เพลิง จุดโคมไฟ โคมลอยกันอย่างแพร่หลาย และที่ผ่านมาพบว่า ได้เกิดเหตุระเบิดเพลิงไหม้ที่เกิดจากการเล่นดังกล่าวอยู่บ่อยครั้ง ทำให้เกิดการสูญเสียต่อทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่

 

ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันเหตุและลดความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้น จังหวัดลำปางจึงได้จัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบสินค้าที่ควบคุมฉลาก ประเภทดอกไม้เพลิง ตามร้านค้าที่ผู้ประกอบการได้นำมาวางจำหน่าย โดยเฉพาะในเขตพื้นที่รอบๆ ตัวเมือง ที่เป็นย่านชุมชนหนาแน่น ซึ่งจะเสี่ยงต่อการเกิดเหตุได้ง่าย

 

ลำปางคุมเข้ม ร้านค้าประทัด ดอกไม้เพลิง ช่วงลอยกระทง

 

การลงพื้นที่กวดขันครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการเดินสำรวจตรวจสอบร้านค้า ผู้ประกอบการจำหน่ายประทัด และดอกไม้พลิง ที่มีอยู่ทั้งหมดภายในบริเวณตลาดออมสิน บริเวณตลาดเก่า ตลาดราชวงศ์ และตามชุมชนรอบเขตพื้นที่ตลาดที่เป็นจุดเสี่ยง รวมทั้งหมด 5 ร้านค้า

 

จากการตรวจสอบพบว่า ร้านค้าต่างๆ ยังมีการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้อง เช่น สินค้าบางรายการที่จำหน่ายไม่มีฉลากระบุรายละเอียดตามที่กฎหมายกำหนด บางรายการระบุรายละเอียดไม่ชัดเจน ไม่บอกวันหมดอายุ และวิธีการใช้

 

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ ได้ทำการว่ากล่าวตักเตือน พร้อมแจ้งให้ร้านค้าได้จัดทำฉลากสินค้าดอกไม้เพลิงให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ฯ โดยเน้นย้ำให้ทางร้านได้เร่งดำเนินการเพราะหากตรวจสอบพบอีกครั้ง จะถือว่ามีความผิดตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลากและจะให้งดจำหน่ายสินค้าประเภทนี้ทันที 

 

ลำปางคุมเข้ม ร้านค้าประทัด ดอกไม้เพลิง ช่วงลอยกระทง

นอกจากนี้ได้กำชับให้ทางร้านค้า ทำการตรวจสอบสต็อกสินค้าหากพบว่าสินค้ารายการใดมีการค้างสต็อกไว้นานแล้ว ให้นำไปทำลายทิ้งเสีย เพราะมีความเสี่ยงที่จะเกิดการลุกไหม้ขึ้นเองได้ ตลอดจนได้แจ้งเตือนร้านค้าไม่ให้จำหน่ายประทัด ดอกไม้ไฟ ให้กับเด็กและเยาวชนโดยเด็ดขาด เพื่อป้องกันอันตรายและขอให้มีการจำหน่ายตามช่วงเวลาที่กำหนดเท่านั้น

 

อย่างไรก็ตามในส่วนนี้ขอฝากเตือนร้านค้าอย่าได้กระทำการในส่วนที่เป็นการฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าหน้าที่ เพราะหากตรวจสอบพบจะต้องมีความผิดตามกฎหมายทั้งจำทั้งปรับ และขอฝากผู้ปกครองให้ใส่ใจตักเตือนบุตรหลานที่เป็นเด็กและเยาวชน อย่าให้มีการจุดประทัดเล่น หรืออยู่ใกล้กับผู้ที่จุดประทัดโดยเด็ดขาด เพราะอาจเกิดการระเบิดได้รับอันตรายถึงขั้นพิการ หรือเสียชีวิตได้

 

ข่าวและภาพ : ประทีป นันทะผาบ

 

logoline