svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

DSI แจง ดำเนินคดีบริษัท หลีกเลี่ยงอากรศุลกากร

18 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

DSI ชี้แจงข้อเท็จจริง กรณี การดำเนินคดีกับบริษัท CPOC และบริษัท CARIGALI HESS OPERATING COMPANY SDN. BHD สำแดงเท็จเพื่อหลีกเลี่ยงอากรศุลกากร เป็นไปตามกฎหมาย

18 พฤศจิกายน 2564 ตามที่ปรากฏข่าวสื่อมวลชนพาดพิงการดำเนินการของกรมสอบสวนคดีพิเศษ กรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ดำเนินคดีอาญาบริษัท Carigali pttepi Operating Company Sdn Bhd (CPOC) และบริษัท CARIGALI HESS OPERATING COMPANY SDN. BHD ผู้ได้รับสัญญาจากองค์กรร่วมไทย–มาเลเซีย ในพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย (JDA) กรณีสำแดงเท็จเพื่อหลีกเลี่ยงอากรศุลกากร ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษได้ส่งสำนวนคดีต่ออธิบดีอัยการคดีพิเศษไว้แล้ว 

 

ซึ่งต่อมาอัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้องกว่า 1 ปี เหตุใด กรมสอบสวนคดีพิเศษยังไม่ดำเนินการนำตัวผู้ต้องหาตามที่อัยการสูงสุดมีความเห็นส่งตัวให้พนักงานอัยการเพื่อฟ้อง จะรอให้คดีขาดอายุความหรืออย่างไร นั้น
กรมสอบสวนคดีพิเศษ ขอชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษได้รับคดีกรณีกล่าวหาบริษัท Carigali pttepi Operating Company Sdn Bhd (CPOC) ไว้เป็นคดีพิเศษที่ 51/2558 และคดีกล่าวหาบริษัท CARIGALI HESS OPERATING COMPANY SDN. BHD ไว้เป็นคดีพิเศษที 52/2558

 

ซึ่งทั้งสองคดีดังกล่าวเป็นการกระทำผิดในลักษณะส่วนหนึ่งเกิดขึ้นนอกราชอาณาจักร ซึ่งตามกฎหมายกำหนดให้อัยการสูงสุด เป็นพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบ โดยอัยการสูงสุดมอบหมายให้พนักงานสอบสวนคดีพิเศษเป็นผู้ดำเนินการสอบสวนและมอบหมายให้พนักงานอัยการเข้าร่วมสอบสวนในคดีนี้ด้วย ต่อมาเมื่อปี พ.ศ. 2561 หลังจากที่ทำการสอบสวนเสร็จสิ้น

ได้ส่งสำนวนการสอบสวนคดีทั้งสองให้อัยการสูงสุดพิจารณา ต่อมาอัยการสูงสุดได้มีสั่งฟ้องและให้นำตัวผู้ต้องหามาฟ้องภายในกำหนดอายุความ ซึ่งเมื่อกรมสอบสวนคดีพิเศษได้รับคำสั่งฟ้องของอัยการสูงสุดแล้วมิได้เพิกเฉยหรือประวิงการดำเนินการแต่อย่างใด โดยมีการดำเนินการประชุมร่วมระหว่างคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษและคณะพนักงานอัยการร่วมสอบสวนเพื่อติดตามตัวผู้ต้องหามาฟ้องดำเนินคดี โดยสำหรับกรณีของบริษัท Carigali pttepi Operating Company Sdn Bhd (CPOC) อัยการสูงสุดได้สั่งฟ้องบริษัท Carigali pttepi Operating Company Sdn Bhd (CPOC)

 

นิติบุคคลที่จดทะเบียนที่ประเทศมาเลเซียและไม่ได้มีถิ่นที่อยู่ในประเทศไทย และบริษัทคาร์โก้มาร์เก็ตติ้ง อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด นิติบุคคลที่จดทะเบียนในประเทศ ในฐานะตัวแทนออกของ และผู้ต้องหาอื่นๆ ในฐานะส่วนตัว รวม 7 ราย ซึ่งบริษัทคาร์โก้มาร์เก็ตติ้ง อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด นิติบุคคลที่จดทะเบียนในประเทศ และผู้ต้องหาอื่นๆ ในฐานะส่วนตัวที่มีสัญชาติไทยนั้น

กรมสอบสวนคดีพิเศษได้ส่งตัวให้พนักงานอัยการแล้วเมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2564 ส่วนบริษัท Carigali pttepi Operating Company Sdn Bhd (CPOC) นิติบุคคลที่จดทะเบียนที่ประเทศมาเลเซีย และผู้ต้องหาอื่นๆ ในฐานะส่วนตัว ซึ่งมีสัญชาติมาเลเซียนั้น กรมสอบสวนคดีพิเศษได้ติดตามตัว โดยขอความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญา กับสำนักงานอัยการต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด

 

สำหรับคดีกล่าวหาบริษัท CARIGALI HESS OPERATING COMPANY SDN. BHD. อัยการสูงสุดได้สั่งฟ้องบริษัท CARIGALI HESS OPERATING COMPANY SDN. BHD. นิติบุคคลที่จดทะเบียนที่ประเทศมาเลเซียและไม่ได้มีถิ่นที่อยู่ในประเทศไทย และบริษัท บางกอกเฟรท ฟอร์เวิดเดอร์ จำกัด จำกัด นิติบุคคลที่จดทะเบียนในประเทศ ในฐานะตัวแทนออกของ และผู้ต้องหาอื่นๆ ในฐานะส่วนตัว รวม 9 ราย ซึ่งบริษัท บางกอกเฟรท ฟอร์เวิดเดอร์ จำกัด นิติบุคคลที่จดทะเบียนในประเทศ และผู้ต้องหาอื่นๆ ในฐานะส่วนตัวที่มีสัญชาติไทยนั้น

 

กรมสอบสวนคดีพิเศษได้ส่งตัวให้พนักงานอัยการแล้วเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2564 ส่วนบริษัท CARIGALI HESS OPERATING COMPANY SDN. BHD. นิติบุคคลที่จดทะเบียนที่ประเทศมาเลเซียและผู้ต้องหาอื่นๆ ในฐานะส่วนตัวซึ่งมีสัญชาติมาเลเซียนั้น กรมสอบสวนคดีพิเศษอยู่ระหว่างติดตามตัวโดยขอความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญา กับสำนักงานอัยการต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อนำตัวมาฟ้องโดยเร็วต่อไป 

หมายเหตุ  อายุความดำเนินคดีของคดีพิเศษทั้งสองปัจจุบัน ยังไม่ขาดอายุความ ซึ่งจะเริ่มขาดอายุความกรรมแรกในเดือนธันวาคม 2568 เป็นต้นไป

DSI แจง ดำเนินคดีบริษัท หลีกเลี่ยงอากรศุลกากร DSI แจง ดำเนินคดีบริษัท หลีกเลี่ยงอากรศุลกากร

logoline