svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ลุยตรวจเรือประมงกลางทะเล ยกระดับสถานการณ์การค้ามนุษย์ในไทย

17 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงแรงงานส่งพนักงานตรวจแรงงานร่วมตรวจบูรณาการเรือประมงกลางทะเล เพื่อยกระดับการจัดลำดับสถานการณ์การแก้ไขการค้ามนุษย์ในประเทศจาก Tier 2 watchlist เป็น Tier 1 ตามนโยบายของรัฐบาล

17 พฤศจิกายน 2564 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ได้มอบหมายให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จัดส่งพนักงานตรวจแรงงานร่วมตรวจบูรณาการตรวจเรือประมงกลางทะเล ร่วมกับทางจังหวัดชลบุรี ทีมสหวิชาชีพและหน่วยราชการอื่นในจังหวัดชลบุรี โดยจุดประสงค์ในการตรวจครั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน และควบคุมดูแลการทำการประมงแบบผิดกฎหมาย 

ลุยตรวจเรือประมงกลางทะเล ยกระดับสถานการณ์การค้ามนุษย์ในไทย

ด้านนายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวว่า การตรวจบูรณาการเรือประมงกลางทะเลในวันนี้ มีการตรวจเรือทั้งสิ้น 4 ลำ เป็นเรือประมงประเภทเรืออวนลอย 2 ลำ เป็นเรือประมงประเภทเรืออวนลากคู่ (เรือปลา) 2 ลำ ลูกจ้างในเรือประมงจำนวนรวม 23 คน เป็นลูกเรือชาวไทย 6 คน กัมพูชา 7 คน เมียนมา 9 คน และลาว 1 คน จากการตรวจสอบพบเรือประมง 1 ลำ ปฏิบัติไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการไม่จัดทำสัญญาจ้างงาน ไม่จัดทำเวลาพัก ไม่นำลูกจ้างไปรายงานตัวต่อพนักงานตรวจแรงงาน และไม่มีหลักฐานการจ่ายค่าจ้าง ซึ่งพนักงานตรวจแรงงานได้เชิญนายจ้างมาพบในวันจันทร์ที่ 22 พฤศจิกายน 2564 เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ส่วนเรือลำอื่นไม่พบการกระทำผิดกฎหมายการใช้แรงงานบังคับและไม่พบการค้ามนุษย์

ลุยตรวจเรือประมงกลางทะเล ยกระดับสถานการณ์การค้ามนุษย์ในไทย

ทั้งนี้ การตรวจแรงงานในครั้งนี้ เป็นไปตามนโบบาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลภารกิจด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ เพื่อยกระดับการจัดลำดับสถานการณ์การแก้ไขการค้ามนุษย์ในประเทศจาก Tier 2 watchlist เป็น Tier 1 ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนด 

ลุยตรวจเรือประมงกลางทะเล ยกระดับสถานการณ์การค้ามนุษย์ในไทย

logoline