svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สมาชิกกองทุนฟื้นฟูฯโวยฟาร์มวัว ส่งวัวไม่ตรงสเปค ขอเงิน5แสนคืน

17 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สาขากาฬสินธุ์ เดือดร้อนหนัก หลังจากกู้เงินกองทุนฟื้นฟูฯ 5 แสนบาท ซื้อวัวพันธุ์ดีกับบริษัทเอกชน แต่ถูกนายทุนจัดส่งวัวมาให้ไม่ตรงสเปค ทั้งน้ำหนัก และสายพันธุ์ วอนศูนย์ดำรงธรรมกาฬสินธุ์ช่วย

จากกรณีนายวิเชฐ เขตประกร ประธานกลุ่มเกษตรยั่งยืนบ้านธนบุรี บ้านธนบุรี ต.โพนงาม อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ร้องทุกข์กับปรึกษากองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สาขา จ.กาฬสินธุ์ และศูนย์ดำรงธรรมจ.กาฬสินธุ์ เนื่องจากสมาชิกกลุ่มเกษตรยั่งยืนบ้านธนบุรี จำนวน 10 คน เรียกร้องให้นายทุนคืนเงินจำนวน 500,000 บาท เป็นเงินค่าซื้อวัว 10 ตัว และค่าอาหารวัว หลังนายทุนจัดส่งวัวมาให้แต่ไม่ตรงตามสัญญา ทั้งน้ำหนัก และสายพันธุ์ แต่ยังไม่มีความคืบหน้า

สมาชิกกองทุนฟื้นฟูฯโวยฟาร์มวัว ส่งวัวไม่ตรงสเปค ขอเงิน5แสนคืน

 

นายวิเชฐ เขตประกร ประธานกลุ่มเกษตรยั่งยืนบ้านธนบุรี  กล่าวว่า ตนและชาวบ้านที่เป็นสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สาขา จ.กาฬสินธุ์ รวมกลุ่มกันเป็นกลุ่มเกษตรยั่งยืนบ้านธนบุรี ทำโครงการขอกู้เงินกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สาขา จ.กาฬสินธุ์ จำนวน 500,000 บาท และได้รับอนุมัติต้นปี 2564 เพื่อนำมาซื้อวัวลูกผสมพันธุ์ดีมาเลี้ยงสร้างงาน สร้างอาชีพ โดยการจัดซื้อได้รับคำแนะนำจากผู้ประสานงานคนหนึ่ง ซึ่งมีความเชื่อใจกัน ก่อนที่จะมีการติดต่อกับแหล่งจำหน่ายวัว ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง และทำสัญญาซื้อขายระหว่างกลุ่มเรากับนายทุนบริษัท ตั้งแต่วันที่ 25 พ.ค.63

 

สมาชิกกองทุนฟื้นฟูฯโวยฟาร์มวัว ส่งวัวไม่ตรงสเปค ขอเงิน5แสนคืน

ในสัญญาซื้อขาย 500,00 บาท ระบุว่าการวัวต้องเป็นวัวสายพันธุ์ผสมบราห์มัน จำนวน 10 ตัว แต่ละตัวต้องมีน้ำหนัก 300 กิโลกรัม ราคาตัวละ 36,000 บาท รวมเป็นเงิน 360,000 บาท อีก 140,000 บาท เป็นค่าอาหารเสริม ค่าหญ้าหมัก และค่าดำเนินการอื่น ๆ กำหนดมอบวัววันที่ 10 ต.ค.64 

 

สมาชิกกองทุนฟื้นฟูฯโวยฟาร์มวัว ส่งวัวไม่ตรงสเปค ขอเงิน5แสนคืน
    

หลังจากกองทุนฯ ได้อนุมัติเงินกู้ 500,000 บาท เข้าบัญชีของกลุ่มฯ จึงทยอยโอนเงินจำนวนดังกล่าวให้กับนายทุนขายวัว และอาหารเสริมเมื่อวันที่ 22 ก.ย.64

 

จากนั้นวันที่ 24 ก.ย.64 ได้เดินทางไปดูตัววัว เพื่อคัดเลือกวัว ที่ฟาร์มแห่งหนึ่งใน อ.ยางสีสุราช จ.มหาสารคาม หลังจากนั้นจึงได้กลับมาที่บ้าน ด้วยความดีใจที่ จะได้มีวัวงามเลี้ยง และจะได้มีกำไรเมื่อถึงอายุจำหน่าย

แต่แล้วก็เกิดเหตุการณ์พลิกผัน เมื่อวันที่ 1 ต.ค.64 ที่ผ่านมา ขณะที่ตนไปธุระต่างอำเภอ มีคนเป็นตัวแทนนายทุนได้จัดส่งวัวมาให้กับกลุ่ม 10 ตัว ซึ่งทางสมาชิกกลุ่มได้ตรวจสอบสภาพวัวแต่ละตัวที่ส่งมา ไม่เป็นไปตามสเปคที่กลุ่มต้องการ และไม่ตรงตามสัญญา อีกทั้งไม่ใช่วัวตัวที่ไปคัดเลือกและจองไว้ โดยบางตัวไม่ใช่พันธุ์ผสมบราห์มัน แต่เป็นวัวพื้นบ้าน บางตัวรูปร่างผอมแห้ง อายุไม่เป็นไปตามสัญญา และส่วนใหญ่น้ำหนักไม่ถึง 300 กิโลกรัม

 

อีกทั้งบางตัวมีตุ่มขึ้นตามผิวหนังคล้ายกับเป็นโรคลัมปีสกิน ซึ่งทางสมาชิกกลุ่มได้โทรศัพท์แจ้งให้ตนทราบ จึงได้รีบเดินทางมาดู พร้อมตกลงกันในกลุ่มว่าจะไม่ลงชื่อยอมรับวัวที่ส่งมา เพราะมองว่าเป็นวัวขี้โรค จากนั้นได้แจ้งให้นายทุนมารับวัวกลับไป และบอกว่าจะนำวัวมาเปลี่ยน จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการส่งวัวมาให้ใหม่ และหากไม่ส่งวัวมา ทางกลุ่มอยากขอเงินคืนเพื่อที่จะเอาไปซื้อเอง

สมาชิกกองทุนฟื้นฟูฯโวยฟาร์มวัว ส่งวัวไม่ตรงสเปค ขอเงิน5แสนคืน

นางสำเนียง ขันวิสิทธิ์ อายุ 61 ปี อยู่บ้านเลขที่ 277 บ้านธนบุรี หมู่ 5 ต.โพนงาม  สมาชิกกลุ่มเกษตรยั่งยืนบ้านธนบุรี กล่าวว่า การที่นำวัวที่ไม่ตรงสเปค มาส่งให้ ไม่ต่างกับส่งวัวขี้โรคมาให้ จึงได้ประสานกับทางนายทุน ซึ่งเป็นตัวแทนมาทำสัญญาซื้อขายกับกลุ่ม เพื่อขอให้โอนเงินคืนมา เพื่อจะไปจัดหาซื้อวัวจากแหล่งอื่นที่มีคุณภาพมาเลี้ยงเอง

 

แต่ทางตัวแทนนายทุนก็บ่ายเบี่ยง และผลัดวันประกันพรุ่งเรื่อยมา สุดท้ายไม่สามารติดต่อได้ จึงได้เตรียมเอกสารไปปรึกษาข้อกฎหมายกับกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สาขา จ.กาฬสินธุ์ และศูนย์ดำรงธรรม จ.กาฬสินธุ์ เมื่อประมาณกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีความคืบหน้า

 

สมาชิกกองทุนฟื้นฟูฯโวยฟาร์มวัว ส่งวัวไม่ตรงสเปค ขอเงิน5แสนคืน

ขณะที่นายรัชต มูลทรัพย์ หัวหน้าสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สาขา จ.กาฬสินธุ์  กล่าวว่า กองทุนฯ ได้อนุมัติสินเชื่อปลอดดอกเบี้ย วงเงิน 500,000 บาท ให้กับกลุ่มเกษตรยั่งยืนบ้านธนบุรี เพื่อจัดซื้อวัวมาเลี้ยงจริง โดยโอนผ่านทางธนาคาร ในส่วนของการดำเนินการต่าง ๆ เช่น การจัดซื้อจัดจ้าง ทางกลุ่มจะเป็นฝ่ายดำเนินการเอง ซึ่งระเบียบว่าไว้อย่างนั้น

ข่าว/ภาพ : จักรพงษ์ ระวิวรรณ

logoline