svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อนุทิน" ชี้แจงกรณีไทยไม่ได้สูตรยา “แพกซ์โลวิด “

17 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล ออกมาชี้แจงกรณีไทยไม่ได้สูตรยาแพกซ์โลวิด เนื่องจากบริษัทผู้ผลิตยามีมาตรฐานการจัดแบ่งตามเกณฑ์อยู่แล้ว เราไม่สามาถทำอะไรได้ ย้ำตอนนี้เรามียา เวชภัณฑ์ เพียงพอกับสถานการณ์โควิด

17 พฤศจิกายน 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ไทยไม่ได้สูตรยาแพกซ์โลวิดว่า ประเทศไทยจะได้สูตรการผลิตยาหรือไม่ไม่ใช่เรื่องของประเทศ เนื่องจากบริษัทผู้ผลิตยามีมาตรฐานการจัดแบ่งตามเกณฑ์อยู่แล้ว  ซึ่งประเทศไทยไม่สามารถทำอะไรได้ แต่กระทรวงสาธารณสุขได้มีการวางแผนจัดเตรียมยาเวชภัณฑ์ต่างๆ เพื่อรับสถานการณ์โควิดไปได้ค่อนข้างสมบูรณ์ มีการวางแผนล่วงหน้า เช่นเดียวกับวัคซีนทีมีเพียงพอ ส่วนยาฟาวิพิราเวียร์ที่ไทยใช้รักษาผู้ป่วยโควิด ก็มีสรรพคุณในการรักษาผู้ติดเชื้อโควิดได้เป็นอย่างดี 

 

ส่วนยาโมนูลพิราเวียร์และยาแพกซ์โลวิด ที่ไทยมีแผนการจัดซื้อ เป็นการเตรียมพร้อมต่อสถานการณ์ แต่ไม่ได้หมายความว่า จะเอาทั้งสองตัวเป็นยาหลัก แต่เอามาเป็นยาเสริมเพื่อความมั่นคงของยาในกรณีที่อาจจะมีคนไข้บางคน อาจจะมีความจำเป็นที่ต้องใช้ยา นอกเหนือจากที่เราใช้ประจำก็จะเป็นทางเลือก ซึ่งสรรพคุณทางยาในการรักษาไม่ต่างกันมาก

นายอนุทิน ระบุอีกว่า ยาแพกซ์โลวิด จะมาไทยช้าหรือเร็ว ตอนนี้ต้องรอ ยาแพกซ์โลวิดขึ้นทะเบียนกับ อย. สหรัฐอเมริกาก่อน ถึงจะสามารถมาขึ้นทะเบียนกับอย.ไทย ได้ 

นายอนุทิน บอกด้วยว่า อธิบดีกรมควบคุมโรคได้รายงานผลการศึกษาการใช้วัคซีนสูตรไขว้ซิโนแวคกับแอสตร้าเซนเนก้า ได้ภูมิคุ้มกันมากกว่าที่คาดหวังไว้ ตอนนี้เรามีแต่ข้อมูลที่ดีๆ ควรใช้ข้อมูลดีๆ แบบนี้ทำให้ประชาชนเกิดความมั่นใจไม่ตื่นตระหนก สามารถใช้ชีวิตอยู่ในสถานการณ์โควิด โดยไม่มีอะไรเป็นผลกระทบ  ย้ำมีผลประโยชน์ของประชาชนเป็นเป้าหมายอยู่แล้ว 

"อนุทิน" ชี้แจงกรณีไทยไม่ได้สูตรยา “แพกซ์โลวิด “

ส่วนวัคซีนสูตรไขว้ของไทยที่ไม่ได้รับการยอมรับในต่างประเทศแต่เมื่อไทยมีการศึกษาพบว่าภูมิคุ้มกันขึ้นสูง จะมีการผลักดันส่งข้อมูลให้ต่างประเทศหรือไม่  เรื่องนี้นายอนุทินอธิบายว่า ไทยมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับสถาบันต่างๆ อยู่แล้ว  โดยสูตรไขว้ที่เป็นข่าวออกไป ผู้ที่ทำการค้นคว้าทดลองเป็นคณะแพทย์ที่มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างประเทศอยู่แล้ว ซึ่งเป็นแบบนี้ทั่วโลก

 

รมว.สธ. ยังย้ำว่า วัคซีนเรามีความพร้อมจะฉีดให้ประชาชน และปลายปีนี้กระทรวงสาธารณสุขจะฉีดวัคซีนถึงเป้า 100 ล้านโดสแน่นอน ส่วนมาตรการลอยกระทง ทุกอย่างต้องมีการขออนุญาติและขอให้ประชาชนระมัดระวังตัวเองตลอดเวลา อย่ารวมกลุ่ม หรือทำกิจกรรมที่อาจจะก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโควิด

"อนุทิน" ชี้แจงกรณีไทยไม่ได้สูตรยา “แพกซ์โลวิด “

logoline