svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"แสงจันทร์รบกวน" อาจชวดชม "ฝนดาวตกลีโอนิดส์" คืน 17-18 พ.ย.นี้

17 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร. เผย คืนวันที่ 17-18 พ.ย. จะมีปรากฏการณ์ฝนดาวตกลีโอนิดส์ แต่ปีนี้ตรงกับดวงจันทร์ข้างขึ้น ทำให้แสงจันทร์รบกวน อาจมองไม่เห็น

17 พฤศจิกายน 2564 สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร. เปิดเผยว่า คืนนี้ (17 พฤศจิกายน 2564) ถึงเช้าวันที่ 18 พฤศจิกายน 2564 จะเกิดปรากฏการณ์ฝนดาวตกลีโอนิดส์ หรือ ฝนดาวตกสิงโต ที่มีอัตราการตก 10 ดวงต่อชั่วโมง แต่เนื่องจากปีนี้ ตรงกับดวงจันทร์ข้างขึ้น 13-14 ค่ำ ทำให้มีแสงจันทร์รบกวนตลอดทั้งคืน อาจไม่สามารถสังเกตได้

ภาพ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.)

ฝนดาวตกลีโอนิดส์ เป็นฝนดาวตกที่มีความสว่างมากที่สุด จึงได้รับการขนานนามว่า "ราชาแห่งฝนดาวตก" หากใครที่ผ่านรับชมฝนดาวตกลีโอนิดส์ในคืนนี้ ก็สามารถรอดูฝนดาวตกกันได้อีกครั้งกลางเดือนธันวาคม  ฝังมีฝนดาวตกเจมินิดส์ หรือ  "ฝนดาวตกคนคู่" โดยสามารถรอชมได้ตั้งแต่หลังเที่ยงคืนของวันที่ 13 ธันวาคม ต่อเนื่องไปจนถึงเช้ามืดของวันที่ 14 ธันวาคม 

 

สำหรับฝนดาวตกลีโอนิดส์ เกิดจากสายธารเศษฝ่นของดาวหางเทมเพล-ทัตเติล  ที่ยังหลงเหลืออยู่ในวงโคจรของดาวหางตัดผ่านวงโคจรของโลก ทำให้เศษฝุ่นของดาวหางเหล่านั้นเสียดสีกับชั้นบรรยากาศโลก เกิดการเผาไหม้จนเห็นเป็นแสงสว่างวาบคล้ายลูกไฟวิ่งพาดผ่านท้องฟ้า ทิศทางวงโคจรของฝนดาวตกลีโอนิดส์สวนทางกับทิศทางวงโคจรของโลกรอบดวงอาทิตย์ ทำให้ความเร็วของเม็ดฝุ่นที่เข้ามาเสียดสีกับบรรยากาศโลกมีความเร็วค่อนข้างมาก โดยมีความเร็วสูงถึง 71 กิโลเมตรต่อวินาที

"แสงจันทร์รบกวน" อาจชวดชม "ฝนดาวตกลีโอนิดส์" คืน 17-18 พ.ย.นี้

logoline