svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

‘พาณิชย์‘ สั่งทำเมนูประหยัดคุมจานด่วนแพง

16 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการค้าภายใน ถกผู้ประกอบการจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จในฟู้ดคอร์ต ตลาดสด สั่งทำเมนูราคาประหยัดคุมจานด่วนขายไม่เกิน 35-40 บาท เริ่ม 19 พ.ย.นี้

‘พาณิชย์‘ สั่งทำเมนูประหยัดคุมจานด่วนแพง

อธิบดีกรมการค้าภายใน วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม ระบุ จากการหารือร่วมกับผู้ประกอบการจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จในศูนย์อาหาร (ฟู้ดคอร์ต) ห้างค้าปลีก อาทิ โลตัส บิ๊กซี เดอะมอลล์ เป็นต้น รวมถึงสมาคมตลาดสดไทย เพื่อขอความร่วมมือในการจัดทำเมนูอาหารจานด่วนราคาประหยัด โดยในส่วนของร้านอาหารทั่วไปที่เป็นเครือข่ายกรมการค้าภายใน และร้านอาหารจานด่วนในตลาดสด จะจัดทำเมนูประหยัดราคาไม่เกิน 30-35 บาท ส่วนฟู้ดคอร์ตในห้างเมนูประหยัดราคาไม่เกิน 35-40 บาท ซึ่งผู้ประกอบการจะกลับไปทำรายละเอียดการคัดเลือกเมนู ว่าแต่ละแห่งจะมีกี่เมนู และขอให้ตรึงราคาเมนูประหยัดถึงปีหน้า

ทั้งนี้ กรมขอให้ผู้ประกอบการจัดส่งรายละเอียดมาภายใน 1-2 วันนี้ เพื่อเริ่มเปิดโครงการอาหารจานด่วนราคาประหยัดภายในวันที่ 19 พ.ย.นี้ โดยจะนำข้อมูลขึ้นเว็บไซต์ของกรมการค้าภายใน เพื่อให้ผู้บริโภคได้ตรวจสอบได้ว่า ห้าง ร้านอาหาร และตลาดสดใดบ้างที่มีเมนูจานด่วนราคาประหยัด เพื่อเป็นการลดภาระค่าครองชีพประชาชน เป็นทางเลือกผู้บริโภค ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นส่วนหนึ่งทำให้ราคาอาหารปรุงสำเร็จโดยทั่วไปจะไม่ขยับราคาจนเกินจริง 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้รับร้องเรียนว่า มีหลายพื้นที่หลายร้านขึ้นป้ายปรับราคาแล้ว ก็จะติดตามดูอีกว่าราคาที่ขยับขึ้นนั้นสมเหตุสมผลหรือไม่ หรือเข้าข่ายโกงราคาเกินจริง ก็จะส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ ซึ่งคงไม่ได้บังคับว่าห้ามขึ้นราคานั้น แต่ดูเรื่องความสมเหตุสมผล การมีเมนูประหยัดก็จะเป็นทางเลือกประชาชน ซึ่งหากประชาชนเห็นถึงพฤติกรรมเอาเปรียบก็ร้องมาได้ที่ 1569 จะส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบ

นอกจากนี้ ภายในสัปดาห์นี้จะเปิดจุดจำหน่ายเนื้อหมูราคาประหยัด ไม่เกิน 130 บาท/กิโลกรัม ด้วย และประกาศความร่วมมือของเกษตรกรและภาคเอกชน เช่น โรงสี ผู้เลี้ยงสุกร สหกรณ์ต่างๆ เพื่อแก้ปัญหาข้าวถูกและเนื้อหมูแพงกันต่อไป

logoline