svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ” บุคคลสำคัญของโลก

16 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประเทศไทยได้เสนอพระนามสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา ฯ เป็นบุคคลสำคัญของโลกต่อที่ประชุมยูเนสโก เนื่องในวาระครบรอบ 100 ปี วันประสูติ วันที่ 6 พฤษภาคม 2566

16 พฤศจิกายน 2564 ดร.สุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมสมัชชาใหญ่ขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือองค์การยูเนสโก ที่ประเทศฝรั่งเศส เมื่อเร็ว ๆ นี้ ประเทศไทยได้เสนอพระนามสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ต่อที่ประชุมยูเนสโก

 

ซึ่งในวันที่ 6 พฤษภาคม 2566 จะเป็นวาระครบรอบ 100 ปี วันประสูติของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ประเทศไทยจึงได้เสนอพระนามให้ยูเนสโกพิจารณาประกาศยกย่องเป็นบุคคลสำคัญของโลก 

 

สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์
 

เนื่องจาก พระองค์ทรงประกอบพระกรณียกิจนานัปการ ด้วยพระปณิธานแนวแน่ที่จะทำประโยชน์เพื่อประชาชนชาวไทย และสังคมโลก ทั้งยังทรงยึดมั่นในคุณค่าของมนุษย์ และศักยภาพของการพัฒนาจึงทรงอุปถัมภ์กิจการทั้งปวงที่เกี่ยวกับด้านการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ประยุกต์ การแพทย์และการสาธารณสุข ด้านสังคมสงเคราะห์ ด้านสัมพันธไมตรี การสื่อสารและการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม ด้านการศาสนาและศิลปวัฒนธรรม ที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณและพสกนิกรชาวไทย 

 

สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์
 

ปลัด ศธ. กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ ศธ.ยังได้เสนอพระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร) เป็นบุคคลสำคัญของโลกอีกท่านหนึ่งด้วย

 

หลังจากนี้ เมื่อทาง ยูเนสโก ได้ประกาศยกย่องแล้ว ในส่วนขั้นตอนของประเทศไทย ก็จะเตรียมการเฉลิมฉลองในวาระสำคัญนี้ต่อไป ทั้งนี้ในวันที่ 24 พ.ย. นี้ Audrey Azoulay ผู้อำนวยการยูเนสโก จะเซ็นประกาศลงนามอย่างเป็นทางการต่อไป

 

พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร)

logoline