svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เหยี่ยวดง รวบหนุ่มลักลอบเลี้ยงนกกรงหัวจุก-นกแก้วโม่ง กว่า 41 ตัว

16 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชุดปฏิบัติการเหยี่ยวดง รวบหนุ่มลักลอบเลี้ยงนกกรงหัวจุก-นกแก้วโม่ง สัตว์ป่าคุ้มครองกว่า 41 ตัว หลังได้รับร้องเรียนผ่านสายด่วน 1362

15 พฤศจิกายน 2564 นายนาวี ช้างภิรมย์ หัวหน้าชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (เหยี่ยวดง) เปิดเผยว่า นายศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า ได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) ร่วมกับชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 ดำเนินการตรวจสอบหลังได้รับแจ้งสายด่วนพิทักษ์ป่า 1362  ว่ามีการลักลอบเลี้ยงสัตว์ป่าคุ้มครอง ประเภทนกปรอดหัวโขน หรือ กรงหัวจุก และนกแก้วโม่ง จำนวนประมาณ 20 ตัว บริเวณในหมู่บ้านเธียรทอง 4 ถนนประชาสำราญ แขวงคลองสิบสอง เขตหนองจอกกรุงเทพมหานคร สร้างความเดือดร้อนรำคาญ จากเสียงร้องดังรบกวนข้างบ้าน และมีสภาพสกปรก ส่งกลิ่นเหม็น จากมูลของนก

เหยี่ยวดง รวบหนุ่มลักลอบเลี้ยงนกกรงหัวจุก-นกแก้วโม่ง กว่า 41 ตัว

เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) ชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า จึงได้สนธิกำลัง สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 1 (ภาคกลาง) กองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขออนุมัติศาลอาญามีนบุรี ออกหมายค้นบ้านหลังดังกล่าว จากการตรวจค้นพบนายธนาธิป  ยืนอยู่บริเวณหน้าบ้าน เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงหมายค้น นายธราธิปจึงได้นำคณะเจ้าหน้าที่ตรวจค้น พบสัตว์ป่าคุ้มครอง จำพวกนก มีนกปรอดหัวโขนหรือนกกรงหัวจุก จำนวน 40 ตัว นกเอี้ยงหงอน จำนวน 1 ตัว (รวม 2 ชนิด 41 ตัว) และอุปกรณ์การกระทำผิด กรงไม้ จำนวน 41 กรง ผ้าคลุมกรง จำนวน 41 ผืน รวมราคาประเมินของกลางทั้งสิ้น 35,350 บาท

เหยี่ยวดง รวบหนุ่มลักลอบเลี้ยงนกกรงหัวจุก-นกแก้วโม่ง กว่า 41 ตัว

ทั้งนี้ นายธราธิปให้การว่าตนเองทำอาชีพรับจ้างทั่วไป ได้เลี้ยงนกปรอดหัวโขนหรือ นกกรงหัวจุก และนกเอี้ยงหงอน มาเป็นเวลาประมาณ 4 – 5 ปี โดยมีชาวบ้านนำมาขายให้ ซึ่งตนเองมีความชอบส่วนตัวเพื่อเอาไว้ดูเล่น และฟังเสียงร้อง ซึ่งนกจำนวนดังกล่าว ไม่มีเอกสารหลักฐานการได้มาของทางราชการและไม่มีเครื่องหมายประจำตัวสัตว์ป่า (ห่วงขา) รวมถึงหลักฐานการค้า การอนุญาตให้ครอบครอง และเพาะพันธุ์ แต่อย่างใด

 

อย่างไรก็ตามการกระทำดังกล่าวมีความผิดตามมาตรา 17 ฐาน มีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี  ประกอบมาตรา 112 และ มาตรา 116 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 จึงควบคุมตัวนายธนาธิป พร้อมตรวจยึดสัตว์ป่าคุ้มครองส่งพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนสัตว์ป่าของกลางได้เก็บรักษาที่กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จนกว่าคดีจะถึงที่สุดต่อไป

logoline