svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สมศักดิ์ รอฟังมติพรรค โหวตร่าง รธน. "เอาอย่างไร ก็เอาตามกัน"

15 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมศักดิ์ รอฟังมติ พปชร. โหวตร่าง รธน. ป้อง ส.ว. เปรียบเหมือนรังผึ้ง แต่ละตัวมีหลายหน้าที่ แข็งแกร่งไม่เหมือนกัน

ที่โรงแรมอ่าวนาง วิลล่า รีสอร์ท จ.กระบี่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรียุติธรรม และที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ  พูดถึงการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของ "กลุ่มรีโซลูชั่น" หรือ รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาในวันที่ 16 พ.ย. ว่า ขณะนี้ มีการหารือกันของแกนนำพรรคพลังประชารัฐ ทั้งหัวหน้าพรรค ประธานยุทธศาสตร์ และกรรมการบริหารพรรค ส่วนผู้ที่มาร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี สัญจรที่จ.กระบี่ จะกลับ กทม. ในวันที่ 16 พ.ย.เพื่อไปลงมติร่างรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว และยืนยัน ประเด็นสำคัญนี้  การลงมติจะไปตามแนวทางของพรรค พปชร. ไม่ฝืนมติพรรคอย่างแน่นอน 

ส่วนเนื้อหา ในร่างรัฐธรรมนูญ  ที่มีการแก้ไขให้เหลือเพียงสภาผู้แทนราษฎรเพียงสภาเดียว  อาจทำให้ ส.ว.ลงมติไม่เห็นชอบ ยังคงสรุปไม่ได้  เพราะสิ่งที่ "กลุ่มรีโซลูชั่น" เสนอมาก็ถือว่า  มีเหตุมีผล แต่ขั้นตอนใสำคัญอยู่ที่ ว่า  จะปฏิบัติได้ หรือจะเกิดความเสียหายตามมา ถือว่า เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง จึงขอให้ฟังความเห็นร่วมกันในพรรค พปชร.

ถาม ว่า หากร่างฯ ดังกล่าวถูก "ตีตก" จะทำให้ภาคประชาชนเคลื่อนไหวมากขึ้นหรือไม่ นายสมศักดิ์ บอกว่า ประเด็นนี้ เป็นเรื่องที่ คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค ต้องช่วยกันคิด

 

ส่วนหนึ่งในประเด็นสำคัญ เรื่อง การแก้ไขให้มี "สภาเดี่ยว" เพราะเห็นว่า ส.ว. ไม่ยึดโยงกับประชาชน นายสมศักดิ์ เห็นว่า จะว่า ส.ว.ไม่ยึดโยงกับประชาชนก็คงไม่ได้ เพราะบางคนก็อยู่กับประชาชนและยังมีที่มาจากสาขาอาชีพต่างๆ "ผึ้งหนึ่งรัง ประกอบด้วยหลายอย่าง มีทั้งผึ้งงาน ผึ้งตัวเมีย ผึ้งตัวผู้ นางพญาผึ้ง และผึ้งทหาร ซึ่งผึ้งตัวเดียวทำทุกอย่างไม่ได้ เปรียบเหมือน ส.ส.และ ส.ว. ที่ไม่สามารถทำทุกอย่างคนเดียวได้ แต่ละคนแข็งแกร่งไม่เหมือนกัน"

logoline