svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุพัฒนพงษ์" เร่งกู้ 2 หมื่นล้าน รับเงินไม่พอยื้อดีเซลไม่เกินลิตรละ 30 บาท

15 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงพลังงาน เร่งกู้ 2 หมื่นล้านเสริมกองทุนน้ำมันฯ "สุพัฒนพงษ์" รับเงินไม่พอยื้อดีเซลไม่เกินลิตรละ 30 บาท หากไม่กู้จะยื้อได้แค่สิ้นปีเท่านั้น

     วันนี้ (15 พ.ย.) นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงพลังงานกำลังเร่งดำเนินการเรื่องการขอกู้ยืมเงินเพิ่มเติม ภายใต้ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2562 จำนวน 20,000 ล้านบาท เพื่อนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอย่างเร็วที่สุด เนื่องจากสถานะของกองทุนฯ ในปัจจุบันมีจำนวนเงินเหลืออยู่ไม่มาก และจะสามารถช่วยตรึงราคาน้ำมันดีเซลให้ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตรได้จนถึงสิ้นปี 2564 เท่านั้น

 

นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน
 

     โดยปัจจุบันกระทรวงพลังงานยังติดตามสถานการณ์แนวโน้มราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกอย่างใกล้ชิด ซึ่งประเมินว่ามองว่าราคาน่าจะอ่อนตัวลงได้ เนื่องจากหากผู้ผลิตน้ำมันขึ้นราคาเร็วเกินไป ก็จะส่งผลทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกช้าลง ภาวะเงินเฟ้อจะปรับตัวสูงขึ้นตามไปด้วย ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ของโลกก็ยังไม่สู้ดีเท่าใดนัก ซึ่งการปรับขึ้นราคาดังกล่าวจะไม่เป็นประโยชน์กับผู้ใดเลย

 

"สุพัฒนพงษ์" เร่งกู้ 2 หมื่นล้าน รับเงินไม่พอยื้อดีเซลไม่เกินลิตรละ 30 บาท

     “สถานการณ์ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกเวลานี้ค่อนข้างแกว่งตัว กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน(โอเปก) เองก็หารือกันบ้าง ไม่หารือกันบ้าง ซึ่งมีผลต่อราคาน้ำมัน ขณะที่เงินกองทุนฯ ของไทยเองก็ร่อยหลอลงทุกที จึงต้องเร่งนำเสนอเรื่องขอกู้เงิน 2 หมื่นล้านให้ ครม. พิจารณาในเร็ววัน เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับกองทุนฯในการรองรับมาตรการดูแลราคาน้ำมันในประเทศ”นายสุพัฒนพงษ์​กล่าว

 

"สุพัฒนพงษ์" เร่งกู้ 2 หมื่นล้าน รับเงินไม่พอยื้อดีเซลไม่เกินลิตรละ 30 บาท

logoline