svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ดราม่าอีกแล้วเมีย ผญบ. ตั้งกรวยปิดถนนตากข้าวเปลือก

15 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดราม่าอีกแล้ว เมียผญบ.และชาวนา อ.นางรอง ตากข้าวเปลือกเต็มถนน แถมตั้งกรวย สุ่มใก่ ปิดป้ายกั้นทำรถเข้า-ออกไม่ได้ ผู้ร้องเผยเห็นใจชาวนาแต่ควรมีน้ำใจตากแค่ครึ่งเลนเหลือเผื่อไว้ให้รถวิ่งบ้าง ด้านเมีย ผญบ.อ้างไม่มีลานตากรัฐห้ามตากบนถนนใหญ่จำเป็นต้องตากถนนในซอยแทน

15 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านบ้านจาน  ตำบลหนองยายพิมพ์  อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ว่าได้รับความเดือดร้อนจากกรณีที่ชาวนานำข้าวเปลือกไปตากตามถนนในหมู่บ้านเต็มพื้นที่ ไม่มีช่องว่างให้รถสัญจรเข้า-ออก แถมยังนำกรวยยาง  สุ่มไก่ และป้ายที่เขียนข้อความว่า "ขออภัยในความไม่สะดวก ข้างหน้า-ตากข้าว" วางกั้นไว้หน้าปากทางเข้า-ออกที่เชื่อมต่อกับถนนลาดยางด้วย  ทำให้ผู้ที่มีบ้านเรือนอยู่ในซอยดังกล่าว หรือผู้ที่จำเป็นจะต้องใช้รถยนต์สัญจรผ่านเส้นทางดังกล่าวไม่สามารถสัญจรเข้า-ออกหรือผ่านได้

เมื่อผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปดูตามที่ชาวบ้านร้องเรียน  ก็พบมีข้าวเปลือกตามอยู่เกือบเต็มพื้นที่ถนนเข้าซอยอุดรสันติ ทั้งมีกรวยยาง สุ่มไก่ และป้ายข้อความตามที่ชาวบ้านร้องเรียนจริง    

ดราม่าอีกแล้วเมีย ผญบ. ตั้งกรวยปิดถนนตากข้าวเปลือก

 
    
    

ซึ่งจากการสอบถาม น.ส.หน่อง  (นามสมมติ) ข้าราชการหน่วยงานแห่งหนึ่งซึ่งมีบ้านเช่าอยู่ในซอยดังกล่าว ยอมรับว่าได้รับความเดือดร้อนจากกรณีที่ชาวนานำข้าวเปลือกมาตากบนถนนในซอยจริง  เพราะไม่สามารถขับรถยนต์เข้าออกได้เนื่องจากมีข้าวตากเต็มถนน ทั้งมีการติดตั้งกรวยและป้ายไว้หน้าปากทางด้วย  พยายามจะขับรถวนไปอีกซอยก็ถูกปิดเหมือนกัน แต่ตนเองไม่กล้าไปบอกเพราะคนที่นำข้าวมาตากมีภรรยาของผู้ใหญ่บ้านด้วย ซึ่งจริง ๆ ตนก็เห็นใจชาวนาที่อาจจะไม่มีที่ตาก แต่ก็อยากขอร้องว่าหากจะตากตามถนนก็น่าจะตากเพียงเลนเดียวเหลือพื้นที่ไว้ให้รถยนต์ได้วิ่งเข้าออกบ้าง ไม่ใช่ว่าตากไม่ได้เลยอยากจะให้เห็นใจซึ่งกันและกัน     

ดราม่าอีกแล้วเมีย ผญบ. ตั้งกรวยปิดถนนตากข้าวเปลือก


 

จากการสอบถามนางนารีรัตน์ สวัสพูน อายุ 62 ปี ชาวนาบ้านจาน บอกว่า ที่ผ่านมาเคยนำข้าวเปลือกที่เก็บเกี่ยวแล้ว ไปตากบนถนนลาดยางสายหลักเพื่อลดความชื้น แต่ปีนี้หน่วยงานรัฐห้ามไม่ให้เอาข้าวไปตามบนถนนลาดยาง จึงจำเป็นต้องนำมาตากตามถนนในซอย เพราะไม่มีลานหรือสถานที่ตากในหมู่บ้าน แต่ในซอยที่นำข้าวมาตากก็มีบ้านเรือนอยู่ไม่กี่หลังคาซึ่งชาวบ้านก็ไม่ได้ว่าอะไร ซึ่งก็หมุนเวียนกันตากคนละ 1 – 2 วันพอข้าวแห้งก็จะเก็บแล้วก็มีคนอื่นมาตากต่อ ก็อยากจะขอความเห็นใจบ้างเพราะปีหนึ่งทำนาครั้งเดียวก็จะตากอยู่แค่ไม่กี่วัน ก็ไม่มีเจตนาจะทำให้ใครเดือดร้อน  

ดราม่าอีกแล้วเมีย ผญบ. ตั้งกรวยปิดถนนตากข้าวเปลือก

ขณะที่นางบุญเรือน อรชุน ภรรยาผู้ใหญ่บ้าน ยอมรับว่า  ได้นำข้าวเปลือกมาตากถนนนในซอยจริง ซึ่งก็แจ้งไปทางกำนันในพื้นที่ทราบแล้วว่าชาวนาขอตากข้าวถนนในซอย เพราะไม่มีที่ตาก ซึ่งก็ไม่ใช่ตนคนเดียวที่ตากพอตากเสร็จก็จะมีชาวนาคนอื่นมาตากหมุนเวียนกันไป  ส่วนที่นำกรวยและป้ายติดไว้  เพื่อแจ้งให้ผู้ที่สัญจรไปมารู้ว่ามีการตากข้าวในซอยเท่านั้น ไม่ได้ตั้งใจปิดถนน เพราะได้เว้นช่องว่างให้รถจักรยานยนต์ผ่านได้   แต่หากมีคนร้องเรียนว่าเดือดร้อนจากการตากข้าวก็พร้อมจะแก้ไข โดยจะแจ้งให้ชาวนาที่จะนำข้าวมาตาก  ตากเพียงเลนเดียวเพื่อให้รถยนต์สามารถวิ่งเข้า-ออกได้ ซึ่งหากมีรถสัญจรผ่านก็เหยียบข้าวได้ไม่ว่าอะไร

โดย – สุรชัย พิรักษา

 

logoline