svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ตำรวจช่วยตากข้าวก่อนเก็บขึ้นยุ้งรอราคา

10 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองศรีสะเกษ ร่วมกับอาสาสมัครโครงการชุมชนยั่งยืนแก้ปัญหายาเสพติดแบบครบวงจร ช่วยเกษตรกรที่ใช้รถเกี่ยวนวดข้าว นำมาตากเพื่อลดความชื้นก่อนเก็บยุ้งฉาง เพื่อรอขายในช่วงราคาดี

10 พฤศจิกายน 2564 ที่ ลานวัดบ้านบก ตำบลโพนข่า อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ พันตำรวจเอก เทพพิทักษ์ แสงกล้า ผู้กำกับ สภ.เมืองศรีสะเกษ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด และอาสาสมัครโครงการชุมชนยั่งยืนแก้ปัญหายาเสพติดแบบครบวงจร ได้ลงมือเข้ามาช่วยเกษตรกรที่ว่าจ้างรถเกี่ยวนวดข้าวในช่วงนี้ ซึ่งจะยังเป็นข้าวสดอยู่ หากเกษตรกรยังไม่ประสงค์ที่จะขายข้าวในช่วงแรกนี้ เพราะราคายังตกต่ำอยู่ หากจะเก็บขึ้นยุ้งฉางเพื่อรอราคา จะต้องนำมาตากเพื่อลดความชื้นก่อน เพราะไม่เช่นนั้น ข้าวเปลือกจะเน่าเสีย เกิดเชื้อราได้ ซึ่งในการนำมาตาก ส่วนใหญ่จะไม่มีลานตากข้าวเป็นของตนเอง จะต้องมาขออาศัยลานวัดที่มีพื้นปูนกว้าง สะดวกในการนำข้าวเปลือกมาตากข้าวเปลือก โดยจะต้องกวาด ปรับ กลับเมล็ดข้าวเป็นระยะ จนแน่ใจว่าเมล็ดข้าวเปลือกแห้งได้ที่แล้ว จึงจะทำการเก็บขนย้ายขึ้นเก็บในยุ้งฉางของตนเองต่อไป

ตำรวจช่วยตากข้าวก่อนเก็บขึ้นยุ้งรอราคา

ตำรวจช่วยตากข้าวก่อนเก็บขึ้นยุ้งรอราคา


 

ซึ่งเกษตรกรหลายคนที่ไม่มีแรงงานช่วย ประกอบกับอายุมากแล้ว แรงงานที่อยู่ในวัยคนหนุ่มสาว ส่วนใหญ่อพยพแรงงานไปทำงานอยู่ในภาคอุตสาหกรรม ในเมืองใหญ่ เนื่องจากการทำนาขาดทุนทุกปี ไม่สามารถมีรายได้เพียงพอต่อการเลี้ยงครอบครัวได้ตลอดปี ทำให้เกิดการขาดแรงงานช่วย จึงทำให้เกิดการจ้างงานช่วยตากข้าว ช่วยเก็บเกี่ยวข้าว ช่วยขนข้าวขึ้นยุ้งฉาง ทำให้เสียค่าใช้จ่ายในการทำนาข้าวในแต่ละปีเพิ่มขึ้น ทำให้ขาดทุนเพิ่มขึ้น จากการขายข้าวในราคาที่ตกค่ำ ปกติก็ขาดทุนในการทำนาอยู่แล้ว หากต้องจ้างแรงงานช่วย จะทำให้ขาดทุนเพิ่มขึ้นไปอีก แต่ในเมื่อไม่มีแรงงานก็จะต้องจ้างแรงงานช่วย 

ตำรวจช่วยตากข้าวก่อนเก็บขึ้นยุ้งรอราคา


 

แต่วันนี้ได้มีอาสาสมัครเข้ามาช่วย แม้จะเพียงเล็กน้อย แต่ก็ถือว่าได้ช่วยลดค่าใช้จ่ายในด้านการจ้างแรงงานได้เป็นอย่างมากด้วย นับเป็นตัวอย่างในการอาสาเจ้าช่วยเกษตรกรลดค่าทุนต้นได้ เพราะระบบการทำนารวมกันที่เป็นวัฒนธรรมดั่งเดิม แบบลงแขกช่วยในหมู่บ้านนั้น เริ่มหมดออกไปจากสังคมไทยอีสานแล้วในยุคนี้

ตำรวจช่วยตากข้าวก่อนเก็บขึ้นยุ้งรอราคา

โดย - พงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์

 

logoline