svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สรุปไทม์ไลน์ "ม็อบ 14 พ.ย." บุกสถานทูตเยอรมัน-ผู้ชุมนุมถูกยิงเจ็บ

14 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สรุปไทม์ไลน์ม็อบ 14 พ.ย. ไม่เอาระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ บุกสถานทูตเยอรันยื่นหนังสือ - ป่วนผู้ชุมนุมถูกยิงบาดเจ็บ

บรรยากาศม็อบ 14 พ.ย. หลังประกาศนัดรวมตัวกันแยกปทุมวัน บริเวณหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ซึ่งได้ย้ายการชุมนุมมาจากอนุสาวรัย์ประชาธิปไตย หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจปิดกั้นทุกเส้นทุกทางเข้า-ออก กรณีมีการนัดชุมนุมใหญ่ ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อปกป้องระบอบประชาธิปไตยพร้อมกัน ในเวลา 15.00 น. ของวันนี้

 

เพื่อเคลื่อนไปสนามหลวงโดยกลุ่มต่าง ๆ ที่ไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยศนำโดยกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม, กลุ่มทะลุฟ้า, กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย DRG, กลุ่มเหล่าทัพราษฎร, ศาลายาเพื่อประชาธิปไตย, SUPPORTER THAILAND, We Volunteer และคณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน (ครช.) ต่อมาจึงได้ประกาศย้ายมารฝมตัวกันที่บริเวณแยกปทุมวัน

 

สรุปไทม์ไลน์ "ม็อบ 14 พ.ย." บุกสถานทูตเยอรมัน-ผู้ชุมนุมถูกยิงเจ็บ

 

เวลา 15.10 น. ที่บริเวณ  พ.ต.อ.พันษา อมราพิทักษ์ ผกก.สน.ปทุมวัน เข้าเจรจากับตัวแทนผู้ชุมนุมขอเปิดการจราจรบริเวณแยกปทุมวัน โดยตำรวจขอความร่วมมือให้ปิดการจราจรหน้าหอศิลป์ไปก่อน 1 ช่องทาง เพื่อระบายรถที่ติดขัดบริเวณแยกปทุมวัน แต่หากในช่วงค่ำมีจำนวนคนมากขึ้น ก็จะทยอยเปิดเพิ่มให้ทีละช่อง 1 ช่องทาง โดยระหว่างการเจรจามีมวลชนบางส่วนไม่พอใจที่เห็นตำรวจเข้ามาในพื้นที่ จึงเกิดการตะโกนด่าทอและชุลมุนเล็กน้อย โดยต่างชู 3 นิ้ว เปล่งเสียงพร้อมเพรียงว่า "ออกไป ออกไป ออกไป" พร้อมเดินต้อนเจ้าหน้าที่กลับไปทางหน้าห้างสรรพสินค้า MBK

เวลา 16.00 น. กลุ่มมวลชนได้นำศาลพระภูมิไม้ และหุ่นตุ๊กตาที่ติดรูปภาพใบหน้าบุคคลที่อยู่ในคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มาจุดไฟเผา เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในการไม่เห็นด้วย จากนั้นทางแกนนำได้ประกาศตั้งขบวนเพื่อมุ่งไปยังหน้าสถานทูตเยอรมัน โดยืางเจ้าหน้าที่ตำรวจยอมเปิดทางให้กลุ่มมวลชนเคลื่อนขบวนผ่านแยกเฉลิมเผ่า เลี้ยวขวาเข้าสํ่ถนนอังรีดูนังต์ เพื่อมุ่งหน้าต่อไปยังสถานทูตเยอรมัน โดยไม่มีการปะทะหรือเหตุความวุ่นวายเกิดขึ้น

 

สรุปไทม์ไลน์ "ม็อบ 14 พ.ย." บุกสถานทูตเยอรมัน-ผู้ชุมนุมถูกยิงเจ็บ

 

เวลา 17.18 น. ขณะที่ขบวนเคลื่อนผ่านมายังบริเวณด้านหน้าสถาบันนิติเวชโรงพยาบาลตำรวจ ได้เกิดเสียงดังคล้ายระเบิดขึ้นบริเวณหัวขบวน โดยไม่ทราบว่าเป็นการกระทำของฝ่ายใด ก่อนเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน (คฝ.) จะยิงกระสุนยางเข้าใส่กลุ่มมวลชน  โดยหลังสิ้นเสียงพบมีผู้ได้รัยบาดเจ็บ 1ราย มีบาดแผลถูกยิงด้วยกระสุนไม่ทราบชนิดเข้าที่ยริเวณหน้าท้อง เจ้าหน้ารีบนำาง รพ. จุฬาฯ เพื่อให้ทางแพทย์ทำการตรวจรักษา

เวลา 18.10 น. บรืเวณด้านหน้าสถานทูตเยอรมัน มีเจ้าหน้าตำรวจในเครื่องแบบกว่า 30 นาย ยืนตรึงกำลังอยู่ ขณะที่ช่วงเวลาใกล้เคียงกัน หัวขบวนม็อบถึงแยกวิทยุ ก่อนเลี้ยวขวา เข้าสู่ ถ.สาทรใต้ ระหว่างนี้ มีการเปิดเพลง ‘บทเพลงของสามัญชน’ ผู้ชุมนุมปรบมือ แสดงความดีใจ ก่อนจะเดินเท้าถึงบริเวณหน้าสถานทูตเยอรมัน จากนั้นจึงนำแผ่นป้ายไวนิลแถลงการณ์มาวางกางหน้าสถานทูตฯ

 

เวลา 18.44 น. มีรายงานว่า มีเสียงคล้ายระเบิดดังขึ้น บริเวณสะพานไทย-เบลเยียม และมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย

 

สรุปไทม์ไลน์ "ม็อบ 14 พ.ย." บุกสถานทูตเยอรมัน-ผู้ชุมนุมถูกยิงเจ็บ

 

 

เวลา 19.30 แกนนำประกาศยุติการชุมนุม ระบุมีผู้ชุมนุมบาดเจ็บ 3 ราย

 

 

19.45 น. มีรถตู้ตำรวจขับผ่านมายังบริเวณแยกวิทยุ ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมไม่พอใจ ขว้างปาสิ่งของ และประทัดเข้าใส่รถตำรวจที่เร่งความเร็วออกจากบริเวณดังกล่าว มุ่งหน้าถนนสาทร-นราธิวาสฯ

 

สรุปไทม์ไลน์ "ม็อบ 14 พ.ย." บุกสถานทูตเยอรมัน-ผู้ชุมนุมถูกยิงเจ็บ

 

จากนั้นได้มีเสียงประทัดดังขึ้นอีกประมาณ 3-4 ครั้ง รวมถึงมีการจุดพลุไฟส่งท้าย ก่อนที่กลุ่มวัยรุ่นจะแยกย้ายกันออกไปจากบริเวณดังกล่าว

logoline