svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทย" ทวงสัญญาประยุทธ์ เร่งจ่ายเงินเยียวยาชาวนา

14 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“เพื่อไทย” เรียกร้องแทนชาวนา ทวงสัญญา “ประยุทธ์” และ “พปชร” ชี้ ราคาข้าวตกต่ำเป็นประวัติการณ์ ชาวนาจะอยู่ได้อย่างไร แนะ เร่งจ่ายเงินช่วยชาวนา

14 พฤศจิกายน 2564 นายภาควัต ศรีสุรพล ส.ส. ขอนแก่น คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าเป็นห่วงและเห็นใจความเดือดร้อนของชาวนาอย่างมาก จากราคาข้าวที่ตกต่ำเป็นประวัติการณ์ ราคาข้าวเปลือกเจ้าเหลือเพียงกิโลละ 5-6 บาท ราคาข้าวเปลือกหอมมะลิเหลือเพียงกิโลละ 8 บาท ซึ่งไม่เคยตกต่ำแบบนี้มาก่อน สร้างความเดือดร้อนแก่ชาวนาอย่างแสนสาหัส ดังนั้นจึงอยากเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เร่งช่วยเหลือชาวนาโดยด่วน หากจำกันได้ พลเอกประยุทธ์ เคยสัญญาว่าจะแก้ราคาข้าวใน 5 ปีแต่ทำไม 5 ปีผ่านไปราคาข้าวกลับลดลง อีกทั้ง นโยบายหาเสียงของพรรคพลังประชารัฐบอกว่าจะดูแลราคาข้าวเจ้าตันละ 12,000 บาท ข้าวหอมมะลิตันละ 18,000 บาท แต่ทำไมปัจจุบันกลับเหลือไม่ถึงครึ่งหนึ่งของที่หาเสียงไว้ แบบนี้ถือเป็นการกระทำผิดสัญญาที่หาเสียงไว้ใช่หรือไม่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  ควรจะต้องลงโทษหรือไม่

"เพื่อไทย" ทวงสัญญาประยุทธ์ เร่งจ่ายเงินเยียวยาชาวนา

ทั้งนี้ ตลอด 7 ปีกว่าที่ผ่านมาพลเอกประยุทธ์ ไม่ได้ดูแลชาวนาเลย  ชาวนาถูกละเลยมาโดยตลอด ทั้งนี้เพราะการปฏิวัติรัฐประหารที่เกิดจากการโจมตีการจำนำข้าวทำให้พลเอกประยุทธ์ ไม่ช่วยเหลือชาวนาเลย มีการช่วยแบบเสียไม่ได้ให้เพียงไร่ละ 1,000 บาท ปัญหาหลักของชาวนา เช่น การเพิ่มผลิตผลต่อไร่ การพัฒนาเมล็ดพันธุ์ข้าว ตลอดจนการบริหารจัดการน้ำไม่ได้มีการดำเนินการเลยตลอดหลายปีที่ผ่านมา ทำให้ประสิทธิภาพการผลิตและผลผลิตของไทยสู้ประเทศคู่แข่งไม่ได้ แถมต้นทุนการผลิตยังสูงกว่า จึงทำให้ชาวนามีปัญหามาตลอด จนถึงปีนี้ที่ราคาข้าวตกต่ำสุดขีด

"เพื่อไทย" ทวงสัญญาประยุทธ์ เร่งจ่ายเงินเยียวยาชาวนา

ปัจจุบันชาวนาต้องประสบกับค่าครองชีพที่สูงขึ้นจากราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น คณะทำงานเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทย ได้เสนอให้พลเอกประยุทธ์ ลดราคาน้ำมันดีเซลซึ่งเป็นต้นทุนการผลิต ต้นทุนการขนส่ง และ เป็นการลดค่าครองชีพของประชาชน แต่พลเอกประยุทธ์ อาจจะไม่เข้าใจ ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นทำให้ ราคาสินค้าและบริการแพงขึ้น แต่รายได้ของชาวนากลับลดลง โอกาสในอนาคตแทบไม่เห็นเลย กลายเป็น รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ ทำให้ประชาชน เพิ่มรายจ่าย ลดรายได้ ทำลายโอกาส ซึ่งตรงข้ามกับนโยบายของพรรคเพื่อไทยที่ต้องการให้ประชาชน ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส ซึ่งเป็นแนวทางของพรรคมาโดยตลอดตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทย ดังนั้นอยากให้ชาวนาและเกษตรกรมั่นใจว่า หากพรรคเพื่อไทยได้กลับมาเป็นรัฐบาล จะดูแลความเป็นอยู่ของชาวนาและเกษตรกรให้เป็นอย่างดีและมีรายได้และมาตรฐานความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ แม้ว่ารัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จะขาดดุลการคลังสูง และภาวะการเงินอาจจะไม่ดีถึงขั้นถังแตก ทั้งนี้เพราะพลเอกประยุทธ์ ใช้จ่ายเงินสะเปะสะปะไม่เรียงลำดับความสำคัญตามความจำเป็น ความเดือดร้อนของชาวนาน่าจะเป็นความสำคัญระดับต้นๆ ที่พลเอกประยุทธ์ ต้องช่วยเหลือแต่กลับไม่ยอมทำ ดังนั้นจึงอยากให้พลเอกประยุทธ์ เร่งช่วยเหลือ ซึ่งสำหรับพรรคเพื่อไทย ความเดือดร้อนของชาวนาและเกษตรกรต้องได้รับการดูแลก่อนเสมอ เพราะทุกข์ของชาวนาคือทุกข์ของแผ่นดิน

"เพื่อไทย" ทวงสัญญาประยุทธ์ เร่งจ่ายเงินเยียวยาชาวนา

logoline