svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ด่วน! รวบแล้วหนุ่มแฮกเกอร์ แฮกเว็บไซต์ศาลรัฐธรรมนูญ

13 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับแล้วหนุ่มแฮกเกอร์ เว็บไซต์ศาลรัฐธรรมนูญ ตามแกะรอยไอพี-ร่องรอยการโจมตีเครือข่าย ก่อนบุกค้นบ้านพักในจังหวัดอุบลราชธานี เจ้าตัวจบปริญญาตรีด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ สารภาพแฮกเว็บไซต์จริง ตร.ยึดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ส่งตรวจพิสูจน์พยานหลักฐานดิจิทัล

ความคืบหน้ากรณีที่ เว็บไซต์ศาลรัฐธรรมนูญ ถูกถูกแฮคเกอร์ เปลี่ยนหน้าเว็บไซต์เป็นเพลงของ Death Grips ทั้งยังเปลี่ยนชื่อเว็บไซต์เป็น Kangaroo Court นั้น

 

ล่าสุดทางด้าน พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. ได้สั่งการให้  กองบังคับการตรวจสอบและวิเคราะห์อาชญากรรมทางเทคโนโลยี ร่วมประชุมกับ ศาลธรรมนูญ พร้อมด้วยผู้แทนจาก สกมช.​, ดีเอสไอ, ฝ่ายเทคโนโลยีของศาล และ บริษัทผู้ดูแลเว็บไซต์ เพื่อหาสาเหตุและเส้นทางจราจรคอมพิวเตอร์ของคนร้าย

 

ด่วน! รวบแล้วหนุ่มแฮกเกอร์ แฮกเว็บไซต์ศาลรัฐธรรมนูญ

 

จากการสืบสวนและการตรวจสอบทางเทคนิคพบว่าร่องรอยการโจมตีจากระบบเครือข่ายทางศาลรัฐธรรมนูญ และตรวจพบหมายเลขไอพีของผู้ต้องสงสัย ซึ่งสามารถพิสูจน์ทราบยืนยันตัวตนของผู้ต้องสงสัยพร้อมพิกัดที่อยู่ได้  


 

 

รวมถึงทางด้าน กองบังคับการตรวจสอบและวิเคราะห์อาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้รับเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่ายที่ถูกโจมตีจากศาลรัฐธรรมนูญ ไว้ ดำเนินการตรวจพิสูจน์พยานหลักฐานดิจิทัล เพื่อตรวจพิสูจน์วิธีการกระทำความผิดและยืนยันตัวตนผู้บุกรุกและเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อมูลคอมพิวเตอร์

 

ด่วน! รวบแล้วหนุ่มแฮกเกอร์ แฮกเว็บไซต์ศาลรัฐธรรมนูญ

ต่อมาตำรวจได้ขออนุมัติหมายค้นบ้านผู้ต้องสงสัย ภายในบ้านพักแห่งหนึ่งใน ต.แสนสุข อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ต่อศาลจังหวัดอุบลราชธานี และเข้าตรวจค้นบ้านผู้ต้องสงสัย พบผู้ก่อเหตุ คือนายวชิระ (สงวนนามสกุล) อายุ 33 ปี จบปริญญาตรีด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ ให้การรับสารภาพว่าเป็นผู้แฮกเว็บ ศาลรัฐธรรมนูญจริง 

 

ด่วน! รวบแล้วหนุ่มแฮกเกอร์ แฮกเว็บไซต์ศาลรัฐธรรมนูญ

ขณะที่มารดาของผู้ก่อเหตุ อยู่ในอาการตกใจ และย้อนถามลูกชายตัวเองว่า “ลูกใช้คอมฯทำแบบนี้หรือ” พร้อมกับระบุว่า ลูกชายเป็นซึมเศร้า หลังเรียนจบไม่ได้ทำงาน

 

ตำรวจจึงได้สอบปากคำไว้เป็นหลักฐาน พร้อมยึดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด เพื่อส่งให้ กลุ่มงานตรวจพิสูจน์พยานหลักฐานดิจิทัล กองบังคับการตรวจสอบและวิเคราะห์อาชญากรรมทางเทคโนโลยี ดำเนินการตรวจพิสูจน์พยานหลักฐานดิจิทัลต่อไป

 

ด่วน! รวบแล้วหนุ่มแฮกเกอร์ แฮกเว็บไซต์ศาลรัฐธรรมนูญ

 

สำหรับ การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายความผิดฐาน เข้าถึงโดยมิชอบซึ่งระบบและข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะ ตามมาตรา 5, 7 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มีโทษจำคุก 6 เดือน ถึง 2 ปี และปรับไม่เกิน 40,000 บาท

 

และหากผู้กระทำมีการทำให้เสียหาย ทำลาย แก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นโดยมิชอบ ก็จะมีความผิดตามมาตรา 9 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,00 บาท

logoline