svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เด้งหัวหน้าอุทยานเขาชะเมา หลังป่าไม้ตัดต้นทุเรียนชาวบ้าน

13 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มชาวบ้านกว่า 200 คน ที่ได้รับผลกระทบจากการเข้าตัดต้นทุเรียน พากันมารวมตัวที่หน้าบริเวณปากทางเข้าเขาชะเมา ซุ้มหน้าด่านทางเข้าอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง หมู่ 2 ต.น้ำเป็น อ.เขาชะเมา จ.ระยอง

โดยมี นางสาวกานต์จรัส เอียดทองใส นายอำเภอเขาชะเมา พร้อมด้วย นายทรรมสัก เลาหกัยกุล กำนันตำบลน้ำเป็น เข้าสังเกตการณ์ ซึ่งกลุ่มชาวบ้านได้บุกทวงถามกรณีที่มีเจ้าหน้าที่อุทยานไปโค่นตัดต้นทุเรียนชาวบ้านในพื้นที่ทับซ้อน ม.2/6/7 ต.น้ำเป็น อ.เขาชะเมา จ.ระยอง เหตุเกิดเมื่อวันที่ 11 พ.ย.64 ที่ผ่านมา โดยมีนายชิตพล ดีมาก ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง เข้ามาเจรจาชี้แจงจนชาวบ้านได้รับความพอใจและแยกย้ายกันกลับ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.น้ำเป็น กองร้อย อส. อำเภอเขาชะเมา ดูแลเรื่องความเรียบร้อย   

เด้งหัวหน้าอุทยานเขาชะเมา หลังป่าไม้ตัดต้นทุเรียนชาวบ้าน เด้งหัวหน้าอุทยานเขาชะเมา หลังป่าไม้ตัดต้นทุเรียนชาวบ้าน

นายเจษฎา ปะสิ่งชอบ ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน กล่าวว่า เนื่องจากประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน เรื่องสิทธิทำกินในพื้นที่ติดเขตอุทยาน ตามมติ 30 มิ.ย. 41 ที่ว่าด้วยสิทธิทำกิน ที่อนุญาติให้ทำกินแต่ห้ามตัดโค่นต้นยางพารา จึงประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนส่วนใหญ่ จะเป็นพื้นที่ปลูกยางพาราเกือบทั้งหมด ด้วยเหตุนี้มติ 30 มิ.ย. 41 ซึ่งไม่อนุญาตให้ตัดโค่นยางพารา จึงทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนต้องหยุดกรีดยาง เพราะต้นยางหมดอายุ ไม่สามารถให้น้ำยางได้แล้ว จึงขาตรายได้เลี้ยงชีพ มาเป็นระยะเวลามากกว่า 30 ปี ดังนั้นจึงขอให้ท่านช่วยดำเนินการแก้ไขหรือเพิ่มเติมมติ 30 มิ.ย.43 ให้สามารถตัดโค่นต้นยางพารา และปลูกทดแทนหรือปลูกพืชเศรษฐกิจอย่างอื่น เพื่อเป็นการประกอบอาชีพหรือนำกฎหมายที่ทำสามารถทำให้ประชาชนสามารถได้รับสิทธิทำกินโดยไม่ผิดกฎหมายอย่างเร่งด่วนต่อไป 

นายสมิต ระวังผิด ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 กล่าวว่า ชะลอการดำเนินการในพื้นที่ทับซ้อนในเขตอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา - เขาวง เพื่อลดความขัดแย้ง ระหว่างชุมชนและหน่วยงานตามที่ อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา - เขาวง ได้ทำการตรวจยึดพื้นที่ ดำเนินคดีตามประจำวัน สภ.น้ำเป็น เนื้อที่ 4-1-8 ไร่ และได้มีการเข้ามาตัดถางต้นไม้ที่อยู่ในแปลงนั้น ชาวบ้านตำบลน้ำเป็นเห็นว่าเรื่องนี้ที่อาจสร้างความขัดแยังให้กับชาวบ้านที่มีที่ทำกิน ทับซ้อนอยู่ในเขตอุทยาน แห่งชาติเขาชะเมา - เขาวง กับหน้าที่หน่วยงานอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา - เขาวงได้ ทั้งนี้ชาวบ้านตำบลน้ำเป็นที่มีที่ดินทำกินทับซ้อนในเขตอุทยานฯ ได้สอดส่องดูแล เพื่อรักษาพื้นที่และป่าไม้แนวรอบเขตอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา - เขาวง ตลอดมา 

เด้งหัวหน้าอุทยานเขาชะเมา หลังป่าไม้ตัดต้นทุเรียนชาวบ้าน เด้งหัวหน้าอุทยานเขาชะเมา หลังป่าไม้ตัดต้นทุเรียนชาวบ้าน

จึงขอให้หัวหน้าอุทยานเขาชะเมา - เขาวง โปรดพิจารณา เรื่องการทำกินของชาวบ้านที่มีที่ทำกินทับซ้อนอยู่ ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา – เขาวง ในการนี้ กรณีชาวบ้านตำบลน้ำเป็น ที่มีที่ดินทับซ้อนกับแนวเขตอุทยาน จึงถือเป็นกรณีเรียนรู้ร่วม ทั้งชาวบ้านตำบลน้ำเป็น และหน่วยงานอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา - เขาวง เพื่อหาข้อตกลงร่วมในอนาคต และการเข้าสู่ มาตรา 64 และมาตรา 65 แห่ง พระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 หลังได้ข้อยุติเรื่องเส้นแนวเขตอุทยานแห่งชาติ ที่ถ่ายทอดมาจากแผนที่แนบท้ายพระราชฎีกา และอนุมัติภายใต้พระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 จึงขอให้หน่วยงานอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา – เขาวง ชะลอการดำเนินการในพื้นที่ทับซ้อนในขตอุทยานแห่งชาติเขาชะเมา - เขาวง เพื่อลคความขัดแย้งระหร่างชุมชนและหน่วยงาน และขอให้มีการประชุมพูดคุยเพื่อหาข้อยุติต่อไป 

เด้งหัวหน้าอุทยานเขาชะเมา หลังป่าไม้ตัดต้นทุเรียนชาวบ้าน

 

ข่าว-ภาพ โดย อัจฉรา วิเศษศรี

 

logoline