svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คมนาคม สั่งช่วยเร่งด่วนน้ำท่วมภาคใต้ ทั้งติดป้ายเตือน แนะนำเลี่ยงเส้นทาง

13 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คมนาคมเกาะติดสถานการณ์น้ำท่วมหลายพื้นที่ภาคใต้ สั่งดำเนินการเร่งด่วนทั้งติดป้ายเตือน แนะนำเลี่ยงเส้นทาง จุดพักรถ จัดเจ้าหน้าที่ดูแลประชาชน พร้อมเตรียมการฟื้นฟูหลังน้ำลดส่งคืนพื้นผิวจราจรเร็วที่สุด  

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  จากที่ขณะนี้อิทธิพลของมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือได้พัดปกคลุมอ่าวไทย ส่งผลให้หลายจังหวัดในภาคใต้มีฝนตกหนัก จนเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง เช่น จังหวัดเพชรบุรี ระนอง ชุมพร สุราษฎร์ธานีนครศรีธรรมราช สงขลา

 

ล่าสุดกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้แจ้งให้พื้นที่ 15 จังหวัด ภาคใต้ เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และคลื่นลมแรง ช่วงวันที่ 12-14 พ.ย. 2564

 

น้ำท่วมในพื้นที่จ.ชุมพร

 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนที่อาจกระทบต่อด้านการคมนาคมนั้น  นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้ติดตามสถานการณ์อุทกภัยอย่างใกล้ชิด โดยได้มีข้อสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็น กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) รายงานถึงผลกระทบจากอุทกภัยต่อการคมนาคม สัญจรของประชาชนในพื้นที่

 

พร้อมกับให้ดำเนินการติดตั้งป้ายเตือน ป้ายแนะนำเส้นทางเลี่ยงบริเวณสายทางที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย จัดเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์ เพื่อเข้าช่วยเหลือประชาชน  

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม

 

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด รมว.คมนาคม ได้รับรายงานว่า เมื่อวันที่ 12 พ.ย. ต้องมีการปิดเส้นทางถนนทางหลวงหมายเลข 41 (ถนนเอเชีย 41) ตั้งแต่สี่แยกปฐมพร จนถึง อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร  ทั้งขาขึ้นกรุงเทพฯ และขาล่องใต้ เนื่องจากน้ำท่วมสูงการจราจรไม่สามารถผ่านได้  

 

พื้นที่จ.ชุมพร น้ำท่วมหนัก

 

ขณะที่การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ได้รายงานว่า ตั้งแต่ช่วงค่ำของวันที่ 12 พ.ย. 64  จำเป็นต้องประกาศปิดทางในเส้นทางสายใต้ ช่วงระหว่างสถานีสวี - เขาสวนทุเรียน อำเภอสวี จังหวัดชุมพร เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วม ส่งผลให้ต้องหยุดเดินรถเพื่อรอการเปิดทางรวม 8 ขบวน 

 

คมนาคม สั่งช่วยเร่งด่วนน้ำท่วมภาคใต้ ทั้งติดป้ายเตือน แนะนำเลี่ยงเส้นทาง

 

“จากรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดชุมพร ที่ส่งผลกระทบต่อการสัญจรทั้งทางถนนและระบบราง รมว.คมนาคม ที่ได้กำชับเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตามมาตรการเร่งด่วน ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้งป้ายเตือน ป้ายแนะนำเส้นทางเลี่ยงบริเวณสายทางที่มีน้ำท่วม แนะนำจุดพักรถ จัดเจ้าหน้าที่คอยช่วยเหลือประชาชน กรณีของรถไฟที่ต้องหยุดวิ่งเพื่อรอการเปิดทาง ก็ให้ดูแลด้านความปลอดภัย จัดเตรียมอาหารและน้ำดื่มให้กับผู้โดยสารบนขบวนรถให้เพียงพอ” 

 

น.ส.ไตรศุลี กล่าวอีกว่า นอกจากการดำเนินการตามสถานการณ์ในระยะเร่งด่วนแล้ว รมว.คมนาคมยังมีข้อสั่งการให้เตรียมการสำหรับการฟื้นฟูสายทางที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย เพื่อให้หลังน้ำลดแล้วเข้าดำเนินการฟื้นฟู ส่งคืนพื้นผิวจราจร ให้ประชาชนสัญจรตามปกติให้เร็วที่สุดด้วย

 

ภาพข่าวจ.ชุมพร : ทนงศักดิ์ ศุภการ

logoline