svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.แจงผลเจรจาซื้อ "แพกซ์โลวิด" ต้องรอสัญญาจากไฟเซอร์

12 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมการแพทย์ เผยหลังหารือร่วมกับทางผู้แทนบริษัทไฟเซอร์ เพื่อจัดหาและนำเข้ายา"แพกซ์โลวิด" ล่าสุดยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องวันเวลาที่จะนำเข้ามา เนื่องจากต้องรอให้ทางไฟเซอร์เสนอตัวสัญญามาก่อน

12 พฤศจิกายน 2564 นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยภายหลังหารือกับตัวแทนบริษัทไฟเซอร์ ในประเทศไทย ประเด็นการนำเข้ายาแพกซ์โลวิด  ที่จะนำมารักษาผู้ป่วยโควิด-19  เบื้องต้น เป็นเรื่องราคา และไทม์ไลน์การนำเข้ายา ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้นหลังจากนี้ ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้มากนัก เพราะได้มีการลงนาม CDA กับไฟเซอร์ หรือการลงนามรักษาความลับของคู่สัญญา ไม่ให้เปิดเผยข้อมูล

สธ.แจงผลเจรจาซื้อ "แพกซ์โลวิด" ต้องรอสัญญาจากไฟเซอร์

ส่วนจะเสนอให้ ครม.พิจารณาได้เมื่อไหร่นั้น  อธิบดีกรมการแพทย์ บอกว่า ต้องรอให้ทางบริษัท ไฟเซอร์ ทำหนังสือสัญญามาก่อน และต้องให้ทางสำนักอัยการสูงสุดเป็นคนตรวจสอบสัญญาทั้งหมด ขณะเดียวกัน ก็ต้องรอให้ทางบริษัทไฟเซอร์ ขึ้นทะเบียนยา"แพกซ์โลวิด" กับทางสำนักคณะกรรมการอาหารและยาที่สหรัฐอเมริกาก่อนด้วย 

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลา 1 เดือนนี้ ได้มอบหมายงานให้ฝ่ายวิชาการ ที่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญพิจารณาถึงแนวทางคำแนะนำในการใช้ยา แพกซ์โลวิด ในการนำไปใช้รักษาผู้ป่วยโควิดควบคู่ไปด้วย

สธ.แจงผลเจรจาซื้อ "แพกซ์โลวิด" ต้องรอสัญญาจากไฟเซอร์

logoline