svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"บิ๊กโจ๊ก" สั่งกวาดล้าง ค้ามนุษย์ ละเมิดเด็ก รวบ11ผู้ต้องหา

12 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กโจ๊ก" สั่งกวาดล้าง ค้ามนุษย์ ค้าประเวณี 
ล่วงละเมิดทางเพศเด็ก ลงพื้นที่ 10 จังหวัด จับผู้ต้องหาได้ 11 ราย พร้อมของกลางอีกเพียบ

12 พฤศจิกายน 2564 พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะ รอง ผอ.ศพดส.ตร. "บิ๊กโจ๊ก" , นางนันทา ไวคกุล ผู้อำนวยการกองคุ้มครองเด็กและเยาวชน กรมกิจการเด็กและเยาวชน พร้อมด้วย ผู้แทนมูลนิธิ HUG project และ ผู้แทน NGO , เจ้าหน้าที่ ชุดปฏิบัติการ ปราบปรามการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเตอร์เน็ต (TICAC) และ ศพดส.ตร. ร่วมกันแถลงข่าวในการปฏิบัติการตรวจค้น และจับกุมผู้ต้องหาที่มีพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเตอร์เน็ตและค้ามนุษย์ โดยเข้าตรวจค้น 13 เป้าหมาย ใน 10 จังหวัดทั่วประเทศ ผู้ต้องหา 11 ราย "บิ๊กโจ๊ก"

"บิ๊กโจ๊ก" สั่งกวาดล้าง ค้ามนุษย์ ละเมิดเด็ก รวบ11ผู้ต้องหา

ทั้งนี้ ตามนโยบายของรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ค้าประเวณี และล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็ก เยาวชน และสตรี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงได้จัดตั้ง ชุดปฏิบัติการปราบปรามการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (Thailand Internet Crimes Against Children -TICAC Task Force) ในการนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. จึงได้สั่งการให้ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะ ผอ.ศพดส.ตร. และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. "บิ๊กโจ๊ก" ในฐานะ รอง ผอ.ศพดส.ตร. เร่งดำเนินการสืบสวนแก้ไขปัญหาดังกล่าว

"บิ๊กโจ๊ก" สั่งกวาดล้าง ค้ามนุษย์ ละเมิดเด็ก รวบ11ผู้ต้องหา

อย่างไรก็ตาม จากการที่ทางเจ้าหน้าที่ TICAC ได้รับแจ้งข้อมูลข่าวสาร การกระทำผิดผ่านทางช่องทางต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นทางสายด่วน 1599 หรือทางโซเชียลมีเดียของ TICAC รวมทั้งหน่วยงานภาคีที่คอยสนับสนุน และให้ข้อมูลผู้กระทำความผิด ทำให้สามารถระบุเป้าหมายของผู้ที่เข้าข่ายการกระทำผิดเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กได้ถึง 13 จุด กระจายตัวอยู่ใน 10 จังหวัดทั่วประเทศ ได้แก่ เชียงราย นครสวรรค์ ยโสธร ขอนแก่น พัทลุง ชลบุรี อุทัยธานี ปทุมธานี นนทบุรี และกรุงเทพฯ 

เมื่อวันที่ 12 พ.ย.64 ชุดปฏิบัติการ TICAC จึงได้ปฏิบัติการเข้าตรวจค้นเป้าหมายดังกล่าว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบ้านพักของผู้ต้องหาจำนวนหลายราย โดยสามารถตรวจยึดโทรศัพท์มือถือ และคอมพิวเตอร์ได้จำนวนมาก พบหลักฐานเป็นรูปภาพ และคลิปการล่วงละเมิดทางเพศเด็ก โดยผู้ต้องหาที่ครอบครองสื่อลามกดังกล่าว จะถูกดำเนินคดีในข้อหา “มีสื่อลามกอนาจารเด็กไว้ในครอบครอง เพื่อแสวงประโยชน์ทางเพศสำหรับตนเอง โดยผิดกฎหมาย” มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

"บิ๊กโจ๊ก" สั่งกวาดล้าง ค้ามนุษย์ ละเมิดเด็ก รวบ11ผู้ต้องหา

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า จะดำเนินคดีอย่างเด็ดขาดกับผู้ที่เผยแพร่ภาพลามกอนาจารเด็กในสื่อโซเชียล และกวาดล้างจับกุมอย่างต่อเนื่อง โดยผู้ต้องหาที่ครอบครองสื่อลามกดังกล่าวจะถูกดำเนินคดีในข้อหา มีสื่อลามกอนาจารเด็กไว้ในครอบครอง เพื่อแสวงประโยชน์ทางเพศสำหรับตนเอง โดยผิดกฎหมายและมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จึงฝากประชาสัมพันธ์หากประชาชนพบการกระทำผิดที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ หรือการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเตอร์เน็ต สามารถแจ้งข้อมูลเบาะแสได้ที่ สายด่วน 1599 ช่องทางเฟซบุ๊กเพจ TICAC ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อมีส่วนร่วมในการปราบปรามการกระทำผิดดังกล่าว

logoline