svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อุ๊งอิ๊ง"จี้รัฐสร้างการเรียนรู้-แรงบันดาลใจให้เด็กไทยสู่อวกาศ

12 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“แพทองธาร” ชี้อวกาศไม่ใช่เรื่องไกลตัวคนไทย ย้ำถึงเวลาเพิ่มพื้นที่สร้างแรงบันดาลใจเด็กรุ่นใหม่ จี้รัฐบาลต้องส่งเสริมงานด้านนวัตกรรมมากขึ้น

12 พฤศจิกายน 2564 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย และนายคณาพจน์ โจมฤทธิ์ ผู้อำนวยการ THINK คิดเพื่อไทย ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้ และไอเดียใหม่ๆกับกลุ่ม UNISEC ซึ่งเป็นกลุ่มเยาวชนและผู้ที่มีความสนใจในด้านอวกาศ

 

โดยได้นำเสนอผลงานในงาน International Astronautical Congress 2021 ที่เมืองดูไบในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ในประเด็นการพัฒนาเศรษฐกิจบนดวงจันทร์ในอนาคต (Thailand Luna Simulant ) โดยกลุ่มเยาวชนได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นถึงความจำเป็นและความสำคัญเกี่ยวกับความรู้ด้านอวกาศ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งถือเป็นสิ่งจำเป็นที่ประเทศไทยต้องพัฒนาและต้องได้รับการผลักดันจากทุกภาคส่วน 

 

"อุ๊งอิ๊ง"จี้รัฐสร้างการเรียนรู้-แรงบันดาลใจให้เด็กไทยสู่อวกาศ

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า จากการพูดคุยกับกลุ่ม UNISEC พบว่าเยาวชนมีความสนใจด้านอวกาศ จากการที่ครอบครัวทำงานในองค์ด้านการสื่อสารโทรคมนาคม ขณะที่อีกคนสนใจเพราะได้อ่านการ์ตูนญี่ปุ่น ซึ่งสอดแทรกเนื้อหาด้านอวกาศเอาไว้ แสดงให้เห็นว่าประเทศไทยขาดแคลนพื้นที่ส่งเสริมการเรียนรู้ด้านอวกาศที่มีคุณภาพอย่างเพียงพอ จึงอยากผลักดันให้สถาบันการศึกษาทุกระดับชั้นเรียน ตั้งแต่ชั้นอนุบาล รวมถึงหน่วยงานอื่นๆ สร้างพื้นที่ส่งเสริมการเรียนรู้และพื้นที่ทดลอง รวมทั้งพิพิธภัณฑ์ด้านอวกาศที่เพิ่มเนื้อหาในเชิงลึกมากขึ้น

 

ทั้งนี้ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ และส่งเสริมการเรียนรู้ให้เด็กและเยาวชนได้เข้าถึงความรู้ใหม่ ๆ ด้านอวกาศและเทคโนโลยี รวมทั้งมีอุตสาหกรรมด้านการสร้างสรรค์เนื้อหาที่ส่งเสริมแรงบันดาลใจในลักษณะเดียวกันนี้เพิ่มขึ้น เรื่องของอวกาศไม่ใช่เรื่องที่ไกลตัวอีกต่อไป เพราะเทคโนโลยีทางอวกาศสามารถนำกลับมาใช้ในชีวิตประจำวันและช่วยแก้ปัญหาการดำเนินชีวิตของมนุษย์ได้ เช่น การสร้างระบบการประเมินสถานการณ์น้ำท่วม หรือการตรวจจับไฟไหม้ป่า ที่จะเป็นการสร้างระบบการบริหารจัดการภัยพิบัติ (Risk/disaster management) ได้เป็นอย่างดี

 

นอกจากนี้ เทคโนโลยีด้านอวกาศ  จะทำให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะช่วยพัฒนาสังคมและประเทศขับเคลื่อนไปข้างหน้าอีกด้วย

"อยากเห็นเด็ก เยาวชนและคนไทยเติบโตไปสร้างนวัตกรรมที่มีประโยชน์ต่อสังคมมนุษย์  ต่อโลกใบนี้ อยากเห็นประเทศไทยมีหน่วยงานและองค์กรด้านอวกาศของตัวเอง  เพื่อให้เด็กไทยได้ใช้ความสามารถของตัวเองพัฒนาประเทศ  เติบโตไปเป็นพลเมืองโลก (Global Citizen)" น.ส.แพทองธาร กล่าว

 

ด้านนายคณาพจน์ กล่าวว่า จากการพูดคุยกับกลุ่ม UNISEC ในวันนี้ ทำให้มีความหวังต่อประเทศมากขึ้น ประเทศไทยมีเยาวชนที่มีความสามารถและมีศักยภาพ แต่ต้องได้รับการผลักดันและสร้างระบบการรวมกลุ่มเยาวชนที่มีศักยภาพเหล่านี้ให้เป็นประชาคม (Community) ที่ขยายใหญ่ขึ้น มีความก้าวหน้าในอาชีพ (Career path) ที่ชัดเจน เพื่อรองรับกลุ่มคนที่สนใจและศึกษาด้านอวกาศโดยเฉพาะ เพื่อเชื่อมต่อและส่งต่ออนาคตให้กับเยาวชนรุ่นต่อไปเกิดแรงบันดาลใจ เกิดแหล่งเรียนรู้ใหม่ๆ ที่สามารถทดลองปฏิบัติได้จริง เพื่อเป็นแรงกระตุ้นให้มีความคิดริเริ่มโครงการดีๆ ขึ้นมาเพิ่มเติมมากขึ้น

 

"ผมเชื่อมั่นว่าเยาวชนคนรุ่นใหม่เหล่านี้ จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศ เป็นกลไกสำคัญในการยกระดับประเทศไทยให้ดีขึ้นกว่าเดิมครับ" นายคณาพจน์ กล่าว

logoline