svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

รวบ24แรงงานต่างด้าวชาวลาว ลักลอบเข้าเมืองผิดกม.

11 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขบวนการขนแรงงานต่างด้าว"หวังตบตาตำรวจ ใช้รถปรับอากาศชั้น 1 ประจำทาง ขนกันกลางวันแสกๆ แต่หนีไม่รอด โดนรวบทั้งหมด24ราย

11 พฤศจิกายน 2564 ที่ศูนย์ศปก.ภ.จว.ร้อยเอ็ด พล.ต.ต.ไพโรจน์ มังคลา  ผบก.ภ.จว.ร้อยเอ็ด พ.ต.อ.วันชัย วินทะสมบัติ รอง ผบก. พ.ต.อ. พัทฐกร ศาสนะสุพินธ์ ผกก.สภ.เสลภูมิ พ.ต.ท.อนุวัฒน์ บุญวิเศษ รองผกก.สืบสวน.สภ.เสลภูมิ ร่วมกันสอบสวนผู้ต้องหา นำพาคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ก่อนจะเปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน 

 

พ.ต.อ.พัทฐกร ศาสนะสุพินธ์ ผกก.สภ.เสลภูมิ เปิดเผยว่า การจับกุมดังกล่าวทราบจากสายลับว่า จะมีการสักลอบชนย้ายแรงงานต่างด้าวเข้ามาตามแนวชายแดน ไทย- ลาว ผ่าน จ.อุบลฯ  แล้วถูกพามาหลบซ่อนตัวอยู่ที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งใน จ.อุบลฯ ผู้นำพาบอกทุกคนห้ามออกไปข้างนอกเด็ดขาด จากนั้นผู้นำพาได้ติดต่อขอซื้อตัวรถปรับอากาศชั้น 1 กรุงเทพฯ- อุบลฯ และให้รถคันดังกล่าวไปรับผู้โดยสารนอกสถานี    

รวบ24แรงงานต่างด้าวชาวลาว ลักลอบเข้าเมืองผิดกม.
 

หลังทราบข้อมูลจึงได้วางแผนจับกุม กระทั่งรถคันดังกล่าววิ่งผ่านมาหน้าสถานีฯจึงเรียกให้หยุด  ตรวจสอบภายในรถพบว่า มีแรงานสัญชาติลาวจำนวน 24 คน เป็นชาย 12 คนหญิง 12 คน  ซึ่งเดินทางเข้ามาในประเทศไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต  พร้อมจับกุมนายสมชาย(นามสมมุติ) อายุประมาณ 40 ปี ซึ่งเป็นคนขับ และนายสมศักดิ์(นามสมมุติ) อายุ 38 ปี บริกรประจำรถคนประจำรถ ฐานเป็นผู้นำแรงงานต่างต้าวเข้ามาในประเทศ  ขยายผลทราบว่า ผู้ที่ติดต่อนำแรงงานสัญชาติลาวเข้ามาคือนางติ๋ม(นามสมมุติ) และสามานางติ๋ม ชาว อ.เขมราฐ จ.อุบลฯ จึงได้ขออนุมัติศาลออกหมายจับ ก่อนติดตามจับกุมตัว ได้ที่ อ.เขมราฐ นอกจากนั้นยังตามจับนายสมชัย(นามสมมุติ) ซึ่งเป็นนายท่า ของรถสายดังกล่าวด้วย

 

สอบถามชาวลาว  ทราบว่า ได้มีนายหน้าคือนางติ๋ม และสามี (ไม่ทราบชื่อ อายุ)ได้ติดต่อพวกตนว่าใครอยากจะเข้ามาทำงานในประเทศไทย ขณะนี้ไทยยังไม่เปิดประเทศ ถ้าจะเข้าตามขั้นตอนปกติจะยังเข้าไม่ได้ แต่ถ้าใครต้องการเข้าไปด้วยวิธีอื่นจะต้องเสียค่าใช้จ่ายหัวละ 8,000 บาท ซึ่งเดิมนั้นจะจ่ายกันอยู่ที่หัวละประมาณ 4,000 บาท  จึงพากันหลงเชื่อและนั่งเรือหางยาวข้ามฟากมาพร้อมกันจำนวน 2 ลำ แล้วขึ้นฝั่งที่ อ.เขมราฐ จากนั้นนางติ๋มและเครือข่ายได้นำรถกระบะไปรับ และพาไปเช่ารีสอร์ทแห่งหนึ่งใน พื้นที่ อ.เมืองอุบลฯ  จำนวน 2 ห้อง  อยู่กันแบบอัดแน่น และขู่ว่าห้ามใครออกจากห้องเด็ดขาด ก่อนที่นางติ๋ม ได้ประสานนายท่ารถเพื่อขอซื้อตั๋วเหมือนผู้โดยสารทั่วไป จากนั้นให้คนขับรถทัวร์ นำรถไปจอดรับแรางานข้างถนนห่างจาก บขส.ประมาณ 500 เมตร เพื่อพาทั้งหมดเข้าไปทำงานที่กรุงเทพฯ 

รวบ24แรงงานต่างด้าวชาวลาว ลักลอบเข้าเมืองผิดกม.
 

การจับกุมครั้งนี้มีผู้ต้องหาที่เป็นขบวนการนำเข้าแรงงานต่างด้าวจำนวน 4  คน ดำเนินคดีในข้อหา ร่วมกันค้ามนุษย์ ร่วมกันนำพาคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมายอันเป็นความผิด ตาม พรบ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ.2551 และพระราชบัญญัติคนเข้าเมืองพ.ศ.2522 การลักลอบเข้าประเทศโดยไม่ผ่านช่องทางและวิธีการที่ถูกต้อง เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและยังเสี่ยงต่อการนำเชื้อโรคเข้ามาแพร่ระบาดในประเทศด้วย นอดจากนี้เจ้าหน้าที่จะขยายผลและตามยึดทรัพย์ผู้ต้องหาต่อไป 

 

พล.ต.ต.ไพโรจน์ มังคลา ผบก. ภ.จว. ร้อยเอ็ด กล่าวย้ำอีกว่าในกรณีดังกล่าว เจ้าหน้าที่จะส่งให้สำนวนให้อัยการสั่งฟ้องผู้กระทำผิด นำทรัพย์ที่ตรวจยึดได้ มาพิจารณาเป็นค่าเยียวยาสำหรับกลุ่มผู้เสียหายซึ่งเป็นชาวลาวด้วยพร้อมสั่งการให้ทุก สภ. เข้มงวด กวดขันรถ ทุกชนิด รวมทั้งรถโดยสารประจำทางเพื่อป้องกันการกระทำ ผิดในลักษณะดังกล่าวอีก

รวบ24แรงงานต่างด้าวชาวลาว ลักลอบเข้าเมืองผิดกม.

โดย - วินัย วงศ์วีระขันธ์

logoline