svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อนุทิน" ย้ำทุกจังหวัดจัดงานลอยกระทงได้

11 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สธ. เผยแต่ละจังหวัดจัดงานลอยกระทงได้ ภายใต้มาตรการกระทรวงสาธารณสุข ชี้ให้แต่ละจังหวัดพิจารณาความพร้อม ส่วนเรื่องวัคซีน ล่าสุดไทยจะได้รับวัคซีนบริจาคจากประเทศจีนอีก 1.5 ล้านโดส ของซิโนแวค ส่วนโมเดอร์นา 1 ล้านโดส จากสหรัฐพร้อมส่งสัปดาห์หน้า

11 พฤศจิกายน 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสนามมณฑลกองทัพบกที่ 11 แจ้งวัฒนะ พบว่า ข้อมูลวันที่ 11 พฤศจิกายน มีผู้ป่วยทำการรักษาอยู่ 113 ราย แบ่งเป็น ผู้ป่วยสีแดง 72 ราย ผู้ป่วยสีเหลือง 41 ราย  โดยได้เปิดให้บริการมาตั้งแต่ 2 กรกฎาคม ทยอยเปิดทั้งหมด 3 เฟส จำนวนเตียงรวม 494 เตียง แบ่งเป็นสีแดง 178 เตียง สีเหลือง 128 เตียง สีเขียว 188 เตียง ซึ่งอยู่ในเฟสที่ 3 จะเน้นการรักษากลุ่มผู้ป่วยสีเขียว โดยมีทั้งโรงยิม 168 เตียง และบ้านพักในกรมทหาร 20 เตียง โดยที่นี่ยังมีเตียงสำหรับผู้ป่วย covid ที่ต้องฟอกไตอีกด้วย 

ทั้งนี้ ตั้งแต่เปิดรักษาผู้ป่วยโควิด มีผู้ป่วยสะสม 2,776 ราย / เสียชีวิตรวม 138 ราย คิดเป็นร้อยละ 4.97  เฉลี่ยระยะเวลาวันที่ผู้ป่วยรักษาอยู่ที่ 20 วัน  

โรงพยาบาลสนาม มทบ.11 // แฟ้มภาพ

อย่างไรก็ตาม โรงพยาบาลสนามยังจะดำเนินการต่อไปเรื่อยๆ แม้คนไข้จะลดลงตามสถานการณ์ แต่การระบาดยังไม่หมด ยังต้องเตรียมความพร้อมไว้  อย่างน้อยจะเปิดไปจนถึงไตรมาส 2-3 ของปี 2565 จนกว่าคนไทยจะรับวัคซีนครบ และโควิด-19 จะเปลี่ยนเป็นโรคประจำถิ่น  ส่วนการบริหารจัดการค่าใช้จ่ายที่คงค้างกับทางโรงพยาบาลเอกชนนั้น จะเร่งให้ทาง สปสช.นำส่งให้ รพ.เอกชนที่ช่วยดูแลผู้ป่วย โควิด -19 เพื่อให้การทำงานสามารถขับเคลื่อนไปได้ 

"อนุทิน" ย้ำทุกจังหวัดจัดงานลอยกระทงได้

ขณะที่สถานการณ์การระบาดในหลายจังหวัดที่ยังพบผู้ติดเชื้อ โดยเฉพาะจังหวัดนำร่องท่องเที่ยว นายอนุทิน กล่าวว่า จะเร่งส่งวัคซีนไปให้เพียงพอกับประชาชนในจังหวัด ซึ่งตอนนี้ฉีดไปแล้ว 85 ล้านโดส  ซึ่งก็ถือว่าวัคซีนได้ผล เห็นได้จากผู้เสียชีวิตลดลง ต่ำกว่าหลักร้อยมาอย่างต่อเนื่อง เกินกว่าสัปดาห์แล้ว 

ขอย้ำให้ประชาชนที่ยังไม่ได้รับวัคซีนให้เข้ามารับวัคซีน  โดยจะใช้แผนสร้างความเข้าใจให้ความรู้กับประชาชนให้มากขึ้น  ขณะเดียวกันปีหน้า จะเริ่มเร่งการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้กับประชาชน เพื่อให้มีการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ให้เพียงพอในการลดการป่วยหนักหรือการเสียชีวิต

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงสถานการณ์การติดเชื้อในหลายพื้นที่ตอนนี้เริ่มดีขึ้น ขณะที่สถานการณ์ติดเชื้อใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้เริ่มคลี่คลาย หลังจากได้มีการเร่งฉีดวัคซีนโควิด-19  ส่วนการจัดงานลอยกระทงสัปดาห์หน้า  นายอนุทิน ระบุว่า

"สามารถจัดได้ แต่ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการโรคติดต่อแต่ละจังหวัดเป็นผู้พิจารณา ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธาน แต่การจัดงานก็ต้องขึ้นอยู่ภายใต้มาตรการสาธารณสุขและความปลอดภัย"

"อนุทิน" ย้ำทุกจังหวัดจัดงานลอยกระทงได้

ส่วนความคืบหน้าวัคซีนโควิด19 ในวันพรุ่งนี้ 12 พ.ย.64 จะมีวัคซีนบริจาคมาจากประเทศจีน เป็นของซิโนแวค 1.5 ล้านโดส เข้ามายังประเทศไทย  / และวัคซีนโมเดอร์นา ล็อตบริจาคจากสหรัฐฯ ที่จะเข้ามาสัปดาห์หน้าอีก 1 ล้านโดส / ส่วนจะนำไปฉีดให้กับกลุ่มไหนต้องรอหลักเกณฑ์พิจารณาจากกรมควบคุมโรค และจะทยอยจัดสรรลงไปในพื้นที่ / เบื้องต้นจะเป็นกลุ่ม ที่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้วัคซีนในการเดินทางไปต่างประเทศ เช่น ไปเรียนไปศึกษาต่อ หรือไปดำเนินธุรกิจ 

 

ส่วนการลักลอบนำเข้าวัคซีน จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน เข้ามาฉีดยังประเทศไทย นายอนุทิน บอกว่า เป็นเรื่องของฝ่ายปกครองในการสอบสวนและดำเนินคดีกับผู้ที่ลักลอบหรือนำวัคซีนเข้ามายังโดยไม่ได้รับอนุญาต  พร้อมย้ำ คลีนิคที่ทำการฉีดวัคซีนให้ และประชาชนที่นำวัคซีนมาให้ฉีด ถือว่ามีความผิด ฝากประชาชน พิจารณาถึงการเข้ารับวัคซีนที่มีความปลอดภัย เชื่อถือได้ และนำเข้าอย่างถูกต้อง

"อนุทิน" ย้ำทุกจังหวัดจัดงานลอยกระทงได้

logoline