svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เตือนภาคใต้หลายจังหวัด น้ำป่า-ดินโคลนถล่ม

11 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก เตือนพื้นภาคใต้หลายจังหวัดเฝ้าระวังน้ำป่า ดินโดลนถล่ม ดินสไลด์ น้ำล้นตลิ่ง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ตกหนักถึงหนักมากตกเต็มพื้นที่เฝ้าระวังวันนี้และพรุ่งนี้

นางสาวพะเยาว์ เมืองงาม ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก จ.สงขลา เปิดเผย “ผู้สื่อข่าว”ว่าพื้นที่ๆต้องเฝ้าระวังที่จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากตั้งแต่วันนี้ (11 พ.ย.) ไปจนถึงวันที่ 13 พ.ย. ประกอบด้วย จังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 12-13 พ.ย.ฝนกลุ่มนี้ก็จะเคลื่อนขึ้นไปทางจ.ชุมพร ด้วย

เตือนภาคใต้หลายจังหวัด น้ำป่า-ดินโคลนถล่ม
          เตือนภาคใต้หลายจังหวัด น้ำป่า-ดินโคลนถล่ม

“กลุ่มฝนตอนนี้อยู่ทางตอนล่าง พอมวลอากาศเย็นอ่อนกำลังลงไป กลุ่มฝนกลุ่มใหญ่ๆตรงนี้ก็จะขยับขึ้นไปจนถึงจ.ชุมพรและจ.ประจวบคีรีขันธ์ตอนล่างๆ”

ทำให้พื้นที่ภาคใต้ตั้งแต่จ.ประจวบคีรีขันธ์ลงมาจะต้องเฝ้าระวังไปจนถึงวันที่ 13-14 พ.ย.สำหรับพื้นที่เสี่ยง พื้นที่จะมีฝนตกหนักในพื้นที่ 

“ชาวเรือ เรือเล็ก เรือประมงที่ออกไปทำประมงเช้ากลับเย็น ซึ่งเป็นเรือขนาดเล็กๆ เรือหางยาว เรือกอและช่วงนี้ก็ต้องหยุดไว้ก่อน งดออกจากฝั่งไปก่อนจนถึงวันที่ 13 พ.ย. เพราะตั้งแต่วันที่ 14 พ.ย.เป็นต้นน่าจะอ่อนกำลังลงไปในรอบนี้”

เตือนภาคใต้หลายจังหวัด น้ำป่า-ดินโคลนถล่ม
       

นางสาวพะเยาว์ กล่าวและว่า สำหรับปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาตั้งแต่เมื่อวาน (10 พ.ย.64) ส่วนใหญ่จะอยู่จะอยู่ทาง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่จ.นราธิวาส ตกหนักมาก
         

“เฉพาะที่จังหวัดนราธิวาส ปริมาณน้ำฝนเป็น 100 หรือ 100 กว่ามิลลิเมตรอยู่ในหลายอำเภอ รวมถึงจังหวัดปัตตานี และยะลามีฝนตกหนักเต็มพื้นที่ทั่วทั้งจังหวัด หนักถึงหนักมาก”

         ซึ่งในพื้นที่ดังกล่าวจะต้องมีการเฝ้าระวังในวันนี้และพรุ่งนี้ (12 พ.ย.64) ที่อาจจะมีน้ำป่าลง หรือน้ำอะไรล้นตลิ่งเข้ามา อาจจะเกิดขึ้นในวันนี้พรุ่งนี้ในสามจังหวัดตอนล่าง
         หลังจากนั้นก็จะค่อยๆเคลื่อนไปทางจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช  โดยเฉพาะที่ที่จังหวัดนครศรีธรรมราชตอนนี้ฝนทุกอำเภอทั่วทั้งจังหวัดเหมือนกัน แต่ยังไม่ถึงขั้นหนักมาก

เตือนภาคใต้หลายจังหวัด น้ำป่า-ดินโคลนถล่ม
         “พื้นที่ฝนตกสะสมมาหลายวันแล้ว ดินอุ้มน้ำแบบชุ่มน้ำแล้วในตอนนี้ ถ้ามีอะไรเกิดขึ้นแถวจ.นครศรีธรรมราชก็อาจจะมีดินโดลนถล่ม มีดินสไลด์ มีน้ำป่าเกิดขึ้นได้ เมื่อวานก็มีน้ำที่อ.ลานสกา”   
         ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก กล่าว

ภาพ/ข่าว โดย : สมชาย  สามารถ เนชั่นทีวี

logoline