svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รัฐเร่งแก้ ‘ปุ๋ยแพง‘ ลดต้นทุนการผลิตเกษตรกร

11 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลไม่นิ่งนอนใจในการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากราคาปุ๋ยเคมีที่สูงขึ้น และได้มีการแก้ปัญหาทั้งแบบเร่งด่วนและระยะยาว

รัฐเร่งแก้ ‘ปุ๋ยแพง‘ ลดต้นทุนการผลิตเกษตรกร

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รัชดา ธนาดิเรก ระบุ เปิดเผยว่า รัฐบาลได้ดำเนินการแก้ปัญหาปุ๋ยราคาแพง ทั้งแบบเร่งด่วนและแผนระยะยาว ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดทำโครงการ “พาณิชย์ลดราคา! ปุ๋ยช่วยเกษตรกร” มีปุ๋ยเคมีเข้าร่วมโครงการ 84 สูตร รวม 4.5 ล้านกระสอบ ล่าสุดมียอดสั่งซื้อจากสถาบันเกษตรกรกว่า 2.2 ล้านกระสอบ

ส่วนแผนระยะยาว คือการส่งเสริมเกษตรกรให้ใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดิน หรือปุ๋ยสั่งตัด ซึ่งเป็นการผสมแม่ปุ๋ยให้ตรงกับสภาพดินและความต้องการของพืช รวมถึงส่งเสริมให้เกษตรกรใช้ปุ๋ยแบบผสมผสาน ซึ่งจะช่วยลดค่าปุ๋ยเคมีได้มาก และทำให้ต้นพืชแข็งแรง

รัฐเร่งแก้ ‘ปุ๋ยแพง‘ ลดต้นทุนการผลิตเกษตรกร

ที่ผ่านมา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดทำโครงการพัฒนาธุรกิจบริการดินและปุ๋ยเพื่อชุมชน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกร โดยการใช้ปุ๋ยสั่งตัด ล่าสุดมีเกษตรกรเข้าร่วมแสนกว่าราย คิดเป็นพื้นที่รวม 1.3 ล้านไร่ ใช้ปุ๋ยสั่งตัดจำนวน 6 แสนไร่ ลดปริมาณการใช้ปุ๋ยเคมีได้ 45% คิดเป็นมูลค่าเกือบ 600 ล้านบาท และอยู่ระหว่างดำเนินโครงการฯ ระยะที่ 2 ซึ่งมีเกษตรกรแสดงความจำนง 5.2 หมื่นราย ครอบคลุมพื้นที่ 2.5 แสนไร่  

รัฐเร่งแก้ ‘ปุ๋ยแพง‘ ลดต้นทุนการผลิตเกษตรกร

กระทรวงเกษตรฯ ยังได้กำหนดแผนบริหารจัดการปุ๋ย ปี 2565 – 2569 โดยตั้งเป้าผลิตปุ๋ยสั่งตัด 2.42 ล้านตัน ปุ๋ยอินทรีย์ 16.32 ล้านตัน ปุ๋ยชีวภาพ 14.19 ล้านตัน จำนวนเกษตรกร 3.6 ล้านราย ครอบคลุมพื้นที่ 44.01 ล้านไร่ ซึ่งจะเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกรได้มาก รวมทั้งลดการนำเข้าปุ๋ยเคมี

logoline