svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ชาวสวนปาล์มร้องแก้ปัญหาราคาปุ๋ยแพง

11 พฤษภาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระบี่ - กลุ่มคนปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย จังหวัดกระบี่ บุกศาลากลาง เทปุ๋ยเต็มพื้น และราดน้ำมันพืชตามตัว ประชดราคาปุ๋ยแพง ราคาน้ำมันพืชแพง สวนทางกับราคาผลผลิตปาล์มน้ำมันที่ราคาตกต่ำ ยื่นหนังสือเรียกร้อง ให้รัฐมนตรีพาณิชย์ แก้ปัญหา

11  พฤษภาคม 2564   ตัวแทนกลุ่มคนปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย จ.กระบี่   ประมาณ 5-6 คน  นำโดยนาย ชโยดม  สุวรรณวัฒนะ   ประธานชมรมคนปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย จ.กระบี่ ได้เดินทางมาที่ศาลากลางหลังใหม่  โดยนำรถกระบะบรรทุกปุ๋ยเคมี ใส่กระสอบใส่ท้ายกระบะ  มาจอดบริเวณลานหน้าประตูทางขึ้นอาคารศาลากลาง  เพื่อเตรียมเทปุ๋ยเป็นการประชด   

ชาวสวนปาล์มร้องแก้ปัญหาราคาปุ๋ยแพง

              พร้อมยื่นหนังสือผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่  ไปยังพลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา  นาบกรนะฐมนตรี  และนายจุรินทร์  ลักษณะวิศิษฐ์   รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์    ให้ช่วยเหลือ  โดยแกนนำได้เรียกร้องให้ช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรผู้ปลูกน้ำมันและเกษตรกรผู้ปลูกพืชอื่นๆที่เดือดร้อน  จากราคาปุ๋ยที่แพงขึ้นต่อเนื่อง แต่ราคาผลผลิตตกต่ำ  เช่นราคาปุ๋ยยูเรียจากราคากระสอบละ 550 บาท  
เดือนสิงหาคม 63 พอเดือนเมษายน 64  ขึ้นมาเป็น กระสอบละ750 บาท ปุ๋ยสูตร 18-46-0 จากเดิมกระสอบละ 710 เพิ่มขึ้นเป็น1,080 บาททำให้เกษตรกรมีต้นทุนสูงขึ้น แต่ราคาผลผลิตลดลง   นอกจากนี้ราคาน้ำมันพืชที่ที่แปรรูปจากผลผลิตปาล์มน้ำมัน  ราคาไม่ควรสุงกว่า 28-34 บาท   แต่ปัจจุบันราคาน้ำมันพืชที่ขายในท้องตลาด  อยู่ที่ 46-52 บาท ซึ่งไม่เป็นธรรมต่อเกษตรกร   

ชาวสวนปาล์มร้องแก้ปัญหาราคาปุ๋ยแพง

นายชโยดม  กล่าวว่า  ที่มายื่นหนังสือในวันนี้ก็เพื่อเรียกร้องให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  หาช่องทางช่วยเหลือเยียวยา 2 ข้อ ดังนี้ 1.ช่วยให้ราคาปุ๋ยถูกลง ด้วยมาตรการต่างๆที่เหมาะสม เช่น หาแหล่งผลิต และแหล่งวัตถุดิบ หรือลดภาษีนำเข้าวัตถุดิบ ควบคุมอย่าให้มีการฉวยโอกาศขึ้นราคา   และจัดการเจรจรากับตัวแทนผู้ผลิต ผู้นำเข้า ผู้จำหน่าย  เพื่อกำหนดราคาที่เป็นธรรม โดยให้ตัวแทนเกษตรกร มีส่วนร่วมในการเจรจาด้วย 
2.กรณีที่ซื้อราคาผลปาล์มสุกไม่เป็นธรรม ไม่สอดคลองกับราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวด ขอให้กระทรวงพาณิชย์ควบคุมดูแลอย่างจริงจัง  และจัดทำโครงสร้างราคา ให้เป็นรรมกับทุกฝ่าย ในภาวะการระบาดของไวรัสโควิด19 เกษตรกยังช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศไปได้ แต่ถ้าเกษตรกรได้รับผลกระทบจากราคาปุ๋ยที่แพงขึ้นและราคาผลผลิตตกต่ำประเทศชาติจะย่ำแย่ไปกว่านี้              

ชาวสวนปาล์มร้องแก้ปัญหาราคาปุ๋ยแพง

ชาวสวนปาล์มร้องแก้ปัญหาราคาปุ๋ยแพง

 ต่อมานายสมชาย  หาญภักดีปฏิมา  รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ได้ ลงมารับหนังสือ แทนผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่  พร้อมกล่าวว่า จะนำหนังสือเรียกร้องของเกษตรกร ส่งต่อไปยัง นายกรัฐมนตรี  และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์   จากนั้นนายชโยดม และกลุ่มเกษตรกร ก็ช่วยกันเทปุ๋ยเคมีลงบนพื้น เพื่อเป็นการประชด  ต่อหน้ารองผู้ว่าฯ เท่านั้นยังไม่พอ นายชโยดมและสมาชิกที่มายืนประท้วงยังเทน้ำมันพืชลงบนตัวเองจนเปียกชุ่มไปทั้งตัว ท่ามกลางความตกตะลึง จนท.ตำรวจและฝ่ายปกครองที่มาดูแลความปลอดภัย  ก่อนจะแยกย้ายกันเดินทางกลับ

ชาวสวนปาล์มร้องแก้ปัญหาราคาปุ๋ยแพง

logoline