svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แปลกแต่จริง ชาวบ้านแห่แย่งฟางข้าวเกี่ยวใหม่ไปให้สัตว์เลี้ยง

10 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แปลกแต่จริง ศึกแย่งฟางข้าว ชาวบ้านเมืองช้างแย่งฟางข้าวกันกลางทุ่งนาขณะที่รถกำลังเกี่ยวข้าวเป็นเรื่องราวสุดแปลกแก่ผู้พบเห็น โดยฟางข้าวที่ได้จะนำไปให้วัว และกระบือ

10 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวพบเห็นกลุ่มชาวบ้านหลายสิบรายที่บ้านขาคีม ตำบลตรวจ อำเภอศรีณรงค์ จังหวัดสุรินทร์ ในมือถือคราดพร้อมด้วยตะกร้ายืนเรียงแถวรอบทุ่งนาสร้างความแปลกประหลาดใจแก่ผู้พบเห็นผู้สื่อข่าวจงลงพื้นที่สอบถามชาวบ้าน

แปลกแต่จริง ชาวบ้านแห่แย่งฟางข้าวเกี่ยวใหม่ไปให้สัตว์เลี้ยง
 
นายทวี ชาวบ้าน เล่าให้ฟังว่า ที่เห็นอยู่นี้ชาวบ้านเขาไม่ได้มาเพื่อไล่จับหนูที่มากินข้าวในทุ่งนาเวลารถเกี่ยวข้าวหนูจะวิ่งออกมาจากเพื่อทำกินเป็นอาหาร  แต่นี่ที่ชาวบ้านเขามาก็เพราะว่าเขามายืนเพื่อรอเก็บฟางข้าวที่รถกำลังเกี่ยวเป็นภาพที่หาดูได้ยากและไม่ค่อยได้พบเห็นเพราะเป็นภาพที่เกษตรกรที่เลี้ยงสัตว์ท่ายืนแย่งกันเก็บฟางเพื่อจะนำไปให้โคกระบือที่ตนเองเลี้ยงเอาไว้เพราะฟางจะสดใหม่ทำให้สัตว์เช่นโคกระบือได้กินฟางที่เขียวสดและมีสารอาหารมากกว่า
แปลกแต่จริง ชาวบ้านแห่แย่งฟางข้าวเกี่ยวใหม่ไปให้สัตว์เลี้ยง

ยิ่งช่วงนี้การเก็บเกี่ยวกำลังเริ่มเข้าสู่ฤดูกาลชาวบ้านเริ่มทยอยเก็บเกี่ยวผลผลิตเพราะข้าวสุกไม่เท่ากันทำให้ความต้องการที่จะนำไปให้สัตว์มีน้อยชาวบ้านจึงมายืนรอบทุ่งนาบริเวณที่มีรถเกี่ยวเพื่อจะแย่งการนำเอาไปให้สัตว์ของตนเองแต่ถ้าจะมองเห็นความสนุกสนานก็มองได้เพราะเป็นภาพที่ไม่ค่อยได้เห็นกันบ่อยมากนัก ถือว่าเป็นเรื่องราวดีๆที่หาดูได้ยากของเกษตรกรทางภาคอีสานที่มายืนแย่งฟางข้าวไปให้สัตว์กันแบบนี้

แปลกแต่จริง ชาวบ้านแห่แย่งฟางข้าวเกี่ยวใหม่ไปให้สัตว์เลี้ยง แปลกแต่จริง ชาวบ้านแห่แย่งฟางข้าวเกี่ยวใหม่ไปให้สัตว์เลี้ยง    

โดย - วิจิตร  ชุณหกิจขจร
 

logoline