svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

วางมาตรการรับท่องเที่ยวคอนเซ็ปต์ “นครพนมเมืองงาม 3 ที่สุด”

10 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครพนมวางมาตรการรับท่องเที่ยวคอนเซ็ปต์ “นครพนมเมืองงาม 3 ที่สุด” สร้างความเชื่อมั่นในรูปแบบ Sandbox Nakhonphanom

10 พฤศจิกายน 2564 ณ ห้องประชุมพระธาตุพนม ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครพนม นายสุวิทย์ จันทร์หวร รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยนายธวัชชัย รอดงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้ประชุมหารือกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม ในการติดตามผลการดำเนินงานการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด – 19 ในพื้นที่ ซึ่งวันนี้ยังมีการพบผู้ป่วยติดเชื้ออยู่จำนวน 6 ราย เป็นการติดเชื้อในพื้นที่ 3 ราย และเป็นผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง 3 ราย รวมถึงมีการพิจารณาอนุมัติให้โรงเรียนและสถานศึกษาสามารถเปิดการเรียนการสอนแบบ On Site ได้อีกจำนวน 70 แห่ง ประกอบไปด้วย โรงเรียนในพื้นที่อำเภอปลาปาก 10 แห่ง อำเภอธาตุพนม 10 แห่ง อำเภอโพนสวรรค์ 11 แห่ง อำเภอท่าอุเทน 11 แห่ง และอำเภอศรีสงคราม 28 แห่ง ทำให้ปัจจุบันอนุมัติไปแล้ว 309 แห่ง จากโรงเรียนทั้งสิ้น 551 แห่ง
วางมาตรการรับท่องเที่ยวคอนเซ็ปต์ “นครพนมเมืองงาม 3 ที่สุด”

ขณะเดียวกันก็ได้มีการหารือถึงการเตรียมความพร้อมสำหรับการขับเคลื่อนการท่องเที่ยว นครพนม เมืองงาม 3 ที่สุด ในรูปแบบ Sandbox Nakhonphanom  ตามนโยบายรัฐบาลที่มีการเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวไปตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ซึ่งจังหวัดนครพนมกำหนดเปิดในวันที่ 1 ธันวาคม 2564 ภายใต้นโยบายขับเคลื่อนการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์เชิงสุขภาพ (Medical Tourism) ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มมูลค่านวัตกรรมผลิตภัณฑ์ บริการทางสุขภาพ มุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ ส่งเสริมต่อยอดการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและสุขภาพ ซึ่งจังหวัดนครพนม มีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญหลายแห่ง และมีวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ตามแนววิถีชุมชน โดยเฉพาะอำเภอเมืองนครพนม อำเภอธาตุพนม อำเภอเรณูนคร อำเภอบ้านแพง และอำเภอท่าอุเทน ดังนั้นจึงได้กำหนดเส้นทางการท่องเที่ยวใน 5 อำเภอดังกล่าว และมีการเตรียมความพร้อมในส่วนต่าง ๆ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว ประกอบไปด้วย จัดให้มีการปรับปรุงภูมิทัศน์ วางแผนเส้นการท่องเที่ยวในชุมชนเพื่อให้ชุมชนเกิดรายได้ จัดอบรมเสริมทักษะความรู้ให้กับบุคลากรทางการท่องเที่ยว เร่งดำเนินการฉีดวัคซีนให้ประชาชนในพื้นที่ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70  จัดมาตรการรักษาความปลอดภัยบริเวณสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ  
วางมาตรการรับท่องเที่ยวคอนเซ็ปต์ “นครพนมเมืองงาม 3 ที่สุด”

ขอความร่วมมือสถานประกอบการ ร้านค้า โรงแรม ที่พักให้เข้าร่วมมาตรฐาน Amazing Thailand Safety and Health Administration (SHA) ซึ่งเป็นมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยสำหรับกิจการด้านการท่องเที่ยว เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีและสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวว่ามาจังหวัดนครพนมแล้วมีความปลอดภัยด้านสุขอนามัย ทั้งนี้ ได้วางเงื่อนไขสำหรับนักท่องเที่ยว (กลุ่มประเทศเสี่ยงต่ำ) จะต้องได้รับวัคซีนครบแต่ไม่เกิน 1 ปี ต้องลงทะเบียน “Application นครพนมพร้อม” ต้องเข้ารับการตรวจเชื้อโควิด-19 ตามมาตรการของจังหวัด โดยนักท่องเที่ยวจะต้องพักอาศัยอยู่ในโรงแรมที่ได้รับมาตรฐาน SHA+ และต้องทำกิจกรรมท่องเที่ยวภายใต้มาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

วางมาตรการรับท่องเที่ยวคอนเซ็ปต์ “นครพนมเมืองงาม 3 ที่สุด”

โดย - พงศ์สุคนธ์ คุณธรรมมงคล
 

logoline