svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เกือบล่มอีกแล้วประชุมสภาฯ กดออดตามร่วม 10 นาที กว่าจะเข้ามาทำหน้าที่โหวต

10 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกือบล่มอีกแล้ว ประชุมสภาฯ ประธานเรียกเข้าห้องประชุม ร่วม 10 นาที กว่าจะครบโหวต พ.ร.บ.คุ้มครองพยานในคดีอาญา ที่เกินกึ่งหนึ่ง มา 33 เสียง ด้าน ก้าวไกล จี้ ชวน ถามหาหนังสือที่ยื่นร้อง นิพนธ์ แต่เลขาฯประธาน กับจูงมือนำเรื่องไปแถลงข่าว

10 พฤศจิกายน 2564 การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองพยานในคดีอาญา ฉบับที่ พ.ศ. ก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ลุกขึ้นสอบถาม นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กรณีเมื่อวันที่ 5 พ.ย.ที่ผ่านมา พรรคก้าวไกล พรรคเสรีรวมไทย และพรรคประชาชาติ ได้ยื่นหนังสือโดยมีรายชื่อ ส.ส. 1 ใน 10 และประสานงานให้นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาฯ รับเรื่อง เพื่อมอบให้ประธานสภาฯ ส่งหนังสือไปยังศาลรัฐธรรมนูญ กรณีตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 และ มาตรา 170 แต่ปรากฎว่าหลังยื่นเรื่องเสร็จ นายสมบูรณ์ ก็ได้นำข้าราชการ ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาฝ่ายกฎหมาย มาร่วมแถลงข่าวตอบโต้ การยื่นเอกสารของเราว่าเป็นการยื่นผิดช่องทาง สร้างความเข้าใจผิดให้กับสังคม

เกือบล่มอีกแล้วประชุมสภาฯ กดออดตามร่วม 10 นาที กว่าจะเข้ามาทำหน้าที่โหวต

ในอดีตที่ผ่านมา ส.ส.ได้ใช้สิทธิ์รูปแบบเดียวกันผ่านประธานสภาฯ ให้วินิจฉัยกรณีนายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้เป็นส.ส. ครั้งนี้รัฐมนตรีที่เรายื่น คือ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ก็ไม่ได้เป็น ส.ส. ซึ่งพฤติกรรมวันนั้นทำให้เราเห็นว่า นายสมบูรณ์ ใช้ถ้อยคำบางอย่างที่ไม่เหมาะสม เช่น กล่าวหาว่าเราใช้ช่องทางผิด และบอกว่ารับโดยมารยาท จึงขอสอบถามไปยังประธานสภาฯว่า ตกลงแล้วรับเอกสารของเราแล้วหรือไม่ และหวังว่าประธานสภาฯ จะได้ทำหน้าที่ของท่าน แม้ว่ารัฐมนตรีจะสังกัดพรรคของท่าน

 

“วันที่ยื่นเรื่องพวกเราเดินหนี เพราะรับไม่ได้กับพฤติกรรมของ นายสมบูรณ์ และขอว่าอย่าไปตำหนิ นายสมบูรณ์ ซึ่งข้าราชการเองก็ยอมรับด้วยว่าให้ความเห็นข้อกฎหมายผิด” นายประเสริฐพงษ์ กล่าว

ด้านนายศุภชัย ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ชี้แจงว่า ตนได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่กลุ่มงานประสานงานการเมือง ว่า กำลังทำเรื่องเสนอให้ประธานสภาฯ ลงนามเพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ขอให้สบายใจได้

 

เกือบล่มอีกแล้วประชุมสภาฯ กดออดตามร่วม 10 นาที กว่าจะเข้ามาทำหน้าที่โหวต

ต่อมาเมื่อเวลา 10.45 น. ที่ประชุมเริ่มพิจารณาร่างพ.ร.บ.คุ้มครองพยานในคดีอาญา ฉบับที่...พ.ศ... ในวาระ 2 - 3 ตามที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญฯ พิจารณาเสร็จ ซึ่งเรื่องตกค้างมาจากการประชุมสัปดาห์ที่แล้ว ระหว่างการลงมติโหวตมาตรา 6 เนื่องจากส.ส.อยู่ห้องไม่ครบองค์ประชุม จนประธานสภาฯ ต้องประกาศปิดการประชุม เพื่อป้องกันปัญหาองค์ประชุมไม่ครบ

 

ทันทีที่เริ่มประชุมเป็นการโหวตลงมติมาตรา 6 ก็เกิดปัญหาทันที ซ้ำรอยจากครั้งที่แล้ว ที่ส.ส.อยู่ในห้องประชุมค่อนข้างบางตา นายศุภชัย ซึ่งทำหน้าที่ประธาน ต้องกดออดเรียกอยู่หลายครั้ง พร้อมกับเรียกให้ส.ส.ที่อยู่ในห้องประชุมกมธ.ต่างๆ และอยู่ภายนอกห้องประชุมให้รีบเข้ามาโหวต โดยมีส.ส.หลายคนวิ่งกระหืดกระหอบ ทยอยเข้ามาในห้องประชุมต่อเนื่อง ใช้เวลาประมาณ 10 นาที ส.ส.จึงเข้ามาอยู่ในห้องประชุมจนครบองค์ประชุม โดยมีผู้กดบัตรแสดงตน 271 เสียง เกินกึ่งหนึ่งมา 33 เสียง จากจำนวนส.ส.ทั้งหมด 475 คน  ก่อนที่ประชุมลงมติเห็นชอบ มาตรา 6 

logoline