svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชิมเมนูอาหารจากองุ่นสดๆ จากต้น ใกล้ทะเลหาดเจ้าหลาว

10 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แนะนำ ไร่องุ่นปัญญพนต์ พร้อมกับร้านอาหารสุดชิวภายในไร่องุ่น (ครัวไร่องุ่น จันทบุรี) ร้านนี้ตั้งอยู่ก่อนถึงปั้มน้ำมัน ปตท.เจ้าหลาว 300 เมตร

จันทบุรีก็มีไร่องุ่น ให้เที่ยวชม วันนี้ขอแนะนำ ไร่องุ่นปัญญพนต์ พร้อมกับร้านอาหารสุดชิวภายในไร่องุ่น (ครัวไร่องุ่น จันทบุรี) ร้านนี้ตั้งอยู่ก่อนถึงปั้มน้ำมัน ปตท.เจ้าหลาว 300 เมตร ก่อนถึงทะเลหาดเจ้าหลาว เพียง 3 กิโลเมตรเท่านั้น เปิดให้เข้าเที่ยว เข้าชม ถ่ายรูปฟรี ไม่มีเก็บค่าผ่านประตูใดๆ และในช่วงนี้องุ่นกำลังสุก ออกช่อ ออกพวง อย่างสวยงาม ใครที่ต้องการซื้อกลับบ้านทางไร่ก็มีจำหน่ายให้แบบสดๆ กล่องละ 100 บาท มีปริมาณครึ่งกิโลกรัม แต่ห้ามเก็บเองนะครับ เมื่อเดินถ่ายรูปจนพอใจแล้วเกิดหิวขึ้นมา ก็สั่งอาหารจากทางร้านได้เลย มีสถานที่นั่งทั้งแบบเป็นซุ้ม และแบบนั่งในแพ เมนูแนะนำที่นี่ก็จะเป็นเมนูที่มีส่วนประกอบจากผลขององุ่นจากในไร่ด้วย อย่างเช่นเมนูที่ลูกค้าสั่งประจำ ก็จะมีประเภทยำ ยำไข่แมงดาองุ่นสด หมูมะนาวองุ่นสด ตำไทยใส่องุ่น ปลานึ่งองุ่นและอีกหลายเมนูเลยครับ ปิดท้ายก็ต้องเป็นน้ำองุ่นสดมีทั้งแบบปั่น และแบบไม่ปั่น ร้านเปิดให้เข้าชมได้ตั้งแต่ 10.00 น.จนถึง 20.00 น.ของทุกวัน 

ชิมเมนูอาหารจากองุ่นสดๆ จากต้น ใกล้ทะเลหาดเจ้าหลาว ชิมเมนูอาหารจากองุ่นสดๆ จากต้น ใกล้ทะเลหาดเจ้าหลาว ชิมเมนูอาหารจากองุ่นสดๆ จากต้น ใกล้ทะเลหาดเจ้าหลาว

 

 

คุณปัญญพนต์ ทองโต หรือพี่พน อายุ 45 ปี เป็นเจ้าของไร่องุ่นแห่งนี้ เล่าให้ฟังว่า ตนเองมีความคิดว่าเห็นเงินวิ่งผ่านหน้าบ้านตนเองทุกวัน (รถที่วิ่งผ่านไปมา) จึงคิดอยู่ว่าจะหาวิธีอย่างไรที่จะดึงเม็ดเงินเหล่านั้นเข้ามาให้ตนเอง เริ่มแรกจึงคิดปลูกเมล่อนขึ้นมาก่อนแต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ จนได้ไปศึกษาเรื่องของการปลูกองุ่น จากสถานที่ต่างๆ แล้วเริ่มทดลองปลูก พื้นที่บริเวณนี้เป็นบ่อเลี้ยงกุ้งกุลาดำเก่า น้ำในบริเวณนี้จึงมีความเค็มเล็กน้อย ในระดับ 1-2 หรือชาวบ้านเรียกว่าน้ำกล่อย แต่ตนเองก็พยายามทดลองปลูกองุ่น โดยเริ่มแรกลองปลูกเพียง 8 ต้น แต่ปรากฏว่าองุ่นออกผลผลิตมาให้ถึง 100 กิโลกรัม จึงเริ่มขยายจำนวน คิดทำเป็นธุรกิจว่าตนเอง จะปลูกองุ่นให้มากขึ้น แล้วเปิดร้านอาหารให้นักท่องเที่ยวแวะมาชม มาถ่ายรูปพร้อมกับนั่งรับประทานอาหาร เมื่อความคิดนี้ รู้ออกไปถึงหูญาติพี่น้อง รวมไปถึงผู้คนทั่วไป ตนเองก็ถูกต่อว่า ว่าตนเองเพี้ยน จะเอาองุ่นมาปลูกในพื้นที่น้ำเค็มได้อย่างไร

ชิมเมนูอาหารจากองุ่นสดๆ จากต้น ใกล้ทะเลหาดเจ้าหลาว ชิมเมนูอาหารจากองุ่นสดๆ จากต้น ใกล้ทะเลหาดเจ้าหลาว ชิมเมนูอาหารจากองุ่นสดๆ จากต้น ใกล้ทะเลหาดเจ้าหลาว

เมื่อตนเองทำจนประสบความสำเร็จแล้ว ก็มีผู้คนมากมายเข้ามาขอความรู้มาขอคำแนะนำจากตนเอง และจากคำดูถูกนั้น กลับกลายเป็นพลังให้ตนเองพัฒนาองุ่นอีกหลากหลายสายพันธุ์ ปัจจุบันนี้มีองุ่นที่ให้ผลผลิตหลากหลายสายพันธุ์ เช่นแบล็คโอปอล เฟลมซีดเลส ลูสเพิลเล็ต เวเรด มายฮาท สวิทซับไฟร์ คิมสัน และวิชซิงเกอร์ แต่ที่ให้รสชาติหวานกรอบอร่อยมากที่สุดคือแบล็คโอปอ ส่วนในร้านอาหารก็จะให้ภรรยาคือคุณกบ หรือนางสุนิสา ทองโต เป็นผู้ดูแล และลงมือทำอาหารด้วยตนเอง วัตถุดิบก็สดสะอาด เนื่องจากร้านอยู่ใกล้ทะเล จึงรับซื้ออาหารทะเลจากชาวประมงโดยตรง

ท่านใดสนใจจะแวะเวียนไปร้านนี้ สามารถเดินทางไปยัง ถนนสายบูรพาชลทิศ จันทบุรีมุ่งหน้าหาดเจ้าหลาว ก่อนถึงปั๊ม ปตท.เจ้าหลาว เพียง 300 เมตร เลขที่ร้าน 24 หมู่3 ต.คลองขุด อ.ท่าใหม่ Facebook : ครัวไร่องุ่น จันทบุรี หรือทางโทรศัพท์ 082-4144333 พี่พนต์ 

ชิมเมนูอาหารจากองุ่นสดๆ จากต้น ใกล้ทะเลหาดเจ้าหลาว ชิมเมนูอาหารจากองุ่นสดๆ จากต้น ใกล้ทะเลหาดเจ้าหลาว ชิมเมนูอาหารจากองุ่นสดๆ จากต้น ใกล้ทะเลหาดเจ้าหลาว

 

ข่าว-ภาพ โดย สมเศียร โชติสนิท 

logoline