svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

จุดพลิกผันเพื่อไทย จุดพลิกผันประยุทธ์

09 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในขณะที่พรรคเพื่อไทยกำลังสั่นสะเทือนจากปรากฏการณ์ของทักษิณ ชินวัตร ขยับทีไรเพื่อไทยปั่นป่วน อีกฟากของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ตอนนี้กำลังพลิกเกมเข้ามาเป็นผู้คุมเกมทางการเมือง

พรรคเพื่อไทยที่กำลังจะแลนด์สไลด์กำลังถูกยำ ระยะเวลาแค่หนึ่งสัปดาห์จากทิศทางหุ้นขาขึ้น ตอนนี้ทิ้งดิ่ง ทักษิณขยับเมื่อไหร่เพื่อไทยสะเทือน จากปรากฏการณ์แรกที่ออกมาดี โทนี่นำชัย ตอนนี้เจอภาระหนักหน่วง มาจากที่คุณทักษิณขยับแรงไป ล้วนแล้วแต่นำไปสู่สุ่มเสี่ยง

 

ตอนนี้นักร้องน้องรัก ร้องเพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงยุบพรรคเพื่อไทย

จุดพลิกผันเพื่อไทย จุดพลิกผันประยุทธ์

แต่คุณทักษิณก็ไม่ได้สิ้นไร้ไม้ต่อ นักข่าวนำเรื่องนี้ไปถามคุณวิษณุ เครืองาม ตอบคำถามได้เด็ดขาด

จุดพลิกผันเพื่อไทย จุดพลิกผันประยุทธ์

ถ้าเป็นคุณอุ๊งอิ๊งอาจจะเข้าข่ายตรงนี้ แต่ถ้าเป็นผอ.พรรค ตามระเบียบของพรรคเพื่อไทยและพรรคส่วนใหญ่ แม้ว่าผอ. จะไม่อยู่ในโครงสร้างกรรมการบริหารพรรค แต่จะเป็นได้ต้องมาจากสมาชิก และคนที่ถูกโทษทางอาญาแต่ไม่เกิน 10 ปี สามารถเป็นสมาชิกพรรคได้หรือไม่

จุดพลิกผันเพื่อไทย จุดพลิกผันประยุทธ์ มรสุมเพื่อไทย ทักษิณขยับเมื่อไหร่ เพื่อไทยสะท้านทุกครา ถ้าคุณทักษิณยังขยับแรงแบบนี้โอกาสสุ่มเสี่ยงของเพื่อไทยก็มาก คุณทักษิณมีความเป็นนักพนันสูง คือมีความกล้าได้ กล้าเสีย และมีความเชื่อเสมอว่าผู้ชนะคือคนที่คิดเกมใหม่ เพราะคนที่คิดเกมใหม่นั้นมาพร้อมกติกา แต่คุณทักษิณลืมไปอย่างหนึ่งว่า กติกานั้นต้องมีผู้ตัดสิน และมีกรรมการคอยชี้ขาด

ทางฝั่งของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องบอกว่าที่ผ่านมาเพลี่ยงพล้ำกับเกมการเมือง แต่ถึงตอนนี้กำลังพลิกเกมเข้ามา เป็นผู้คุมเกมทางการเมือง ถ้าถามว่าคะแนนนิยมกลับมาหรือยัง ก็ยังไม่ แต่อย่างน้อยเห็นช่องของโอกาสที่จะพลิกเกมในครั้งนี้

 

เป็นการพลิกเกมท่ามกลางมรสุมและกับดักหลากหลายรูปแบบที่เผชิญมา การพลิกเกมรอบนี้ จะนำไปสู่ชนะชัยหรือไม่ ที่ผ่านมาพลเอกประยุทธ์และรัฐบาลติดกับดักโควิด

จุดพลิกผันเพื่อไทย จุดพลิกผันประยุทธ์

แต่ตอนนี้มีปรากฏการณ์หนึ่งที่ทำให้มั่นใจได้ว่าจัดการได้ คือยอดการฉีดวัคซีน

จุดพลิกผันเพื่อไทย จุดพลิกผันประยุทธ์

ปรากฏการณ์คนติดเชื้อที่เริ่มลดดีกรีลง สะท้อนถึงความเชื่อมั่นและกระบวนการทำงานของรัฐบาลว่าสัมฤทธิ์ผล

จุดพลิกผันเพื่อไทย จุดพลิกผันประยุทธ์

ยุทธศาสตร์ทางด้านการเมืองระหว่างประเทศ การเปิดประเทศของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา คว้าชัยชนะเกมการเมืองระหว่างประเทศ ตอนนี้ทุกประเทศแข่งกันเหมือนกัน แย่งกันเปิดประเทศ เดิมนายกฯตั้งใจจะเปิดตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. แต่สถานการณ์และเกมการเมืองรอไม่ไหว เลยตัดสินใจตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.

 

ผลการเปิดตอนนี้ต่างประเทศมาเที่ยวประเทศไทย สหราชอาณาจักรที่เดียวเป็นหมื่น ที่เหลือหลัก 2,000-3,000

จุดพลิกผันเพื่อไทย จุดพลิกผันประยุทธ์

การจัดการสร้างความเชื่อมั่นยังไม่พอ พลเอกประยุทธ์กำลังพลิกเกมอีกเรื่องหนึ่งคือยา เป็นการแก้บทเรียนมาจากครั้งก่อนที่ตัดสินใจช้า มีการพลิกเกมใหม่เรื่องของการสั่งซื้อยา และเรื่องของวัคซีน ตอนนี้วัคซีนแต่ละยี่ห้อเริ่มพัฒนาแล้ว รอบนี้ไม่ตั้งรับอีกแล้ว ทุ่มทุนให้จุฬาฯไปผลิตวัคซีน

จุดพลิกผันเพื่อไทย จุดพลิกผันประยุทธ์

ประชุมครม.ระลอกนี้ อนุมัติงบ 1,300 ล้าน แต่ 500 ล้านจัดการเรียบร้อยแล้ว เอางบกลางไปใช้ก่อน ถือว่าพลิกเกมเร็วกว่าเดิม ตัดสินใจเร็ว ดับหน้าและสร้างความเชื่อมั่น แต่ยาสองตัวที่ทั้งโลกกำลังต้องการกันอยู่ Merck และ Pfizer ทั้งสองตัวนี้ลดการเสียชีวิต ลดการพักอยู่โรงพยาบาลได้เป็นอย่างดี ฉะนั้นเหมาะสมสำหรับการใช้ชีวิตแบบปกติใหม่

จุดพลิกผันเพื่อไทย จุดพลิกผันประยุทธ์

แค่ตุนงบออกไปสั่งซื้อ นี่คือความเร็วและสร้างความเชื่อมั่นของคนในชาติ ว่าถ้ายามาก็สามารถป้องกันโรคภัยได้ อันตรายที่ถึงแก่ชีวิตลดไปครึ่งนึง นี่คือการพลิกเกม

 

พลิกเกมอีกเกมหนึ่งคือเกมการเมือง ปฏิบัติการเอาคนเข้าพรรค ปฎิบัติการจัดการเรื่องราวในพรรค ที่เกิดขึ้นในพรรคพลังประชารัฐ ไม่ได้มาด้วยโชคช่วย ตอนนี้ต้องบอกว่าการตั้งพรรคใหม่น่าจะปิดประตู แต่การเข้าไปจัดการปรับโครงสร้างในพรรคเป็นสิ่งที่ควรจะเป็น และตอนนี้ก็ทยอยหาบุคลากร หาคนเข้าไปปรับโครงสร้าง และวันก่อนได้มีการคุยกับผู้กองธรรมนัสเรียบร้อยแล้ว

 

ปรากฏการณ์เหล่านี้กำลังบอกเราว่า การจัดทัพในพรรคพลังประชารัฐ กำลังติดเครื่อง ข่าวล่าสุดออกมาบอกว่าบุคคลที่อยู่ในข่าวสองคน 1.พลเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา 2.ฉัตรชัย พรหมเลิศ

จุดพลิกผันเพื่อไทย จุดพลิกผันประยุทธ์

เขาพูดกันว่าจะเป็นปฎิบัติการจัดการสรรพกำลังในพรรคพลังประชารัฐ ปรากฏการณ์ผู้กองธรรมนัส ตกลงพูดคุยกันจริงไหม ? กรุงเทพธุรกิจนำเสนอบอกว่า วันนี้เขามีการคุยกัน

จุดพลิกผันเพื่อไทย จุดพลิกผันประยุทธ์

เขาบอกว่า ปรากฏการณ์คุณวิรัช รัตนเศรษฐ เป็นปรากฏการณ์อะไรบางอย่าง เป็นมือฉมังในเรื่องของกลเกม กติกา และการเดินเกมทางการเมือง การเคลียร์กันเป็นการนำมาซึ่งการส่งคนเข้าไปเสริมทัพและคนที่เสริมทัพจะบ่งบอกเราในอนาคตว่าเป็นเช่นไร

จุดพลิกผันเพื่อไทย จุดพลิกผันประยุทธ์

เส้นทางในการจัดสรรพกำลัง ของพรรคพลังประชารัฐมีความสัมพันธ์กับทั้งนายกตู่และบิ๊กแดง เรื่องการเมืองหลังจากนี้ไปการพลิกเกมของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะสามารถพลิกกลับมาและจะเดินเกมต่อไปข้างหน้า อย่างมีเสถียรภาพหรือไม่ เขาบอกว่าให้ดูที่ 112 เป็นการพลิกเกมอีกรอบ

จุดพลิกผันเพื่อไทย จุดพลิกผันประยุทธ์

พลิกเกมของพลเอกประยุทธ์รอบนี้ จะต้องมีการเรียนรู้จากในอดีตที่ตัดสินใจช้า ตัดสินใจแล้วตกเป็นเครื่องมือหรือไม่สามารถเดินไปสู่ฝันได้ แต่การพลิกเกมรอบนี้ จะสามารถเรียกศรัทธาคืนมาได้หรือไม่ อยู่ที่การปฎิบัติของนายกรัฐมนตรี

 

ที่มา เนชั่นอินไซต์ บากบั่น บุญเลิศ และ วีระศักดิ์ พงษ์อักษร

logoline