svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กรณ์"วอนผู้บริหารกทม.เวนคืนที่ดินทำที่รับน้ำกันท่วมกรุง

09 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กรณ์" นำทีมพรรคกล้า กทม. ติดตามความคืบหน้าโครงการบึงรับน้ำคู้บอน-แก้มลิงแก้ปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพตะวันออก ขอผู้บริหารกรุงเทพแสดงความจริงใจ เร่งเวนคืนที่ดินทำพื้นที่รับน้ำ ก่อนถูกเอกชนรุกคืบสร้างบ้านจัดสรร

9 พฤศจิกายน 2564 นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า พร้อมด้วย นายณัฐนันท์ กัลยาศิริ ผู้เสนอตัวสมัคร ส.ส. คลองสามวา นายมนูญ อินช่วย ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก. คลองสามวา และทีมพรรคกล้า กทม. พร้อมด้วยทีมทวงคืนบึงรับน้ำคู้บอน ลงพื้นที่บึงรับน้ำบริเวณคลองคู้บอน เขตคันนายาว เพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการสร้างบึงรับน้ำคู้บอน ในการแก้ปัญหาน้ำท่วม

 

นายกรณ์ กล่าวว่า โครงการบึงรับน้ำคู้บอน ถูกออกแบบมาตั้งแต่ปี 2560 มีการทำประชามติ โดยชาวบ้านเห็นชอบพร้อมกันแล้ว เดิมกทม. มีแผนจัดสร้างบึงรับน้ำลักษณะนี้ในพื้นที่กรุงเทพตะวันออก 6 บึง ซึ่งจะสามารถกักเก็บน้ำรวมกว่า 6 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่เวลา 4 ปีผ่านมา กทม. ก็ยังไม่สามารถออกราชกฤษฎีกาเวนคืนพื้นที่ เพื่อเริ่มดำเนินการก่อสร้างคูรับน้ำไว้ได้

 

"กรณ์"วอนผู้บริหารกทม.เวนคืนที่ดินทำที่รับน้ำกันท่วมกรุง

ขณะเดียวกัน สิ่งที่เกิดขึ้น คือ มีนายทุนบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เริ่มรุกคืบออกแบบจัดสรรที่ดิน เตรียมทำหมู่บ้านจัดสรรบนพื้นที่ที่ กทม. กำหนดไว้ว่ามีความจำเป็นจะต้องยกพื้นที่นี้เป็นบึงรับน้ำเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วม และหากยังไม่มีการดำเนินการ ไม่มีการผลักดันให้มีการออกราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดินโดยฝ่ายบริหาร

 

นอกจากนี้ หากปล่อยให้มีการรุกคืบพื้นที่เรื่อยๆ ทำให้ชาวบ้านเกิดความกังวล ว่าท้ายที่สุดแล้ว โครงการนี้จะไม่เกิดขึ้น แนวความคิดเรื่องการมีบึงรับน้ำ ทั้ง 6 บึง ก็จะหมดไป การจะมีพื้นที่สีเขียว การจะมีแก้มลิง เพื่อที่จะรองรับและปัญหาน้ำท่วม ก็จะเสียสูญโอกาสไปอย่างสิ้นเชิง

 

"กรณ์"วอนผู้บริหารกทม.เวนคืนที่ดินทำที่รับน้ำกันท่วมกรุง

"วันนี้ผมและทีมงานพรรคกล้า ได้ลงมาสำรวจว่าข้อเท็จจริงเป็นเช่นไร เมื่อเห็นตามนี้ ก็อดที่จะมีความกังวลไม่ได้ ขอนำเรื่องนี้ไปตั้งคำถามกับกับผู้บริหาร กทม. ว่ามีเหตุผลใดไหมที่ทำให้ท่านเปลี่ยนความคิด ซึ่งจริงๆ แล้ว ไม่เคยมีมติตัดสินใจหรือยกเลิกโครงการนี้ เพียงแต่ชะลอ ดึง ทำให้ทุกอย่างล่าช้า สุดท้าย คำตอบ ก็จะเป็นว่าทำอะไรไม่ได้ เพราะทางนายทุน ทางเอกชนได้สร้างหมู่บ้านจัดสรรทับพื้นที่นี้ไปแล้ว เราไม่อยากเห็นเรื่องนี้จบอย่างนั้น ฉะนั้น ก่อนที่จะสายเกินไป มาดูกันว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร และดูว่าความจริงใจที่จะดำเนินการโครงการนี้มีหรือไม่ในส่วนของ กทม." นายกรณ์ กล่าว

logoline