svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เส้นทางรถไฟเด่นชัย -เชียงราย-เชียงของจ่อเวนคืนแปลงแรกเม.ย.65

09 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รฟท.ยันการประมูลโครงการก่อสร้าง เด่นชัย- เชียงราย- เชียงของ คืบหน้าแล้ว 99 เปอร์เซ็นต์ รอเพียงการตรวจสอบการประมูลให้มีการโปร่งใส ส่วนการเวนคืนที่ดินใช้กฎหมายใหม่ให้ค่าตอบแทนให้ประชาชนมากขึ้น คาดแปลงแรกดำเนินการในเดือนเม.ย65 ก่อนให้บริการได้ต้นปี 2572

เส้นทางรถไฟเด่นชัย -เชียงราย-เชียงของจ่อเวนคืนแปลงแรกเม.ย.65    

        เมื่อเวลา 13.30น. วันที่ 9 พฤศจิกายน 2564  จังหวัดแพร่ได้จัดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพ และโอกาสในการแข่งขันของจังหวัดแพร่ เพื่อรองรับโครงการก่อสร้างทางรถไฟสาย เด่นชัย-เชียงราย- เชียงของ ณ ห้องประชุมจดหมายเหตุ ศาลากลางจังหวัดแพร่ โดยมีนายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธาน  และมีรองศาสตราจารย์ ดร. สุพรชัย อุทัยนฤมล อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ นายปัฐตพงษ์ บุญแก้ว วิศวกรกำกับการกองควบคุมงานวิศวกรรมโยธาและสถาปัตยกรรม 1 ศูนย์บริหารโครงการพิเศษ 1 ฝ่ายโครงการพิเศษ และก่อสร้างผู้แทนการรถไฟแห่งประเทศไทย นายเอกสิทธิ์ ป.สัตยารักษ์ วิศวกรออกแบบ ผู้แทนบริษัทเอ็ม เอ เอ คอนซัลแตนท์ จำกัด บริษัทที่ปรึกษา และทีมงาน ร่วมเป็นวิทยากรบรรยาย การบรรยายหัวข้อ “การพัฒนาศักยภาพและโครงสร้างพื้นฐานของจังหวัดแพร่และการพัฒนาด้านอื่นๆ และให้  ผู้เข้าร่วมสัมนาสอบถามข้อสงสัยและแสดงความคิดเห็นกับวิยากรอีกด้วยทั้งทางออนไลน์และในที่ประชุม

 

เส้นทางรถไฟเด่นชัย -เชียงราย-เชียงของจ่อเวนคืนแปลงแรกเม.ย.65

 

 

            นายสมหวัง  กล่าวว่า  การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ดำเนินการพัฒนาด้านคมนาคมขนส่งเพื่อรองรับการพัฒนาประเทศ ซึ่งมีระยะทางทั้งสายรวม 323 กิโลเมตร โดยมีจุดเริ่มต้นที่สถานีเด่นชัย จ.แพร่ แนวเส้นทางมุ่งไปทางทิศเหนือ ผ่าน จ.ลำปาง จ.พะเยา และ จ.เชียงราย ไปสิ้นสุดที่บริเวณด่านพรมแดนเชียงของ จ.เชียงราย ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาด้านสาธารณูปโภคสำคัญของประเทศและเป็นการเสริมสร้างเศรษฐกิจโดยรวม ของประเทศและของจังหวัดแพร่ ซึ่งช่วยกระตุ้นให้เกิดการขยายตัวเศรษฐกิจในภูมิภาคและเศรษฐกิจของจังหวัดตามเส้นทางก่อสร้างก่อให้เกิดการจ้างงาน การซื้อขายวัสดุก่อสร้าง การเข้าพักโรงแรม ที่พักอาศัย การใช้บริการร้านอาหาร และการซื้อขายสินค้าอุปโภค บริโภคในท้องถิ่นระหว่างการก่อสร้าง ด้านอุตสาหกรรมการผลิต จะได้รับผลดีจากเส้นทางการขนส่งขาไป (เชียงของ-เด่นชัย) ด้านการกระจายวัตถุดิบการผลิตจากจังหวัดภาคเหนือสู่อุตสาหกรรมผลิตที่มีที่ตั้งอยู่ภาคกลางประเทศจีน

 

เส้นทางรถไฟเด่นชัย -เชียงราย-เชียงของจ่อเวนคืนแปลงแรกเม.ย.65            รองศาสตราจารย์ ดร. สุพรชัย อุทัยนฤมล อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ กล่าวว่า โครงการนี้เกิดมาตั้งแต่ปี 2503 ได้มีการคิดศึกษาในส่วนของโครง เนื่องจากวิกฤตการอะไรต่างๆเรื่อยมา โครงการรถไฟระยะทาง 300 กม.เป็นการลงทุนที่สูงมาก เกือบ 80,000 ล้านบาท อยู่ในระหว่างการจัดในเรื่องกรรมสิทธิ์ที่ดินและคิดว่าจะสามารถให้บริการได้ในต้นปี 2572 รายละเอียดของโครงการ โดยจะเริ่มจากที่สถานีรถไฟเด่นชัย ไปสิ้นสุดที่เชียงของ แต่เส้นทางแยกไปยังเชียงแสน และ เชียงของ ที่จะเป็นตัวด่านที่จะสามารถวิ่งตรงไปยังประเทศจีนตอนใต้ได้ เส้นทางแยกนี้ที่มีการวางแนวทางการศึกษาที่มีความเป็นไปได้ แต่ยังไม่มีการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบ ซึ่งในอนาคตจะมีการศึกษาต่อไป

          เส้นทางรถไฟเด่นชัย -เชียงราย-เชียงของจ่อเวนคืนแปลงแรกเม.ย.65

            นายปัฐตพงษ์ บุญแก้ว วิศวกรกำกับการกองควบคุมงานวิศวกรรมโยธาและสถาปัตยกรรม 1 ศูนย์บริหารโครงการพิเศษ 1 ฝ่ายโครงการพิเศษ   และก่อสร้างผู้แทนการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า      แยกออกเป็นสองส่วนงานประมูล กับส่วนของงานเวนคืน งานประมูลใกล้ได้มาถึงขั้นตอนใกล้สุดท้ายนำเรื่องเสนอต่อผู้บริหารการรถไฟแห่งประเทศๆไทยแล้ว น่าจะมีการลงนามเซ็นสัญญาประมาณต้นปี2565 โดยการดำเนินการดำเนินไป 99 เปอร์เซ็นต์ ในเรื่องที่ยังเหลืออีก 1 เปอร์เซ็นต์คือเรื่องของการร้องเรียน โครงการใหญ่ๆก็เกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง พอมีประเด็นเรื่องของการร้องเรียนเรื่องไม่โปร่งใส อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบโดยคณะกรรมการที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้งมา โดยมีบริษัทซื้อซองประมูล 16-17 บริษัทและยื่นประมูล 6-7 บริษัท 

 

เส้นทางรถไฟเด่นชัย -เชียงราย-เชียงของจ่อเวนคืนแปลงแรกเม.ย.65

             ส่วนการเวนคืนที่ดินคาดการว่า แปลงแรกจะดำเนินการได้ในเดือน เมษายน 2565 ทีมงานเวนคืนที่ดินทำงานคืบหน้าไปอย่างรวดเร็ว ประชาชนอยู่ในช่วงทราบรายละเอียดว่าการรถไฟจะเวนคืนที่ดิน ในส่วนใดบ้าง ประชาชนได้ราคาเท่าไหร่ คิดอย่างไรทดแทนกันอย่างไร โดยโครงการใช้กฎหมายเวนคืนที่ดินล่าสุด ที่เป็นกฎหมายที่ค่อนข้างจะเอื้อให้กับผู้ได้รับการเวนคืนที่ดิน พร้อมกฎกระทรวง ที่ออกมาเมื่อเดือนกรกฎาคม 2564 ค่อนข้างจะเอื้อให้ผู้ถูกเวนคืนที่เราถือว่าเป็นผู้เสียสละ จะได้รับการชดเชยมากขึ้น

 

ภาพ/ข่าว สุภัทร แสงดอก 

logoline