svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่"สั่งหามาตรการป้องกันท่วมกทม.-เยียวยาเกษตรกรหลังน้ำลด

09 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกรัฐมนตรี"เร่งระบายน้ำทะลหนุนสูง ห่วงประชาชน.-เกษตรกร รับผลกระทบ พร้อมกำชับเร่งเยียวยาลุยซ่อมแซมพื้นที่น้ำลด 

9 พฤศจิกายน 2564 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงปัญหาน้ำทะเลหนุนสูง ที่มีการประกาศเตือนว่าจะหนุนสูงต่อเนื่องถึง 14 พ.ย.นี้ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ชี้แจงว่าเนื่องจากเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติในช่วงน้ำทะเลหนุนสูง และน้ำจากภาคเหนือได้เพิ่มขึ้นจากพายุที่เข้ามาทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น และเจอน้ำทะเลหนุน

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้สั่งการใน ครม. ให้หามาตรการป้องกัน ทั้งการวางแนวกระสอบทรายหรือวิธีอื่นๆ พร้อมเร่งใช้เครื่องสูบน้ำแรงดันสูงเพื่อเร่งระบายน้ำออกทะเลให้เร็วที่สุด พร้อมสั่งการกทม.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มีการดำเนินการระยะยาว โดยเร่งศึกษาการจัดทำผนังกั้นน้ำเพิ่มเติม พร้อมซ่อมแซมส่วนที่ชำรุด 

 

นายธนกร กล่าวอีกว่า ส่วนการให้ความช่วยเหลือดูแลเกษตรหลังน้ำท่วมนั้น นายกฯ เป็นห่วงความเดือดร้อนของทั้งภาคเกษตรและประชาชนที่สุด โดยได้สั่งการในครม.ให้เร่งเยียวยาเกษตรกรและประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนโดยเร็วที่สุด ส่วนพื้นที่ที่น้ำลดแล้วก็ให้เร่งเยียวยาพร้อมซ่อมแซม โดยใช้งบประมาณปกติที่มีอยู่และงบประมาณที่ประชาชนบริจาคผ่านสำนักนายกรัฐมนตรี

logoline