svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ. แนะใช้ชุดตรวจ ATK ที่ได้มาตรฐานป้องกันผลลวง

09 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงสาธารณสุข แนะ สถานประกอบการ โรงเรียน ใช้ชุดตรวจ ATK ที่ได้มาตรฐาน อย. ชี้หากพบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ให้รีบแจ้ง สสจ. แต่ละจังหวัดเพื่อดำเนินการตรวจสอบก่อนดำเนินการกักตัว ย้ำผลตรวจลวงจะเกิดน้อย

9 พฤศจิกายน 2564 นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ ระบุถึงประสิทธิภาพชุดตรวจ ATK หาเชื้อโควิด-19 ว่า ชุดตรวจ ATK เป็นนโยบายจากรัฐบาลเพื่อออกมาให้ประชาชนเข้าถึงการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้ง่ายขึ้น และมีราคาที่ถูก 

ส่วนเกณฑ์การตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มผู้เสี่ยงสูง หากอยู่ใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ ให้เว้นระยะการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ประมาณ 3-5 วัน ถึงค่อยตรวจหาเชื้อ แต่หากผู้สัมผัสเสี่ยงสูงมีอาการ ไข้ ไอ หวัด สามารถตรวจหาเชื้อได้ทันที 

สธ. แนะใช้ชุดตรวจ ATK ที่ได้มาตรฐานป้องกันผลลวง

ขณะที่การเก็บตัวอย่างชุดตรวจแบบโพรงจมูกที่ถูกต้อง ควรใช้ไม้แหย่รูจมูกลึกทั้ง 2 ข้าง ประมาณ 2-3 ซม. ปั่นวนในจมูก 5 รอบ ส่วนการเก็บตัวอย่างหาเชื้อโควิดแบบน้ำลาย ต้องอ่านเอกสารกำกับก่อนเริ่มทำการทดสอบและปฏิบัติตามคำแนะนำในเอกสารอย่างเคร่งครัด และอ่านผลตามระยะเวลาที่กำหนด

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ย้ำว่า ปัจจัยที่ทำให้ผลชุดตรวจATK ได้ผลบวก - ลบปลอม สาเหตุมาจาก ชุดตรวจไม่ผ่านคุณภาพจากอย. ชุดตรวจมีการปนเปื้อนจากพื้นที่ทำการทดสอบจากอุปกรณ์ที่ใช้  อ่านผลตรวจไม่ตรงตามเวลาทีากำหนด และดำเนินวิธีการตรวจไม่ถูกต้อง 

สำหรับวัคซีน หรือยา เวชภัณฑ์ ที่มีใช้ในช่วงสถานการณ์ที่มีโควิด -19 ระบาดนั้น มีข้อกำหนดให้ใช้ในสถานะการฉุกเฉิน ทุกอย่างจะต้องผ่านการขึ้นทะเบียนและอนุญาติใช้จากคณะกรรมการอาหารและยาก่อน และเมื่อมีการนำเข้ายา วัคซีนที่เป็นการสั่งซื้อ หรือการบริจาคทุกครั้ง ต้องส่งตรวจคุณภาพรอบการผลิตจาก อย.และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ก่อนทุกครั้งที่มีการนำเข้าผลิตภัณฑ์เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน  ไม่สามารถจะใช้ได้โดยทันที  

 

นอกจากนั้น กรณีชุดตรวจ ATK สำหรับประชาชนทั่วไป ขอให้จัดซื้อจากผลิตภัณฑ์ที่ได้รับอนุญาติจาก อย.แล้ว ซึ่งสามารถตรวจสอบข้อมูลได้จากเว็บไซต์ของ อย.

สธ. แนะใช้ชุดตรวจ ATK ที่ได้มาตรฐานป้องกันผลลวง

ส่วนสถานประกอบการ โรงเรียน ที่พบผู้ติดเชื้อโควิดจากการตรวจด้วยชุดตรวจ ATK จำนวนมาก อย่าเพิ่งดำเนินมาตรการกักตัว ให้รีบติดต่อสาธารณสุขจังหวัด เพื่อทำการตรวจซ้ำแบบวิธี RT-PCR ซึ่งหากได้รับผลยืนยันการติดเชื้อค่อยดำเนินมาตรการต่างในการควบคุมการแพร่ระบาดต่อไป 

ขณะที่ นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ระบุว่า อย.ได้ทำการอนุญาตชุดตรวจ ATK แล้ว 193 รายการ แบ่งเป็นชุดตรวจสำหรับประชาชนทั่วไป หรือแบบ Home Use 100 รายการ ที่มีทั้งแบบที่ใช้เก็บตัวอย่างเชื้อจากโพรงจมูก และจากน้ำลาย  นอกจากนั้นเป็นชุดตรวจสำหรับบุคลากรทางการแพทย์หรือ Professional use 93 รายการ 

 

ซึ่งก่อนที่อย.จะอนุมัติ ชุดตรวจATK ทางบริษัทผู้ผลิตต้องมายื่นเอกสารความปลอดภัยต่างๆ เพื่อให้อย.ส่งชุดตรวจไปให้โรงเรียนแพทย์ หรือห้องแล็ปวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ ทดสอบว่าผ่านตามเกณฑ์มาตรฐานหรือไม่

สธ. แนะใช้ชุดตรวจ ATK ที่ได้มาตรฐานป้องกันผลลวง

logoline