svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

อธิบดีกรมจัดหางานชี้3ปัจจัย แรงงานประเทศเพื่อนบ้านทะลัก

09 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงขลา- อธิบดีกรมจัดหางาน ชี้ 3 ปัจจัยแรงงานปท.เพื่อนบ้านทะลัก “มติครม.28ก.ย.-เปิดประเทศ-งดนำเข้าแรงงานเอ็มโอยู” ตั้งชุดเฉพาะกิจดำเนินการขึ้นทะเบียนแรงงานตามมติครม.28 ก.ย.64 เผยยอดขึ้นทะเบียนล่าสุด 8,000 คน

จากการสถานการณ์การลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายของแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านในช่วงนี้

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน เปิดเผย“ผู้สื่อข่าว”ว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้น่าจะเกิดมาจากหลายปัจจัยด้วยกัน ปัจจัยแรกจากมติครม.เมื่อวันที่ 28 กันยายน 25654 ให้มีการตรวจและขึ้นทะเบียนแรงงานที่ไม่มีใบอนุญาตทำงาน โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องเข้ามาอยู่ก่อนมีมติครม.วันที่ 28 กันยายน 2564

“แรงงานก็อาจจะไม่เข้าใจ คิดว่าแล้วสามารถขึ้นทะเบียนได้ ซึ่งความจริงจะต้องเข้ามาอยู่ก่อนมติครม.วันที่ 28 กันยายน ซึ่งได้ให้จัดหางานจังหวัดทั่วประเทศสำรวจรายชื่อมาเรียบร้อยแล้ว”

อธิบดีกรมจัดหางานชี้3ปัจจัย แรงงานประเทศเพื่อนบ้านทะลัก ปัจจัยที่สองหลังจากที่มีการเปิดประเทศ แรงงานที่เข้ามาคิดว่าประเทศไทยมีความพร้อมที่จะมีการจ้างงาน มีตำแหน่งงานให้ทำเขาก็เลยเข้ามาเพื่อมาหาทำงานและปัจจัยที่สามตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 ที่ผ่านมาเราไม่มีการนำเข้าแรงงานตามเอ็มโอยู ก็มีนายจ้างบางแห่งที่ธุรกิจไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด เขามีความต้องการแรงงานและไม่สามารถนำเข้าได้

“ตรงนี้ทำให้มีกลุ่มนายหน้า กลุ่มโปรกเกอร์เสนอว่าสามารถนำแรงงานมาส่งให้ที่โรงงงาน ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง เนื่องจากแรงงงานที่เข้ามาเป็นแรงงานผิดกฎหมาย ถ้าตรวจเจอก็ต้องดำเนินคดีและส่งกลับ”

นายไพโรจน์ กล่าวและว่า ขณะนี้ทางกรมจัดหางานได้มีการตั้งชุดเฉพาะกิจเพื่อดำเนินการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวตามมติครม.วันที่ 28 ก.ย.64 เพื่อดำเนินการขึ้นทะเบียนแรงงานที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 พ.ย.64

“จะมีทั้งชุดตรวจของจังหวัดและส่วนกลาง โดยจะมีการบูรณาการกับตำรวจ ตม.ในการตรวจสอบ เพราะฉะนั้นแรงงานที่ลักลอบเข้ามาในช่วงนี้ยังไงก็ขึ้นทะเบียนไม่ได้ ที่ขึ้นทะเบียนได้ก็ต้องเข้ามาก่อนมีมติครม.”

อธิบดีกรมจัดหางานชี้3ปัจจัย แรงงานประเทศเพื่อนบ้านทะลัก อธิบดีกรมการจัดหางาน ยังกล่าวอีกว่า การขึ้นทะเบียนแรงงานตามมติครม.วันที่ 28 ก.ย.64 ซึ่งทางกระทรวงมหาดไทยเพิ่งออกประกาศเมื่อวันที่ศุกร์ที่ 5 พ.ย.64 ที่ผ่านมาล่าสุดยอดขึ้นทะเบียนขออนุญาตทำงานเมื่อวานประมาณ 8,000 คน ซึ่งยังมีเวลาดำเนินการอีกประมาณ 20 กว่าวัน ซึ่งทางท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงงานคาดว่าจะมีแรงงานขึ้นทะเบียนครั้งนี้ไม่เกิน 2 แสนคน

จึงฝากไปยังผู้ประกอบการที่มีแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาอยู่กับท่านก่อนวันที่ 28 ก.ย.64 ให้ประสานจัดหางานจังหวัดเพื่อให้เข้าไปดำเนินการตรวจในที่ทำงานเพื่อเก็บข้อมูลเพื่อที่จะดำเนินการขึ้นทะเบียนฉะนั้นกลุ่มแรงงานที่ลักลอบเข้ามาโดยผิดกฎหมาย ซึ่งไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขขึ้นทะเบียนตามมติครม.วันที่ 28 ก.ย.ถ้ามีการตรวจเจอก็ต้องดำเนินการคดีทั้งแรงงานและนายจ้างและผลักดันกลับ

อธิบดีกรมจัดหางานชี้3ปัจจัย แรงงานประเทศเพื่อนบ้านทะลัก “ลูกจ้างก็มีความผิด ปรับ 5,000-50,000 บาท นายจ้างก็มีความผิด ปรับ 10,000-100,000 บาท กรณีจ้างแรงงานที่ไม่มีใบอนุญาตทำงาน” อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าว

อธิบดีกรมจัดหางานชี้3ปัจจัย แรงงานประเทศเพื่อนบ้านทะลัก

ข่าวโดย สมชาย สามารถ

logoline