svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พบเบาะแสอดีตผู้ใหญ่บ้านเอี่ยวปล่อยกู้เงินธ.ก.ส.

09 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ – นายอำเภอเมือง เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังพบเหยื่อขอสินเชื่อบ้าน ธ.ก.ส. แต่บ้านกลับสร้างไม่เสร็จ พบเบาะแสอดีตผู้ใหญ่บ้านเกี่ยวกับการยื่นขอสินเชื่อ ขณะที่ผู้เสียหายเตรียมรวมตัวแจ้งความดำเนินคดี วอนขอทนายอาสาช่วยดูแลเรื่องร้องเรียน

              เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 จากกรณีที่มีการร้องเรียนเรื่อง กู้เงินกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาแม่เหียะ แต่บ้านสร้างไม่เสร็จ โดยจากการตรวจสอบพบว่า มีนายประยูร กองแดง เป็นผู้รับเหมาดำเนินการก่อสร้าง  ซึ่งพบว่ามีผู้เสียหายไม่ต่ำกว่า 30 ราย ที่ได้รับความเดือดร้อน มูลค่าวงเงินปล่อยสินเชื่อไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท ล่าสุด  ผู้เสียหายได้รับแจ้งจากผู้รับเหมา ว่าจะเข้ามาดำเนินการก่อสร้างบ้านต่อให้แล้วเสร็จทุกหลังที่ได้รับความเดือดร้อน และขอให้ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนทุกคนงดสัมภาษณ์กับสื่อมวลชน

พบเบาะแสอดีตผู้ใหญ่บ้านเอี่ยวปล่อยกู้เงินธ.ก.ส.

              น.ส.สรัล (ขอสงวนนามสกุล) ชาวเชียงใหม่ อายุ 26 ปี เปิดเผยว่า ก่อนหน้าที่ทำงานอยู่ต่างประเทศ หลังเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้เดินทางกลับไทยเมื่อปลายปี 2563 และต้องการหาซื้อบ้านไว้เพื่ออยู่อาศัย เนื่องจากพอจะมีเงินเก็บอยู่บ้าง ซึ่งมีคนรู้จักแนะนำให้รู้จักกับ น.ส.แอม ที่เคยกู้เงินจาก ธ.ก.ส.สาขาแม่เหียะ เพื่อนำมาก่อสร้างบ้าน  โดยใช้เพียงบัตรประชาชนและทะเบียนบ้านและเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน

พบเบาะแสอดีตผู้ใหญ่บ้านเอี่ยวปล่อยกู้เงินธ.ก.ส.

             โดยวันที่ไปทำเอกสารขอสินเชื่อจาก ธ.ก.ส. สาขาแม่เหียะ น.ส.แอมไม่ได้เดินทางไปด้วย แต่มี นายหน้าชื่อ นางหน่อย มารออยู่หน้าธนาคารและแนะนำการยื่นเอกสาร หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ธนาคารได้พาไปชี้ที่ดิน   เพื่อนำมาประกอบการขอสินเชื่อ จากนั้นได้รับการติดต่อให้เข้าไปเปิดบัญชีธนาคาร ซึ่งขณะนั้นเป็นเวลา18.00 น. นอกเวลาทำการของธนาคาร   แต่ นายหน้า ชื่อนางหน่อย บอกว่า   สามารถทำได้ จึงเดินทางไปเพื่อเปิดบัญชีธนาคาร

             วันต่อมาได้รับการอนุมัติวงเงินสินเชื่อ โดยรับงวดแรกจำนวน 1.4 ล้านบาท โดยระบุการก่อสร้างแล้วเสร็จภายใน 10 เดือน แต่ผ่านมานานบ้านขึ้นเพียงโครงเสาบ้านเท่านั้น และเป็นที่น่าสังเกตว่า ตนเองติดบัญชีเครดิตบูโร จำนวนเงินกว่า 100,000 บาท แต่สามารถขอสินเชื่อผ่านได้โดยไม่ต้องใช้เอกสารทางการเงินหรือให้คู่สมรสเซ็นกู้ร่วมแต่อย่างใด

พบเบาะแสอดีตผู้ใหญ่บ้านเอี่ยวปล่อยกู้เงินธ.ก.ส.

            ที่ผ่านมาเคยเดินทางไปแจ้งความที่สภ.เมืองเชียงใหม่ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่รับแจ้งความ หรือรับลงบันทึกประจำวัน เนื่องจากขณะนั้น ยังอยู่ในระยะเวลาสัญญาการก่อสร้าง และแนะนำให้เข้าปรึกษากับทนายความอาสา โดยระบุว่าต้องรอให้พ้นจากระยะเวลาการก่อสร้างก่อนจึงจะสามารถดำเนินการได้ และหากมีผู้เสียเป็นจำนวนมากจะกลายเป็นคดีฉ้อโกง แต่เนื่องจากผู้เสียหายไม่สามารถรวมตัวไปแจ้งความพร้อมกันได้ จึงยังไม่ได้เข้าไปแจ้งความอีกครั้ง

พบเบาะแสอดีตผู้ใหญ่บ้านเอี่ยวปล่อยกู้เงินธ.ก.ส.

            ด้านนายอภิชาติ เหมือนมนัส นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ กล่าวว่า ทราบเรื่องมีการร้องเรียนเกี่ยวกับการขอสินเชื่อจากธนาคารธ.ก.ส.สาขาแม่เหียะ แต่บ้านกลับสร้างไม่เสร็จ ในพื้นที่ตำบลป่าแดด อ.เมือง เชียงใหม่ โดยพบว่ามีผู้ได้รับผลกระทบจากเรื่องดังกล่าวนี้เป็นจำนวนมาก จึงจะประสานกับ นายวีระชัย ไชยมงคล กำนันตำบลป่าแดด เพื่อเข้าไปตรวจสอบในพื้นที่ และดูแลความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องดังกล่าว โดยเบื้องต้นจะเข้าไปในพื้นที่ในวันที่ 10 พ.ย. 2564 ส่วนกรณีที่พบว่า มีอดีตผู้ใหญ่บ้าน เข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวนี้ เวลาในการตรวจสอบอย่างละเอียดก่อน

            ขณะที่นายวีระชัย ไชยมงคล กำนันตำบลป่าแดด อ.เมือง เชียงใหม่ กล่าวว่า ทราบข่าวความเดือดร้อนของชาวบ้านในพื้นที่แล้ว อยู่ระหว่างการนัดหมายกับนายอำเภอ เพื่อลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูล ส่วนข่าวที่ระบุว่ามี อดีตผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ตำบลป่าแดด เกี่ยวข้องกับการขอสินเชื่อจาก ธ.ก.ส.สาขาแม่เหียะ ยังไม่ยืนยันขอสอบถามเพิ่มเติมก่อน

พบเบาะแสอดีตผู้ใหญ่บ้านเอี่ยวปล่อยกู้เงินธ.ก.ส.

           ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับกรณีดังกล่าวนี้มีผู้เสียหายที่ได้รับความเดือดร้อนจากรณีดังกล่าว หลายรายให้ข้อมูลตรงกันว่า นายหน้า ชื่อนางหน่อย เป็นอดีตผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่ ต.ป่าแดด อ.เมือง เชียงใหม่ ทุกครั้งที่เดินทางไปธนาคารจะมี นายหน้า ชื่อนางหน่อย และ นายประยูร กองแดง ผู้รับเหมาก่อสร้าง อยู่ด้วยทุกครั้ง พร้อมทั้งให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า หลังจากเกิดการร้องเรียนไม่สามารถติดต่อกับนายหน้า ชื่อนางหน่อย ได้ มีเพียงนายประยูร ผู้รับเหมาก่อสร้าง ได้ติดต่อเข้ามาแจ้งว่าจะทำการก่อสร้างบ้านให้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤศจิกายน 2564 ซึ่งก่อนหน้านี้ ก็ได้มีการรับปากจะดำเนินการให้แล้วเสร็จมาหลายครั้งแต่ไม่มีความคืบหน้า

พบเบาะแสอดีตผู้ใหญ่บ้านเอี่ยวปล่อยกู้เงินธ.ก.ส.

           จากการตรวจสอบข้อมูลของนายประยูร กองแดง ที่เป็นผู้รับเหมาก่อสร้างบ้าน พบว่ามีการเปิดเพจเฟซบุ๊ก “หนูนา &ต้นกล้าฟาร์ม” เป็นฟาร์มวัวพันธุ์บารห์มัน รับซื้อขาย และผสมพันธุ์ ตั้งอยู่ที่ตำบลสบแม่ข่า อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้พยายามโทรศัพท์ติดต่อกับนายประยูร เพื่อสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการก่อสร้างที่ไม่มีความคืบหน้า จนทำให้มีผู้ได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก แต่ไม่สามารถติดต่อได้ และไม่มีการติดกลับมา

พบเบาะแสอดีตผู้ใหญ่บ้านเอี่ยวปล่อยกู้เงินธ.ก.ส.

           ขณะเดียวกันกลุ่มผู้เสียหายได้มีการปรึกษากันในกลุ่ม เพื่อไปแจ้งความดำเนินคดี หรือลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานไว้ก่อน แต่ยังไม่สามารถไปพร้อมกันได้ทุกคน เนื่องจากแต่ละคนต้องทำงานเวลาว่างไม่ตรงกัน นอกจากนั้นการแต่งตั้งทนายเพื่อเข้ามาช่วยดูแลคดีนี้ จากการเข้าปรึกษาในหลายแห่งพบว่ามีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ผู้เสียหายไม่มีกำลังทรัพย์พอที่จะนำมาจ่ายได้ จึงยังไม่ได้ดำเนินการในส่วนนี้ แต่หากมีทนายความอาสาท่านไหนที่จะเข้ามาช่วยกลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการกู้เงินสร้างบ้านจาก ธ.ก.ส.สาขาแม่เหียะ แต่บ้านกลับสร้างไม่เสร็จก็จะดีมาก

logoline