svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์ส่งหมอนยางพาราเขย่าตลาดจีน ตั้งเป้ายอดขายทะลุ 250 ล้าน

08 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดฉากมหกรรมช้อปปิ้ง 11.11 ส่งหมอนยางพาราไทย เขย่าใจนักช้อปออนไลน์จีน หวังดันยอดขายทะลุ 250 ล้านบาท

8 พฤศจิกายน 2564 นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากนโยบายของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์) ในการเดินหน้ายุทธศาสตร์ “ตลาดนำการผลิต” รวมทั้งการเร่งรัดการส่งออกเพื่อการนำรายได้เข้าสู่ประเทศ  โดยใช้นวัตกรรมใหม่ทางการตลาดและการใช้แพลตฟอร์มที่มีศักยภาพทั้งของไทยและแพลตฟอร์มระดับโลกเพื่อผลักดันสินค้าและบริการของไทยสู่ตลาดโลกมากขึ้นนั้น กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ มองเห็นถึงโอกาสในการผลักดันยอดส่งออกสินค้ายางพาราและผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากยางพาราไทย ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญอันดับต้นๆ ของไทย โดยได้ร่วมมือกับทางแพลตฟอร์ม Tmall Global (ทีมอลล์ โกลบอล) ในตลาดจีน ในการเข้าร่วมมหกรรมช้อปปิ้งออนไลน์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปี 11.11 หรือวันคนโสด ระหว่างวันที่ 1 – 11 พฤศจิกายน 2564 เพื่อดันยอดขายสินค้าหมอนยางพาราไทยที่เป็นสินค้าในกลุ่มเครื่องใช้ในครัวเรือน (Household Appliances) ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้ายอดฮิตอันดับ 1 ในช่วงเทศกาลช้อปปิ้งดังกล่าวในปีที่ผ่านมา

สำหรับกิจกรรมปีนี้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เตรียมโปรโมทวิดีโอแนะนำสินค้าหมอนยางพาราไทยแท้ในหลายช่องทาง อาทิ ผ่านทางแคมเปญหลักบนแพลตฟอร์ม Tmall Global และสื่อออนไลน์ยอดนิยมอย่างช่อง Guangguang (กวงกวง) ของ Taobao (เถาเป่า) เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ซื้อชาวจีนในการเลือกซื้อสินค้าหมอนยางพาราไทยที่มีคุณภาพ โดยคาดว่าจะมีผู้ชมไม่ต่ำกว่า 20 ล้านรายต่อวัน และจะคาดว่ามีการแชร์สู่สายตาชาวจีนรวมกว่าหลายร้อยล้านราย


“ปัจจุบันกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้เปิดร้าน TOPTHAI (ท็อปไทย) บนแพลตฟอร์ม Tmall Global เพื่อจำหน่ายสินค้าหมอนยางพาราไทยแท้ โดยชูจุดเด่นในเรื่องสินค้าที่ผลิตจากประเทศไทยและทำจากน้ำยางพาราแท้ มีมาตรฐานได้รับการรับรองจากหน่วยงานภาครัฐของไทย มีคุณสมบัติโดดเด่นในเรื่องของสุขภาพ ด้วยรูปทรงหมอนที่สามารถคงสภาพได้ดี มีความยืดหยุ่นสูงสามารถรองรับแรงกดทับ ป้องกันไรฝุ่นและเชื้อราที่อาจก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้ ซึ่งแตกต่างจากสินค้าลอกเลียนแบบคุณภาพต่ำในท้องตลาดที่อาจมีการอ้างหรือสวมสิทธิ์ว่าเป็นหมอนยางพาราไทย กระทรวงฯ มองว่าการโปรโมทสินค้าหมอนยางพาราในช่วง 11.11 จะมียอดคำสั่งซื้อสินค้าดังกล่าวกว่า 250 ล้านบาท” นายภูสิต กล่าว

พาณิชย์ส่งหมอนยางพาราเขย่าตลาดจีน ตั้งเป้ายอดขายทะลุ 250 ล้าน

นอกจากนี้ กรมฯ ได้วางโมเดลร้าน TOPTHAI บนแพลตฟอร์ม Tmall Global ให้เป็นร้านที่จำหน่ายหมอนยางพาราแท้จากประเทศไทย โดยสินค้าหมอนยางพาราที่จำหน่ายในร้านเป็นแบรนด์สินค้าจากบริษัทที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark (TMark) จากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นการการันตีคุณภาพสินค้าและรับรองแหล่งผลิตสินค้าในประเทศไทย อีกทั้งหมอนยางพาราทุกใบในร้าน TOPTHAI ยังผ่านมาตรฐานการตรวจสอบจากหน่วยงาน C.C.I.C. (China Certification & Inspection Group) ซึ่งเป็นองค์กรรัฐวิสาหกิจร่วมทุน


ระหว่างภาคเอกชนและภาครัฐของจีน (ศุลกากร) ที่รับรองสินค้าในรูปแบบ RFID Tag ที่ลูกค้าชาวจีนสามารถสืบค้นข้อมูลแหล่งผลิตของหมอนยางพาราไทยทุกใบแบบย้อนกลับได้ (Traceability) ซึ่งจะสามารถสร้างความเชื่อมั่นและสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าในร้านดังกล่าว


ทั้งนี้ มหกรรม eCommerce 11.11 (หรือวันคนโสด) ซึ่งเป็นมหกรรมลดราคาครั้งยิ่งใหญ่ของทุกแพลตฟอร์มออนไลน์ในตลาดจีน รวมถึงตลาดอื่นๆ ทั่วโลก จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-11 พฤศจิกายน เป็นประจำทุกปี โดยในปี 2020 มีมูลค่าการซื้อขายตลอดช่วงมหกรรมในจีนจำนวน 769.7 พันล้านหยวน เพิ่มขึ้นจากปี 2019 เกือบเท่าตัว (410.1 พันล้านหยวน) ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้การค้าออนไลน์เติบโตอย่างก้าวกระโดดคือสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19
 

logoline