svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ส่องสนามเลือกตั้งภาคใต้ กับยุทธศาสตร์การตลาด 112

08 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การลงพื้นที่ในภาคใต้ของพลังประชารัฐและประชาธิปัตย์ เป็นคู่ที่กำลังร้อนระอุในขณะนี้เพื่อแย่งชิงเสียงของชาวมุสลิม ขณะที่การแย่งชิงฐานเสียงคนรุ่นใหม่ของเพื่อไทยและก้าวไกลก็กำลังเดือดไม่แพ้กัน

เกมทางการเมืองขณะนี้เสมือนจะนำมาซึ่งการเลือกตั้งหรือการผันแปรในเวทีการเมืองเร็ววันนี้ สถานการณ์ล่าสุดที่ภาคใต้ต้องบอกว่าสนามนี้เดือด การเลือกตั้งไม่ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่แต่ตอนนี้เกมการเมืองจับคู่กันชัดเจน ภาคใต้ประชาธิปัตย์จับคู่กับพลังประชารัฐ เพื่อไทยจับคู่กับก้าวไกล การขยับขับเคลื่อนของพลังประชารัฐ มีกลิ่นเหมือนการเลือกตั้งเกิดขึ้นในเร็ววันนี้

 

เพราะอยู่ๆ มีส.ว. ตัดสินใจลาออก รอบนี้คนที่ลาออกคือ อนุมัติ อาหมัด ถือว่าเป็นคนที่สุดยอด และไปประกาศตัวในวันที่หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐลงพื้นที่ที่สงขลาเมื่อวันที่ 6 พ.ย.

 

ตอนนี้สนามภาคใต้จะดุเดือดที่สุดที่ช่วงชิงกันที่จับคู่ สนามแรกที่จะประลองกำลังน่าจะเป็นที่จับคู่ พลังประรัฐ-ประชาธิปัตย์

ส่องสนามเลือกตั้งภาคใต้ กับยุทธศาสตร์การตลาด 112

ปรากฏการณ์สัญญาณลุงป้อมลงไปที่นราธิวาสใช่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ปกติ เป็นการปักหมุดว่าให้ความสำคัญกับพื้นที่ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ อีกปรากฏการณ์หนึ่งที่กำลังเป็นสัญญาณว่าน่าจะดุเดือด คือ ถาวร เสนเนียม คุณถาวรถูกคดีความในฐานะ กปปส. จะมีการพิจารณากันว่าถ้าศาลตัดสินคุณถาวรจะต้องพ้นจากสถานะส.ส.หรือไม่

ส่องสนามเลือกตั้งภาคใต้ กับยุทธศาสตร์การตลาด 112 ถ้าศาลตัดสินจะต้องมีตัวแทนคนใหม่เข้าชิงเก้าอี้ส.ส. และคู่กัดสำคัญที่จะฟัดกันก็คือ พลังประชารัฐกับประชาธิปัตย์ พื้นที่เขต 6 รอบที่แล้วคุณถาวรได้มาทั้งหมด 28,000 คะแนน และระลอกนี้ประชาธิปัตย์หาตัวแทนมา ไม่ว่าจะเป็น ทายาทเจ้าของโรงงานน้ำยาง สุดท้ายคว้ากล่องดวงใจของนายกชาย คุณสุภาพร กำเนิดผล ได้มาจากนายกฯต่างๆ ในสงขลาลงมติกันส่วนใหญ่ว่าคุณสุภาพรเหมาะที่สุด

คุณน้ำหอม สุภาพร ปัจจุบันเป็นรองนายกฯอบจ.สงขลา เขต 6 เป็นฐานที่มั่นของประชาธิปัตย์แม้ว่าจะข้ามถิ่นมา แต่อย่างน้อยบารมีของนายกฯชาย ไปไหนใครก็ยกมือไหว้ ทำให้เครดิตและบารมีคุณน้ำหอมเปร่งปรั่ง แต่ภายใต้เงื่อนไขสู้ให้กับ ถาวร เสนเนียม ถ้าทำไม่ได้คะแนนจะไหลไปอีกที่ นั่นคือพรรคพลังประชารัฐ

 

เป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่าจะเลือกตั้งซ่อม หรือไม่ซ่อมเลือกตั้งใหญ่ ต้องปรับทัพใหม่จากคนเดิม ผู้การชาติ ก็ต้องเปลี่ยนเพราะมีความไม่ชัดเจน เปลี่ยนมาเป็นคุณอนุมัติ อาหมัด ที่ลาออกจากส.ว. เพื่อมารับศึกเป็นตัวแทนภาคใต้ของพลังประชารัฐ

 

แค่อนุมัติ อาหมัด ลาออกคนเดียวก็เหนื่อยแล้ว เพราะคะแนนค่อนข้างดีในเขตพื้นที่เหล่านั้น อนุมัติ ไม่ใช่คนสิ้นไร้ไม้ต่อ

ส่องสนามเลือกตั้งภาคใต้ กับยุทธศาสตร์การตลาด 112

อนุมัติ อาหมัด ใจถึงพึ่งได้เครือข่ายเป็นคนที่มีตังค์ ชนกับหัวหน้าของอีกทีมสถานการณ์จึงเดือด เพราะอนุมัติไปเป็นหัวหน้าทีมในการสู้รบให้กับทายาทเจ้าของโรงงานถุงมือยาง ศรีตรัง คุณอนุกูล พฤกษานุศักดิ์ ทายาท บ. ศรีตรัง โกลฟส์ คุณพ่อคืออดีตนายกเทศมนตรี เมืองสะเดา

 

รอบนี้ถ้าพปชร.ชนะ แสดงว่ากดปชป.อยู่หมัด เพราะฉะนั้นจึงยอมกันไม่ได้ เพราะถ้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งชนะจะบ่งบอกว่ากำลังตกต่ำ

 

อนุมัติ อาหมัด เป็นส.ว. เดิมดูแลพื้นที่สามจังหวัดภาคใต้ที่ผ่านมา แต่ครั้งนี้นอกจากสามจังหวัดภาคใต้จะขยับมาดูสงขลา สตูล พัทลุง

ส่องสนามเลือกตั้งภาคใต้ กับยุทธศาสตร์การตลาด 112

ปรากฏการณ์แบบนี้เป็นปรากฏการณ์ที่ต้องบอกว่าสมรภูมิในทางการเมืองที่ปี่ กลอง ยังไม่ทันเชิด แต่บรรดาแอคติ้งลุยแล้ว ทุกพื้นที่ภาคใต้ตอนนี้มีการเคลื่อนไหวหมดแล้วไม่ใช่ฉพาะที่สงขลาอย่างเดียว เพราะเป็นพื้นที่ที่แข่งขันกันดุเดือดมาก สองพรรคนี้จ้องกันตาเป็นมัน และแพ้ไม่ได้ ใครแพ้คือสูญพันธุ์

 

ใครชนะจะครองเสียงมุสลิม และจะมีความมั่นคงมาก

ส่องสนามเลือกตั้งภาคใต้ กับยุทธศาสตร์การตลาด 112

สนามใหญ่ที่มีการแข่งขันกันในระดับชาติ แนวรบกำลังฟาดฟันกันหนักหน่วงของเพื่อไทยกับก้าวไกล ทางฝั่งของเพื่อไทยและก้าวไกลมีคะแนนเสียงดั้งเดิมอยู่ 15 ล้านเสียง ที่ต้องแย่งกัน

 

ปรากฏการณ์ฟัดกันเพื่อแย่งคะแนนเสียงเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่ธรรมดา และเป็นปรากฏการณ์บนพื้นฐานของการตลาด 112

ส่องสนามเลือกตั้งภาคใต้ กับยุทธศาสตร์การตลาด 112

การตลาด 112 ที่ทำให้ทั้งสองฝ่ายที่กลุ่มเดียวกันคะแนนใกล้เคียงกัน ฐานของคนรุ่นใหม่ก็ใกล้เคียงกัน จึงเกิดการแย่งคะแนนเสียงกัน ทำไมการตลาด 112 จึงสำคัญ

ส่องสนามเลือกตั้งภาคใต้ กับยุทธศาสตร์การตลาด 112 ส่องสนามเลือกตั้งภาคใต้ กับยุทธศาสตร์การตลาด 112

การตลาด 112 จึงมีเอฟเฟครุนแรงกระแทกเข้าไปสู่ใจกลางของพรรคเพื่อไทย และผู้ที่กระแทกล้วนแล้วแต่สายสีส้มทั้งสิ้น

ส่องสนามเลือกตั้งภาคใต้ กับยุทธศาสตร์การตลาด 112

ปฏิกิริยาอย่างหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นว่าแรงกระแทกของการตลาด 112 รุนแรงมาก สัญญาณหนึ่งที่มีคนส่งออกมาในพรรคเพื่อไทย บอกว่านายใหญ่ถึงขนาดตำหนิ

ส่องสนามเลือกตั้งภาคใต้ กับยุทธศาสตร์การตลาด 112

เป็นการบ่งบอกว่า “ข้าไม่รู้” แต่ความเป็นจริง จะเป็นเกมสองหน้าหรือไม่ ไม่มีใครรู้ อย่าลืมว่าคนที่โยนระเบิดลูกนี้ออกมาคือคนที่คุณทักษิณ ไว้วางใจ คือคุณชัยเกษม นิติสิริ อดีตอัยการสูงสุด/อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

 

คุณทักษิณปรากฏการณ์อย่างหนึ่งคือ ดับไฟ 112 ให้ยุติลงเพราะแรงกระแทก 112 กระทบไปยังลูกสาวและครอบครัว แต่การเดินเกมดับไฟจากระเบิด 112 นั้น ยังไม่สามารถดับร้อนได้ ยิ่งไปเพิ่มคะแนนเสียงให้กับก้าวไกล

ส่องสนามเลือกตั้งภาคใต้ กับยุทธศาสตร์การตลาด 112

การตลาด 112 จะเป็นหนึ่งเรื่องที่จะยืนอยู่คู่สังคม และจะนำไปด้วยเรื่องในการประกาศลงเลือกตั้ง ตอนนี้พัฒนาการของ 112 ก้าวไกลเกินกว่าใครจะหยุดรั้งไว้ได้

ส่องสนามเลือกตั้งภาคใต้ กับยุทธศาสตร์การตลาด 112

ตอนนี้ก้าวไกลไปไกลถึงขนาดจะมีการเสนอให้มีการแก้ไขในสาระสำคัญการย้ายหมวด นั่นแสดงว่าให้มีการย้ายความผิดหมิ่นประสาท กับอาฆาตมาดร้ายออกจากกัน และไปลดโทษจากเดิมไม่เกิน 5 ปี มาลดทอนตามที่แนวคิดของผู้กำหนดทิศทางว่าจะเสนอไปอย่างไร

 

ที่มา เนชั่นอินไซต์ บากบั่น บุญเลิศ และ วีระศักดิ์ พงษ์อักษร

logoline