svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

“กรณ์” ชี้ 5 สัญญาณสำคัญ "อนาคตการเงิน"

08 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กรณ์" ชี้ SCB ซื้อ หุ้น บิทคับ ส่งสัญญาณ crypto จะเป็นส่วนสำคัญใน “อนาคตการเงิน” ย้ำ ผู้บริหารของรัฐ "ต้องตามให้ทัน"

หัวหน้าพรรคกล้า กรณ์ จาติกวณิช พูดถึง บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของธนาคารไทยพาณิชย์ ทำสัญญาซื้อหุ้นในบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด (Bitkub) ด้วยเงินมหาศาล  ว่า เป็นการส่งสัญญาณสำคัญหลายข้อ คือ 1. เป็นการยืนยันว่า นายธนาคารมองว่า crypto เป็นส่วนสำคัญใน “อนาคตการเงิน” แน่นอน  รวมถึงผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ที่จะเกิดจากการ synergy ของผลิตภัณฑ์ทางการเงินของธนาคารปัจจุบัน  ร่วมกับสินทรัพย์ดิจิทัล และจะส่งผลกระทบต่อการบริหารการลงทุนของนักลงทุนไทย  ให้ถือครองสินทรัพย์ดิจิทัลที่จะมีมากขึ้น จะทำให้เงินทุนหมุนเวียนในตลาดทุน (ตลาดหลักทรัพย์) ได้รับผลกระทบมากน้อยแค่ไหน?  เมื่อนักลงทุนเกิดความเชื่อมั่น หรือ  ได้รับการชี้ชวนจากสถานบันการเงินที่คุ้นเคย

 

2.ธนาคารพาณิชย์ขยายฐานธุรกิจด้วยการซื้อหรือควบรวมกันเอง ต่อไปจะเห็นธนาคารพาณิชย์ซื้ออนาคตด้วยการลงทุนใน alternative finance (การเงินทางเลือกใหม่) ซึ่งแปลว่า ธนาคารที่ขาดวิสัยทัศน์ หรือ ขาดกำลังทุนมีแนวโน้มสูญพันธุ์สูง

3. เมื่อธนาคารพาณิชย์ขยับ ฝ่ายกำกับดูแลต้องเร่งขยับตาม ไม่ว่าจะเป็นแบงก์ชาติ หรือ ก.ล.ต ซึ่งวันนี้ยังเกี่ยงความรับผิดชอบกันอยู่ว่าใครมีหน้าที่คุมส่วนไหนของโลกดิจิทัล "การจุดพลุ" โดยผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดเอง ย่อมกระตุ้นการกำกับให้มีความชัดเจนขึ้น และการข้ามเส้นระหว่างเครื่องมือการเงิน tradition กับยุคใหม่ ถ้ามองว่า crypto currency เป็นส่วนสำคัญของเรื่องการเงินและทรัพย์สินดิจิทัล ของ โลก metaverse ประเทศไทย   ก็กำลังขับเคลื่อนไปในทิศทางของ mega trend กระแสโลก โดยเอกชนภาคการเงิน

4.ภาพรวมเป็นเรื่องที่น่ายินดีสำหรับประเทศไทย เราเริ่มมี “ยูนิคอร์น” เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเป็นกำลังใจที่ดีให้กับสตาร์ทอัพไทยอื่นๆได้สู้ต่อ การเกิดดีลนี้ย่อมส่งผลต่อ ecosystem Startup ไทย ให้ได้รับการยอมรับมากยิ่งขึ้น จะเห็นว่าสตาร์ทอัพไทยมีศักยภาพในตนเอง หากได้รับการส่งเสริมสนับสนุนจากภาครัฐฯ ไทยจะสามารถสร้างยูนิคอร์นรายต่อๆไปได้เร็วและจำนวนมากที่สามารถแข่งขันกับตลาดโลกที่เปลี่ยนแปลงได้

5.ในขณะเดียวกันความท้าทายเดียวที่เป็นห่วงคือ กฎระเบียบจากฝ่ายกำกับที่ถูกขับดันจากผู้เล่นรายใหญ่เดิมจะต้องไม่เป็นการกีดกันโอกาสการเติบโตของ startup รายย่อยด้วยเช่นกัน แต่ต้องสร้างสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการแข่งขันแบบเศรษฐกิจเพื่อคนตัวเล็ก ทั้งในประเทศเอง และในตลาดโลกซึ่งจะเป็นตัวแปรสำคัญและเครื่องยนต์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในยุคที่โลกถูกขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี หรือการสร้างเศรษฐกิจดิจิทัล นี้ได้

 

โลก metaverse ประเทศไทย กำลังขับเคลื่อนไปในทิศทาง mega trend  โดยเอกชนภาคการเงิน

 

“ทั้งหมดนี้เป็นมุมมองสัญญาณในฐานะรุ่นพี่จากโลกการเงิน จากอดีตคนกำกับนโยบายการคลังของชาติ และในฐานะหัวหน้าพรรคการเมืองที่มองว่า ”เศรษฐกิจไทย“ อย่างไรเสียก็ต้องก้าวเข้าสู่ยุคการเงินดิจิทัลที่เต็มไปด้วยโอกาส และการท้าทาย สำคัญที่สุด ผู้บริหารภาครัฐต้องตามให้ทัน รู้ให้ลึก และสร้างประโยชน์ให้ตกแก่คนไทยให้ได้” นายกรณ์ กล่าว

logoline