svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ธ.ก.ส.ภาคเหนือรับปล่อยสินเชื่อบ้านมีกลิ่นผิดปกติ

08 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธ.ก.ส.ภาคเหนือ แถลงกรณีลูกค้าร้องกู้เงินซื้อ1.99 ล้าน แต่บ้านไม่เสร็จ ยอมรับพบสาขาแม่เหี๊ยะปล่อยสินเชื้อผิดปกติ ส่งเรื่องให้สนง.ใหญ่ตรวจสอบ พร้อมช่วยเหลือลูกค้าเจรจาผู้รับเหมารับผิดชอบ พร้อมปรับโครงสร้างหนี้ ล่าสุด มีผู้เสียหายนับ10รายเตรียมร้องเรียน

         เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2564 ที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาเชียงใหม่ ได้แถลงข่าวกรณีพบความผิดปกติในการอนุมัติสินเชื่อในโครงการ เงินกู้เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตด้านที่อยู่อาศัย จากกรณีที่ น.ส.ปิยะนุช สุทธเสนา อายุ 34 ปี อาชีพค้าขาย เช่าบ้านอยู่ที่ อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ ได้ร้องเรียนสื่อมวลชนกรณีกู้เงินเพื่อซื้อบ้านพร้อมที่ดินที่ตั้งอยู่บริเวณหมู่บ้านน้ำบ่อเย็น หมู่ 11 ต.ป่าแดด อ.เมืองเชียงใหม่ เป็นบ้านเดี่ยวชั้นเดียว 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ เนื้อที่ 57 ตารางวา จากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาแม่เหี๊ยะ

ธ.ก.ส.ภาคเหนือรับปล่อยสินเชื่อบ้านมีกลิ่นผิดปกติ

           ทั้งนี้ มีการใช้หลักฐานเพียงบัตรประจำตัวประชาชนและทะเบียนในการยืนของกู้เงินเท่านั้น โดยได้รับอนุมัติวงเงิน 1.99 ล้านบาท ภายในระยะเวลา 10 วัน เมื่อปี 2562 กำหนดบ้านแล้วเสร็จภายในปี 2563 แต่บ้านกลับไม่เสร็จตามกำหนดที่ระบุไว้ และพบความผิดปกติในการอนุมัติจ่ายเงินค่างวดการก่อสร้างบ้าน จึงเข้าติดตามเรื่องจากธนาคารเพื่อช่วยประสานกับผู้รับเหมา เพื่อทำการก่อสร้างให้แล้วเสร็จ ล่าสุด  ธนาคารประสานเจรจาผู้รับเหมาโดยใช้ชดเชยการก่อสร้างล่าช้าเป็นเงิน 40,000 บาท โดยลูกค้าจะหาผู้รับเหมารายใหม่ มาดำเนินการก่อสร้างบ้านให้แล้วเสร็จ

 

ธ.ก.ส.ภาคเหนือรับปล่อยสินเชื่อบ้านมีกลิ่นผิดปกติ

          นายประสงค์ สังวาลย์ทอง รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจการสาขาภาคเหนือ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เปิดเผยว่า ในส่วนของโครงการเงินกู้เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตด้านที่อยู่อาศัย ก่อนการอนุมัติเงินกู้ต้องทำการตรวจสอบความสามารถในการผ่อนชำระของลูกค้า เนื่องจากเป็นโครงการเงินกู้ในระยะยาว ไม่เกิน 15 ปี เว้นแต่มีเหตุผลพิเศษไม่เกิน 20 ปี

  จากการเข้าไปตรวจสอบการปล่อยสินเชื่อที่ สาขาแม่เหี๊ยะ พบว่ามีการปล่อยสินเชื่อในโครงการดังกล่าวเป็นจำนวนมากอย่างผิดปกติ จึงได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นเมื่อประมาณเดือนธันวาคม 2563 ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาตรวจสอบว่า พนักงานมีการดำเนินการตามขั้นตอนการให้สินเชื่ออย่างถูกต้องหรือไม่ โดยทำการตรวจสอบในเรื่องของหลักฐานประกอบการก่อสร้าง และความสามารถในการผ่อนชำระหนี้ของลูกค้า และจำนวนงวดที่ลูกค้าสามารถผ่อนชำระได้

 

ธ.ก.ส.ภาคเหนือรับปล่อยสินเชื่อบ้านมีกลิ่นผิดปกติ

           จากการตรวจสอบในครั้งนี้อาจทำให้ลูกค้าในโครงการเงินกู้เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตด้านที่อยู่อาศัย ได้รับผลกระทบ เนื่องจากฝ่ายกิจการสาขาภาคเหนือ ได้สั่งระงับการเบิกจ่ายเงินกู้งวดต่างๆ ให้กับลูกค้า เพื่อให้มีการสอบข้อเท็จจริง รายไหนมีทำตามถูกต้องตามระเบียบให้สามารถเบิกจ่ายตามความก้าวหน้าของการก่อสร้างได้

 

ธ.ก.ส.ภาคเหนือรับปล่อยสินเชื่อบ้านมีกลิ่นผิดปกติ

             ส่วนลูกค้าที่พบว่ามีความผิดปกติในการปล่อยสินเชื่ออยู่ระหว่างการดำเนินการเพื่อให้ความช่วยเหลือ ด้วยการปรับปรุงโครงสร้างหนี้เพื่อให้ลูกค้าสามารถผ่อนชำระได้ นอกจากนั้นยังได้ให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบก่อสร้างบ้านว่าเป็นไปตามข้อตกลงหรือไม่ จากการเข้าตรวจสอบพบว่าในบริเวณดังกล่าว มีผู้รับเหมาหลายราย โดยลูกค้าจะเป็นผู้เลือกผู้รับเหมาเองเพื่อเป็นคู่สัญญาในการก่อสร้าง ทั้งนี้ที่ดินบริเวณดังกล่าวเป็นลักษณะที่ดินแบ่งขายเพื่อก่อสร้างบ้าน ไม่ได้เป็นลักษณะของบ้านจัดสรร

 

ธ.ก.ส.ภาคเหนือรับปล่อยสินเชื่อบ้านมีกลิ่นผิดปกติ

            

           ด้านนายสนอง ไชยชนะ ผู้อำนวยการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาเชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับกรณีการปล่อยสินเชื่อให้กับ น.ส.ปิยะนุช สุทธเสนา ที่กำลังเป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ ทางธนาคารได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาออกเป็น 2 ส่วน คือ การตรวจสอบกระบวนการปล่อยสินเชื่อระหว่างสาขาแม่เหี๊ยะ กับ ลูกค้า ว่าเป็นไปตามระเบียบปฏิบัติที่กำหนดไว้หรือไม่ ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น นอกจากนั้นยังได้ตรวจสอบการโอนจ่ายเงินให้ น.ส.ปิยะนุช ครบถ้วนหรือไม่ ซึ่งจากผลการตรวจสอบพบว่า มีการเซ็นเบิกเงินครบถ้วนผ่านบัญชีลูกค้าตามระบบการเบิก – จ่าย ของธนาคาร

ธ.ก.ส.ภาคเหนือรับปล่อยสินเชื่อบ้านมีกลิ่นผิดปกติ

             ส่วนที่ 2 คือ ตรวจการดำเนินการของผู้รับเหมาที่เป็นคู่สัญญา กับลูกค้า ซึ่งอาจมีข้อบกพร่องบ้าง ทางธนาคารได้เข้าไปช่วยประสานงานในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น และส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบบ้านหลังดังกล่าวพร้อมเชิญผู้รับเหมา และ ลูกค้ามาตกลงกัน ซึ่งได้ข้อยุติว่า ผู้รับเหมาจะชดเชยเงินให้จำนวน 40,000 บาท โดยจะโอนเงินให้ปลายเดือนตุลาคม 2564 แต่ผู้รับเหมาโอนเงินให้เพียง 5,000 บาท หลังจากนั้นไม่ได้โอนเงินให้ครบตามที่ระบุไว้ ทำให้ลูกค้าเข้าร้องเรียนกับสื่อมวลชน ล่าสุดวันนี้ (8 พ.ย. 2564) ได้รับแจ้งจากผู้รับเหมาได้โอนเงินให้กับลูกค้าครบตามจำนวนที่ระบุไว้แล้ว โดยลูกค้าจะจัดหาผู้รับเหมารายใหม่เข้าไปดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จต่อไป

 

ธ.ก.ส.ภาคเหนือรับปล่อยสินเชื่อบ้านมีกลิ่นผิดปกติ

        ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นอกจากกรณีของ น.ส.ปิยะนุช สุทธเสนา ที่ได้รับการแก้ไขปัญหาแล้ว ยังมีผู้ได้รับความเดือดร้อนจากการปล่อยสินเชื่อจากโครงการดังกล่าวนี้อีกนับ 10 ราย   และยังไม่ได้รับการประสานงานเข้าแก้ไขปัญหา โดยจะเข้าร่วมตัวเพื่อร้องเรียนในช่วงบ่ายวันนี้ ที่บ้านบ่อน้ำเย็น ตำบลวังสิงห์คำ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 

ภาพ/ข่าว นิศานาถ กังวานวงศ์ 

logoline