svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คปภ. เริ่มใช้ “ประกันสุขภาพ” มาตรฐานใหม่ วันนี้

08 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย บังคับใช้แบบประกันสุขภาพมาตรฐานใหม่ เปิดมาตรการผ่อนปรนให้บริษัทไม่พร้อมเสนอขายกรมธรรม์เดิมให้ลูกค้าใหม่ได้จนถึง มิ.ย. 65 แต่ต้องทำหนังสือชี้แจงเหตุผล

8 พฤศจิกายน 2564  สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เริ่มใช้แบบและข้อความในกรมธรรม์ประกันภัยสุขภาพมาตรฐานใหม่ ตั้งแต่วันนี้ (8 พ.ย.) เป็นต้นไป

 

คปภ. เริ่มใช้ “ประกันสุขภาพ” มาตรฐานใหม่ วันนี้

 

 

คปภ.ผ่อนผันให้บริษัทที่ยังไม่พร้อมในการออกกรมธรรม์ประกันสุขภาพตามมาตรฐานใหม่ และมีความประสงค์จะนำกรมธรรม์ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งเป็นกรมธรรม์ที่ได้รับความเห็นชอบก่อนวันที่ 8 พ.ย. 2564 ไปเสนอขายกับลูกค้าใหม่ สามารถทำได้จนถึงวันที่ 30 มิ.ย. 2565 ทั้งนี้ทางบริษัทจะต้องมีหนังสือชี้แจง คปภ.ถึงเหตุผลและความจำเป็นที่ชัดเจนด้วย

 

คปภ. เริ่มใช้ “ประกันสุขภาพ” มาตรฐานใหม่ วันนี้

กรณีที่บริษัทมีความพร้อมและได้รับอนุมัติกรมธรรม์สุขภาพตามมาตรฐานใหม่แล้ว ก็สามารถเสนอขายลูกค้ารายใหม่ได้ทันที

 

ซึ่งก่อนหน้านี้ สัญญาประกันสุขภาพตัวใหม่ มีการปรับค่อนข้างเยอะ รวมไปถึงแบบประกันที่จะออกใหม่ ต้องขออนุมัติใหม่ทั้งหมด ส่วนแบบประกันเก่าที่อยู่บนเชลฟ์เดิมไม่สามารถขายลูกค้าใหม่ได้ อีกทั้งยังพบปัญหาใหญ่ คือ แบบฟอร์มใบเสร็จค่ารักษาพยาบาลที่ คปภ.ประกาศกำหนด

 

คปภ. เริ่มใช้ “ประกันสุขภาพ” มาตรฐานใหม่ วันนี้

 

ขณะนี้หลายโรงพยาบาลยังไม่ได้เปลี่ยนตามรายละเอียดตามประกาศ คปภ. ซึ่งอาจจะกระทบกับการจ่ายสินไหม ดังนั้น เรื่องนี้อยากให้ คปภ.เป็นหัวหอกในการพูดคุยกับกระทรวงสาธารณสุขให้ชัดเจนก่อน

logoline