svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"รังสิมันต์ โรม"โพสต์พรรคก้าวไกลถูกฟ้อง เรียก100 ล้าน

07 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รังสิมันต์ โรม โพสต์ยืนยันพร้อมสู้คดี กัลฟ์ฯ ฟ้องตัวเอง และพรรคก้าวไกล เรียกค่าเสียหาย 100 ล้าน ข้อหาหมิ่นประมาท ชี้การตรวจสอบรัฐบาลต้องไม่ถูกด้อยประสิทธิภาพ

7 พฤศจิกายน 2564 นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.ก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า

 

ในการแถลงข่าวประจำสัปดาห์ของพรรคก้าวไกล วันนี้ (7 พ.ย.64) เมื่อสักครู่ที่ผ่านมา ผมได้แจ้งต่อสื่อมวลชนถึงกรณีที่บริษัทกัล เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ ฟ้องคดีต่อพรรคก้าวไกล และผม สืบเนื่องจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจกรณีดาวเทียมไทยคม ที่ผมได้อภิปรายต่อคุณชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เมื่อวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา

 

โดยการฟ้องดังกล่าวมี 3 คดีด้วยกัน คือ

1.ฟ้องพรรคก้าวไกลในฐานะผู้เผยแพร่การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนั้น ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

 

2.ฟ้องผมในฐานะผู้อภิปรายและนำสิ่งที่อภิปรายมาเผยแพร่ต่อ ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาเช่นเดียวกัน

 

3. ฟ้องละเมิดเป็นคดีแพ่งต่อผม เรียกค่าเสียหายมูลค่า 100 ล้านบาท

"รังสิมันต์ โรม"โพสต์พรรคก้าวไกลถูกฟ้อง เรียก100 ล้าน

ซึ่งอันที่จริงแล้วผมไม่ใช่คนแรกที่ถูกฟ้องในลักษณนี้ โดยก่อนหน้านี้บริษัทกัลฯ ก็เคยฟ้องคุณบญจา แสงจันทร์ เพื่อน ส.ส. จากพรรคก้าวไกล จากกรณีการอภิปรายไม่ไว้วางใจเรื่องนโยบายพลังงานและการให้สัมปทานของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา


ผมขอเรียนว่าสิ่งที่ผมและพรรคก้าวไกลพยายามทำในบทบาทหน้าที่ของฝ่ายค้านก็คือการตรวจสอบรัฐบาล โดยส่วนตัวผมเมื่อถูกฟ้องมาก็จะต่อสู้คดีต่อไป ทว่าเมื่อมองถึงประโยชน์ต่อสาธารณะแล้ว หากมีเรื่องแบบนี้ถือปฏิบัติกันเรื่อยไปแล้ว ย่อมส่งผลกระทบต่อการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลต่อไปในอนาคต

 

โดยเฉพาะในเวที่สำคัญอย่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจโดยฝ่ายค้าน หากไม่อาจพาดพิงต่อบุคคลภายนอกได้แล้ว ก็แทบจะไม่สามารถตรวจสอบถ่วงดุลรัฐบาลได้เลย เพราะไม่ว่าจะในเรื่องการทุจริตคอร์รัปชัน ความผิดพลาดในเชิงน โยบาย หรือการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมของรัฐบาล การกระทำเหล่านี้ล้วนต้องเกี่ยวพันกับบุคคลภายนอกทั้งสิ้น จึงมีความจำเป็นที่จะต้องพาดพิงบุคคลภายนอกด้วย แต่ถึงที่สุดแล้วการอภิปรายไม่ไว้วางใจของเรายังมุ่งเป้าไปที่รัฐบาลเป็นสำคัญ

"รังสิมันต์ โรม"โพสต์พรรคก้าวไกลถูกฟ้อง เรียก100 ล้าน

ในการอภิปรายเรื่องดาวเทียมไทยคม ของผมก็เช่นกัน จุดมุ่งหมายสำคัญของผมคือการตรวจสอบรัฐมนตรีคือคุณชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ผมไม่ปฏิเสธว่าได้พาดพิงถึงบุคคลภายนอก ถึงบริษัทข้างนอกด้วย แต่การพาดพิงดังกล่าวก็เพื่อแสดงให้เห็นว่ารัฐมนตรีชัยวุฒิ นั้น เอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มทุนอย่างไร ซึ่งก็ไม่ได้หมายความว่ากลุ่มทุนข้างนอกจะรู้เห็นด้วยเสมอไป

 

อีกทั้งในการอภิปรายครั้งนั้นเอง ผู้ทำหน้ที่ประธนสภาในช่วงเวลาก็ยังให้ผมสามารถอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อไปได้อย่างครบถ้วน ดังนั้น ผมยังคงยืนยันในการทำหน้าดังกล่าว และขอฝากให้สังคมได้พิจารณาด้วยว่าการฟ้องคดีกันแบบนี้กำลังส่งผลให้การอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือการตรวจสอบรัฐบาลในรูปแบบต่างๆ ถูกสกัดขัดขวางให้เสื่อมประสิทธิภาพหรือไม่

 

ผมและพรรคก้าวไกลขอยืนยันว่าในการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น แม้เราจะถูกดำเนินคดีไม่ว่าจะเป็นอาญาหรือแพ่ง แต่เราเชื่อมันว่าจะชนะในทุกคดี เชื่อว่าการทำหน้าที่ของเราเป็นไปอย่างตรงไปตรงมา ผมยังมั่นใจว่าในท้ายที่สุดเราจะสามารถใช้กระบวนการยุติธรรมในการพิสูจน์ให้เห็นว่านี่คือการทำหน้าที่ของฝ่ายค้าน และเรามีความจำเป็นจริงๆ ที่จะต้องทำหน้าที่แบบนี้ โดยหากมีการพาดพิงบุคคลภายนอก ท่านย่อมสามารถช้สิทธิอธิบายชี้แจงได้เสมอ แต่หากถึงขนาดฟ้องคดีกันเช่นนี้ก็ขอพิสูจน์กันในศาลต่อไป

logoline