svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รองอธิบดีกรมป่าไม้ วอนอย่าตัดทิ้ง "ต้นตีนเป็ด" ชี้ออกดอกแค่ปีละครั้ง

07 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองอธิบดีกรมป่าไม้ วอนอย่าตัดต้นตีนเป็ด (พญาสัตบรรณ) ชี้ ต้นตีนเป็ดผลิตออกซิเจนและดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ปีละหลายร้อยตัน

7 พฤศจิกายน 2564 จากกรณีมีการตัดต้นพญาสัตบรรณ หรือ "ต้นตีนเป็ด" ทิ้ง เพราะทนกลิ่นของต้นตีนเป็ดไม่ไหว่ ล่าสุด นายชีวะภาพ ชีวะธรรม รองอธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า เวลานี้กำลังเข้าสู่ฤดูหนาว ไม้หลายชนิดเริ่มออกดอก โดยเฉพาะต้นตีนเป็ด หรือพญาสัตบรรณ ซึ่งเวลานี้กำลังเป็นประเด็นอยู่ในหลายพื้นที่ นั่นคือมีหลายคนรู้สึกว่า "พญาสัตบรรณ" หรือต้นตีนเป็ด ให้ดอกที่มีกลิ่นแรง บางคนแพ้กลิ่น จึงตัดทิ้งเสียจำนวนมาก ทั้งๆ ที่พญาสัตบรรณ หรือต้นตีนเป็น เป็นไม้เนื้ออ่อนยืนต้น โตเร็ว และมีคุณค่าทางด้านความหลากหลายทางชีวภาพสูง จึงเป็นสิ่งที่น่าเสียดายอย่างยิ่งหากตัดทิ้งไป

นายชีวะภาพ ชีวะธรรม รองอธิบดีกรมป่าไม้

รองอธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวอีกว่า ต้องเข้าใจว่าเดิมทีนั้นต้นตีนเป็ด หรือพญาสัตบรรณ เป็นไม้ที่อยู่ในป่าดิบ ทั้งดิบแล้งและดิบชื้น แต่เมื่อราว 20 กว่าปีก่อน มีคนขยายพันธุ์เอามาปลูกในเมือง เพราะเป็นไม้เนื้ออ่อน โตเร็ว ลำต้นตรง มีลักษณะที่ดี แต่เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา เริ่มมีกระแสว่ากลิ่นของต้นตีนเป็ดรบกวนการดำรงชีวิตประจำวัน ทำให้บางบ้านตัดทิ้งไป ทั้งๆ ที่เป็นไม้ใหญ่ กิ่ง ก้าน ใบ ให้ร่มเงาตลอดทั้งปี แต่เมื่อออกดอกจะส่งกลิ่นเหม็นอยากตัดทิ้ง ซึ่งความจริงแล้ว "ต้นตีนเป็ด" หรือพญาสัตบรรณ ออกดอกแค่ปีละครั้ง ครั้งหนึ่งมีระยะเวลาไม่นานนักราว ๆ ครึ่งเดือนเท่านั้น

รองอธิบดีกรมป่าไม้ วอนอย่าตัดทิ้ง \"ต้นตีนเป็ด\" ชี้ออกดอกแค่ปีละครั้ง

นายชีวะภาพ กล่าวอีกว่า หากใครหรือบ้านไหน ที่มีความคิดจะตัดต้นตีนเป็ดทิ้ง อยากให้ทบทวนความคิดดังกล่าวอีกครั้ง คิดให้ดีว่าตอนที่เอามาปลูกใหม่ๆ ทำไมถึงเอามา เมื่อต้นตีนเป็ดออกดอกแค่ปีละครั้งที่ส่งกลิ่นปีละไม่กี่วัน แต่ในแง่การทำหน้าที่ในธรรมชาติ ต้นตีนเป็ดไม่เคยบกพร่อง ทั้งการเป็นไม้เบิกร่อง โตนำต้นอื่นเพื่อให้ร่มเงา ให้ไม้อื่นๆ สามารถเจริญเติบโตได้อย่างสมบูรณ์ มีกิ่งก้านสาขาที่ให้ร่มเงา ที่สำคัญคือ แต่ละปีพญาสัตบรรณหรือต้นตีนเป็ด นั้นผลิตออกซิเจนและดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ปีละหลายร้อยตัน

รองอธิบดีกรมป่าไม้ วอนอย่าตัดทิ้ง \"ต้นตีนเป็ด\" ชี้ออกดอกแค่ปีละครั้ง

logoline