svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์ Kick off ตลาดต้องชม สร้างรายได้ชุมชน

07 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการค้าภายใน Kick off กิจกรรมนำร่องท่องเที่ยวตลาดต้องชมและหมู่บ้านทำมาค้าขาย หนุนเศรษฐกิจฐานรากและสร้างรายได้ให้กับชุมชน รองรับนโยบายเปิดประเทศ

7 พฤศจิกายน 2564 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นประธานในพิธี Kick off "กิจกรรมนำร่องท่องเที่ยวตลาดต้องชมและหมู่บ้านทำมาค้าขาย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก" ณ ตลาดต้องชมริมโขงเชียงคาน อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย 

พาณิชย์ Kick off ตลาดต้องชม สร้างรายได้ชุมชน
นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ร่วมกับรองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย จัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ภายในถนนคนเดิน “ตลาดต้องชมริมโขงเชียงคาน” โดยภายในงานมีกิจกรรมมอบป้ายให้ร้านค้า “กลับมาเถิดเชียงคาน #เชียงคานยังหวานอยู่” เพื่อสื่อถึงอัตลักณ์ของชุมชน และช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวในตลาดต้องชมริมโขงเชียงคาน จังหวัดเลย 
 

กิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าชุมชนจากตลาดต้องชมและหมู่บ้านทำมาค้าขายโดยประชาสัมพันธ์บนสื่อออนไลน์(ไลฟ์สด) โดยผู้มีอิทธิพลทางความคิด(KOL) อาทิเช่น คุณใบเฟิร์น พัสกร คุณลำไยไหทองคำ ฯลฯ 

พาณิชย์ Kick off ตลาดต้องชม สร้างรายได้ชุมชน
อธิบดีกรมการค้าภายในเปิดเผยว่า กรมฯ ได้ให้ความสำคัญในการส่งเสริมและพัฒนาตลาดชุมชน  “ตลาดต้องชม” ซึ่งเป็นตลาดในความส่งเสริมของกรมการค้าภายใน โดยมุ่งเน้นการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากและการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวควบคู่กับนโยบายของรัฐบาลในการเปิดประเทศ ส่งผลให้เกิดความยั่งยืนของเศรษฐกิจฐานรากและสร้างรายได้ให้กับชุมชน ตามนโบายของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ 

พาณิชย์ Kick off ตลาดต้องชม สร้างรายได้ชุมชน
ทั้งนี้ กรมฯ ได้ให้ความสำคัญและเล็งเห็นศักยภาพของวิถีชีวิตชุมชนของตลาดต้องชมริมโขงเชียงคาน อันเป็น เอกลักษณ์พาณิชย์ อัตลักษณ์ของชุมชน ของอำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย ซึ่งเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว กรมฯ จึงเข้ามาช่วยส่งเสริมกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากให้มีการจับจ่ายใช้สอยจากนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น 

สำหรับจุดเด่นของตลาดต้องชมริมโขงเชียงคานเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมของจังหวัดเลย โดยมีบรรยากาศของบ้านเรือนไม้เก่า มีสินค้าวางขายสองข้างทางจำนวนมาก ซึ่งเป็นสินค้าชุมชน มีทั้งของกิน ของใช้ และของฝากมากมาย อาทิเช่น ผ้าไททรงดำ ผ้าฝ้ายทอมือ ข้าวจี่ กุ้ง(แม่น้ำโขง)เสียบไม้ เมี่ยงคำ ที่เป็นสินค้าแนะนำ อีกทั้งมีวัฒนธรรมพื้นเมืองที่สื่อให้เห็นถึงเอกลักษณ์พาณิชย์ อัตลักษณ์ของชุมชน ตลอดถนนคนเดิน 

พาณิชย์ Kick off ตลาดต้องชม สร้างรายได้ชุมชน
อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับกิจกรรมในช่วงปี 2564 เดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคมนี้ ภายหลังจากกิจกรรม Kick off ในวันนี้ กรมฯ จะจัดกิจกรรมในลักษณะนี้ตลอดเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม 2564 ซึ่งเป็นช่วงที่รัฐบาลเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ โดยมีจังหวัดนำร่องในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม จำนวน 33 จังหวัด มากกว่า 90 ตลาด ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจมากกว่า 100 ล้านบาท
 

logoline