svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เครือข่ายคนอีสาน แจ้งจับคนหมิ่นคนอีสาน

07 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เครือข่ายคนอีสาน แจ้งความเอาผิดกับบุคคลที่ดูถูกเหยียดหยามคนอีสาน ในคลับเข้าส์ TOXIC ชี้พร้อมให้อภัยหากเจ้าตัวออกมาแสดงความรับผิดชอบ หากยังเพิกเฉยไม่แสดงความรับผิดชอบจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

7 พฤศจิกายน 2564 ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น นายคุ้มพงษ์ วงศ์ภูเขียว หรือทนายแดง ตัวแทนกลุ่มคนขอนแก่น ได้อ่านแถลงการณ์ “คนอีสาน..บ่ทน” หลังจากที่มีผู้กล่าวถ้อยคำดูถูกดูหมิ่นคนอีสานในโลกโซเชียล ที่เป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในช่วง 2 วันที่ผ่านมา โดยหลังอ่านแถลงการณ์แล้วเสร็จ ทางกลุ่มฯ ได้เข้าแจ้งความเอาผิดทางกฎหมายกับบุคคลดังกล่าว

เครือข่ายคนอีสาน แจ้งจับคนหมิ่นคนอีสาน

นายคุ้มพงษ์ กล่าวว่า จากกรณีคลิปเสียงดูถูกเหยียดหยามคนอีสาน ปรากฏคลิปเสียงในโลกโซเชียลแพร่สะพัด มีข้อความดูถูกเหยียดหยามคนอีสานอย่างชัดเจน เป็นคลิปเสียงที่คนกลุ่มหนึ่งพูดคุยกันทางแอพพลิเคชั่นชื่อ คลับเข้าส์ TOXIC ข้อความโดยสรุป เป็นการดูถูกเหยียดหยามว่า คนอีสานสกปรก,ชาติพันธุ์-บรรพบุรุษ-พ่อแม่ต่ำต้อย ผสมพันธ์ออกลูกด้อยคุณภาพ,กินหมา,ใจแตกมีผัวแต่อายุ 12 ปี,ตัวดำ น่าเกลียดน่ากลัวผู้หญิงชอบขายตัวหาผัวฝรั่งฯลฯ กล่าวโดยสรุปเรา เชื่อว่าไม่เฉพาะแต่คนอีสานเท่านั้นที่ไม่สบายใจ หากแต่คนไทยผู้รักความสงบสามัคคี คนดี ๆ เขาฟังแล้วคงไม่สบายใจเช่นกัน และอยากจะให้มีกระบวนการที่จะหยุดยั้ง กลุ่มบุคคลผู้ใช้คำพูดและมีความคิดเหยียดเชื้อชาติคนอีสาน ซึ่งแถลงการณ์ฉบับนี้ใช้ชื่อ “คนอีสาน” คงไม่ต้องถามว่าเป็น กลุ่มตั้งมาอย่างไร เมื่อไหร่ พวกเราคนอีสานมีสำนึกและความภาคภูมิใจในการที่เกิดเป็นคนอีสาน เช่นเดียวกับคนทุกเชื้อ ชาติ เชื้อสายพงศ์พันธุ์คนอีสานมีที่มาพัฒนาการอย่างยาวนาน คนอีสานเป็นคนรักความสงบ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ทั้งในกลุ่ม เชื้อชาติเดียวกันและต่างเชื้อชาติ คนอีสานไม่ชอบความขัดแย้งแต่เมื่อใดมีภัยคุกคามคนอีสานก็สู้ไม่ถอย คนอีสาน เคารพรักผู้หลักผู้ใหญ่และบรรพบุรุษ และยึดมั่นในคลองประเพณีวัฒนธรรมอย่างเหนียวแน่น แม้ในสภาพสังคม ทันสมัยในปัจจุบันก็ไม่อาจจะกร่อนกลืน “มูลเชื้อคนอีสานได้” หากกลุ่มบุคคลที่บังอาจกระทำการดูถูกเหยียดหยาคนอีสานได้รู้ได้เข้าใจ ใช้สติปัญญาและสำนึกของความเป็นคนไทยผู้เจริญ เชื่อว่าพวกเขาคงอาจจะไม่กระทำการเช่นนี้เป็นแน่

เครือข่ายคนอีสาน แจ้งจับคนหมิ่นคนอีสาน

นายคุ้มพงษ์ ย้ำอีกว่า แถลงการณ์ฉบับนี้มีเจตนาที่จะดึงสติเตือนใจพี่น้องคนอีสาน และคนไทยผู้เจริญ การพิจารณาต่อกรณีที่เกิดขึ้น ไม่ควรใช้อารมณ์จนขาดสติและเหตุผลหากจำเป็นต้องตอบโต้ขอให้ตอบโต้อย่างสร้างสรรค์ ตามกฎกติกาและครรลองของกฎหมายบ้านเมืองที่มีอยู่เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของสังคม คงไม่มีโยชน์ที่พวกเราคนอีสาน และท่านผู้เจริญทุกท่านจะตอบโต้ด้วยกิริยาวาจาสามาน เช่นที่กลุ่มบุคคลพวกนี้ได้ทำ

“ท้ายที่สุดนี้พวกเราคนอีสานก็ยังพร้อมที่จะให้อภัยกับกลุ่มบุคคลดังกล่าว ที่ควรต้องแสดงตัวออกมา แล้วกระทำการใดๆ อันถูกต้องเหมาะสมที่จะทำให้พวกเราคนอีสานพอใจและสบายใจขึ้น แต่หากกลุ่มบุคคลพวกนี้ยังไม่สำนึกละอายต่อพฤติกรรมอันต่ำตรม พวกเราในนามคนอีสานก็จำต้องใช้มาตรการทางกฎหมายเข้าจัดการ วันนี้พวกเรากลุ่มคนอีสาน..บ่ทน จะเข้าแจ้งความกล่าวโทษที่สถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น ต่อกลุ่มบุคคลที่บังอาจดูถูกเหยียดหยามคนอีสาน ในข้อหาความผิดเกี่ยวกับพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฐานกระทำการโดย ทุจริตนำเข้าซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ ข้อมูลปิดเบือนเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งกระทบหรืออาจกระทบสร้างความ เดือดร้อนเสียหายต่อสังคม ประชาชนและศีลธรรมอันดีตนเองขอยืนยันว่า จะไปให้สุด..ขุดให้ถึงร่วมกันขจัด การเพาะเชื้อร้าย..ลัทธิเหยียดเชื้อชาติ”

เครือข่ายคนอีสาน แจ้งจับคนหมิ่นคนอีสาน

เครือข่ายคนอีสาน แจ้งจับคนหมิ่นคนอีสาน

โดย กฤศเมธ โลโห

logoline